Lời khuyên của tỷ phú Jack Ma cho từng độ tuổi

author 17:12 22/02/2018

Ngày nay, Jack Ma điều hành một đế chế thương mại điện tử có giá trị tới hơn 500 tỷ USD. Và ông chỉ thành công khi đã ngoài 30 tuổi...

Khi ông chủ Alibaba - Jack Ma còn trẻ, ông đã nộp đơn xin việc tới hơn 30 lần, và đều bị từ chối. Ngày nay, Jack Ma điều hành một đế chế thương mại điện tử có giá trị tới hơn 500 tỷ USD. Và ông chỉ thành công khi đã ngoài 30 tuổi.

"Trong cuộc sống, vấn đề không phải là chúng ta đạt được những gì, mà là đã vượt qua bao nhiêu sai lầm và bao nhiêu ngày gian khó", Jack Ma cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ) tháng trước, "Nếu anh muốn thành công, hãy học từ sai lầm của những người khác, đừng học từ những câu chuyện thành công".

Jack Ma cũng vạch rõ kế hoạch cho người trẻ trong 30 năm tới. "Khi bạn 20 - 30 tuổi, bạn nên đi theo một ông chủ tốt, làm cho một công ty tốt để học cách làm mọi thứ đúng đắn", ông nói, "Đến năm 30 - 40 tuổi, nếu muốn làm gì đó một mình, cứ làm đi. Bạn vẫn đủ khả năng chấp nhận thất bại và thua lỗ".

Dù vậy, giai đoạn sau đó, ông khuyên mọi người bắt đầu ưu tiên sự ổn định, tập trung cho gia đình và thế hệ tương lai thay vì dấn thân vào các lĩnh vực mới. Ông nói: "Năm 40 - 50 tuổi, lời khuyên của tôi là làm những việc bạn giỏi thôi. Còn khi đã sang 50 - 60 tuổi, hãy dành thời gian đào tạo và phát triển người trẻ, thế hệ tương lai. Khi đã hơn 60 tuổi, bạn nên ở cùng con cháu thì hơn".

Jack Ma tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đầu năm nay. Nguồn: Alizila

Jack Ma cho rằng những người trong độ tuổi 20 - 30 là "may mắn nhất", vì vẫn có rất nhiều thứ để học. Và thay vì lập mục tiêu, hoài bão theo thành công của người khác, ông khuyên mọi người hãy tự cạnh tranh với bản thân mình. Bạn có thể làm được điều này bằng cách tưởng tượng mình sẽ trở thành người thế nào trong 10 năm tới. Đây chính là cách ông đã áp dụng thành công.

"Khi còn là một cậu bé, và cả bây giờ nữa, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có vị trí như hôm nay. Mỗi khi nhìn lại, tôi đều thấy mọi vấn đề mình gặp phải khi còn nhỏ đều có ích cho bản thân", Jack Ma nói.

"Tôi đã thất bại rất nhiều lần. Mọi người có lẽ đều biết tôi đã nộp đơn xin việc rất nhiều, hơn 30 lần. Lần nào tôi cũng bị từ chối. Thậm chí có 24 người nộp đơn vào KFC, 23 người trúng, tôi là người duy nhất trượt", ông kể.

Dù mẹ ông tỏ ra khá thất vọng về con trai, ông vẫn không nản chí. "Tôi biết đây chỉ là một khóa đào tạo cho mình thôi". Jack Ma không bao giờ bỏ cuộc. Ông tự đưa bản thân mình vào cuộc đua, nghĩ xem mình muốn đạt được những gì trong 10 năm tới và làm mọi thứ có thể để đạt mục tiêu đó.

"Dù thông minh đến thế nào, bạn vẫn sẽ mắc sai lầm thôi. Hãy học từ những sai lầm đó, không phải để né tránh, mà là để đối mặt và giải quyết chúng", ông kết luận.

"Khi bạn 20 - 30 tuổi, bạn nên đi theo một ông chủ tốt, làm cho một công ty tốt để học cách làm mọi thứ đúng đắn".

Theo DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang