Lợi nhuận DN xuất khẩu tăng nhờ chi phí vận chuyển quốc tế giảm đến 50%

author 15:41 13/04/2021

(VietQ.vn) - Chi phí là rào cản lớn trong việc thông thương hàng hóa ra thị trường thế giới, chiếm phần lớn lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu không thể giảm thiểu mức phí vận chuyển này xuống dưới 30%, doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó khi xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ gặp khó nếu chi phí vận chuyển quốc tế cao vượt biên lợi nhuận

Chi phí vận tải - rào cản lớn của thương mại quốc tế

Dù có lợi thế lớn nằm ở giữa vùng trung chuyển đường biển quốc tế nhưng chi phí vận tải biển của Việt Nam vẫn cao nhất khu vực. Nếu quy đổi chi phí vận tải ở Việt Nam hiện tại sang tỉ lệ tương đương với mức thuế suất, thì sẽ thấy ảnh hưởng rất nghiêm trọng của việc tăng giá vận tải lên thương mại quốc tế.

Phí vận chuyển tại cảng cũng cao hơn các nước trong khu vực từ 10-15%. Một container hàng lưu tại cảng còn phải chịu đủ loại phí tổn, một tháng các chi phí này có thể tiêu tốn của doanh nghiệp tới hàng trăm triệu đồng.

Do giá dầu thế giới không ngừng tăng cao qua các năm, chi phí vận tải biển theo đó cũng tăng gấp nhiều lần. Sự bùng nổ chi phí vận tải không chỉ làm suy giảm tăng trưởng của thương mại thế giới mà còn làm thay đổi bức tranh thương mại của thế giới. Các doanh nghiệp phải chịu mức phí lớn, dẫn tới tình trạng hàng hoá xuất khẩu phải tăng giá khi tới được tay đối tác, ảnh hưởng quan hệ đối tác.

Chi phí vận tải cao còn tạo ra sự đổi hướng của các dòng thương mại toàn cầu. Khi các loại chi phí vận chuyển tăng, thị trường sẽ tìm kiếm nguồn hàng từ những địa điểm gần hơn để tốn ít chi phí vận chuyển hơn. Đặc biệt là tại Mỹ, thay cho việc nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp phải chọn lựa các giải pháp nội địa ngay tại Mỹ, để cắt bỏ được chi phí vận chuyển “ngốn” rất nhiều doanh thu của họ.

Như vậy, các doanh nghiệp Việt cần tìm kiếm những giải pháp giảm thiểu chi phí vận chuyển quốc tế để tăng lợi nhuận xuất khẩu, với mục tiêu lâu dài là tăng trưởng bền vững.

Giải pháp giảm 50% phí vận chuyển cho doanh nghiệp

Rõ ràng là chi phí vận tải cao sẽ tác động tiêu cực đến doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp. Không chỉ vậy, phí vận tải cao còn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh về giá sản phẩm hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ, thị trường trọng điểm của Việt Nam trong năm 2021.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu chi phí vận tải? Để tìm giải pháp tốt nhất cho vấn đề này, doanh nghiệp hãy thông minh hơn trong việc lựa chọn đối tác vận chuyển. Trong đó, việc nắm rõ các phương thức vận chuyển và lựa chọn đối tác vận tải phù hợp là điều bắt buộc.

Nắm rõ các phương thức vận chuyển

Vận tải quốc tế là nền tảng của của logistics, do vậy việc doanh nghiệp lựa chọn đúng phương thức vận chuyển hàng hóa quốc tế phù hợp là vô cùng quan trọng.

Để lựa chọn được phương thức vận chuyển phù hợp, doanh nghiệp phải nắm được những quy tắc vận chuyển, quy trình hoạt động của những loại hình vận tải khác nhau như: vận chuyển hàng hóa đường bộ, vận chuyển hàng đường sắt, vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển và vận chuyển hàng không quốc tế.

Lựa chọn đối tác vận tải phù hợp

Với kinh nghiệm hơn 7 năm trong ngành và là đại lý cấp một của các hãng vận chuyển lớn nhất thế giới, Helen Express có thể đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp, cá nhân các tiêu chí dưới đây để lựa chọn nhà vận tải phù hợp:

Giá cả và chất lượng chính là hai yếu tố quyết định đầu tiên. Với mức giá phù hợp và chất lượng dịch vụ logistics tốt, công ty vận tải sẽ là đối tác tiềm năng và có thể liên kết lâu dài.

Đặc biệt doanh nghiệp gửi hàng đi Mỹ cũng như cần chuyển phát nhanh quốc tế đến hơn 200 quốc gia qua các hãng DHL, UPS, FedEx... tại các đại lý cấp một như Helen Express sẽ có giá rẻ hơn đến 50% so với thị trường.