Lợi nhuận ngân hàng năm 2020 ra sao?

author 11:29 29/01/2020

(VietQ.vn) - SSI Research dự báo lãi trước thuế năm 2020 của các ngân hàng có thể tăng 22,5% nhờ sự phục hồi tại một số ngân hàng, bancassurance và thu nhập từ phí.

Trong đó, các ngân hàng được dự báo có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất bao gồm Vietcombank, BIDV, VPBank, MBB và Techcombank. Riêng năm 2019, lợi nhuận toàn ngành ngân hàng theo SSI Research tăng khoảng 23%.

Theo nhóm phân tích, tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 sẽ cải thiện nhờ câu chuyện phục hồi tại một số ngân hàng, bao gồm BIDV và VPBank (hoàn thành trích dự phòng cho trái phiếu VAMC), cải thiện hoạt động kinh doanh cốt lõi tại các ngân hàng khác nhờ tăng NIM, tăng thu nhập bancassurance và thu nhập từ phí thanh toán.

Tín dụng, hoạt động gắn liền với ngành ngân hàng, ước tính sẽ tăng thấp hơn năm 2019, mức tăng khoảng 13-13,5%. "Mức tăng trưởng này là hợp lý do trong bối cảnh thắt chặt hơn các quy định, cũng như thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển, với quy mô phân phối cho công chúng đầu tư tăng mạnh", nhóm phân tích đánh giá.

Nhiều tập đoàn lớn hiện đã chọn phát hành trái phiếu thay vì vay từ ngân hàng, và cũng ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân mua loại hình trái phiếu này thay vì gửi tiền tại ngân hàng. Chỉ riêng tại Công ty chứng khoán Techcombank (TCBS), khoảng 37.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được phân phối cho nhà đầu tư cá nhân trong năm 2018, tăng lên 39.500 tỷ đồng chỉ trong 9 tháng 2019. Bên cạnh đó, nhiều công ty chứng khoán, bao gồm các công ty nước ngoài, đang mở rộng mảng kinh doanh này.

Một động lực tăng trưởng tín dụng khác cho năm 2020 là cho vay cá nhân, đặc biệt tại các ngân hàng quốc doanh như BIDV, VietinBank và Vietcombank, những bên có cơ cấu cho vay bán lẻ tương đối thấp hơn so với các ngân hàng tư nhân. Với 12 ngân hàng niêm yết lớn nhất, tỷ lệ cho vay bán lẻ trên tổng tín dụng đã tăng từ 32,2% trong năm 2017 lên 35,5% trong năm 2018 và lên tới khoảng 40% đến cuối quý III/2019.

Ở khía cạnh rủi ro, việc thắt chặt quy định áp dụng Basel II được nhận định sẽ làm tăng chi phí cho các ngân hàng. Ngoài ra, một đợt hình thành nợ xấu mới đang quay trở lại, do nợ xấu mới từ các khoản vay tiêu dùng, hoặc từ nợ xấu cũ đã được tái cơ cấu, nay được định giá lại.

Riêng với Basel II, SSI Research cho rằng việc thắt chặt các quy định sẽ mang lại nhiều lợi thế cho các ngân hàng đã áp dụng tiêu chuẩn thành công tiêu chuẩn này.

Dựa trên dữ liệu 9 tháng 2019, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống chậm lại chủ yếu từ việc tăng trưởng tín dụng khiêm tốn tại các ngân hàng nhỏ cấp 3 cũng như ba ngân hàng quốc doanh lớn nhất, bao gồm Agribank, VietinBank và BIDV, vốn chiếm khoảng 38% của tổng thị phần tín dụng. Trong khi đó, các ngân hàng tuân thủ Basel II có tăng trưởng tín dụng trung bình là khoảng 13,8%, cao hơn nhiều so với mức 9,54% của toàn hệ thống đến cuối quý III/2019.

"Chúng tôi ước tính tình hình này sẽ tiếp diễn vào năm 2020, vì các ngân hàng đáp ứng tiêu chuẩn Basel II sẽ tiếp tục được cấp thêm hạn mức tín dụng và giành được nhiều thị phần hơn so với các đối thủ nhờ vốn tự có và sức khỏe tài chính mạnh mẽ hơn", báo cáo viết.

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang