Lợi nhuận phi pháp từ buôn lậu của Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội

author 07:42 17/10/2013

Trong suốt 4 năm qua, để thực hiện được hành vi xuất khống hàng chục, hàng trăm ngàn thùng rượu sang thị trường Lào, công ty Halico đã triển khai hết sức chặt chẽ.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự về tội “Buôn lậu” xảy ra tại Công ty Cổ phần Cồn rượu Hà Nội (công ty Halico) và công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân (công ty Hoàng Lân), cơ quan Hải quan tiếp tục mở rộng điều tra phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với “sân sau” là công ty Hoàng Lân làm khống nhiều hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và thực xuất rượu Vodka sang Lào. Lợi nhuận từ những phi vụ phi pháp của Halico là bao nhiêu, miếng bánh này được chia trác như thế nào, ai là người được hưởng lợi từ vụ việc trên, đang đặt cho dư luận nhiều câu hỏi?



Từ việc xuất khống 2000 thùng rượu vodka sang Lào bị phát hiện tại cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh), Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico) đã bị Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phát hiện và khởi tố vụ án hình sự về tội “buôn lậu”, nhiều sai phạm của doanh nghiệp này tiếp tục bị phanh phui. Qua đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để tiếp tục điều tra làm rõ về các hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “trốn thuế” của hai công ty trên.

Theo thông tin từ cơ quan Hải quan, chuỗi hoạt động mờ ám nhiều năm trời của Halico bắt đầu bị vỡ lở sau chuyến hàng xuất khẩu hôm 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh) để sang Lào. Theo tờ khai hải quan được Halico mở hôm 10/9/2012, chuyến hàng xuất khẩu sẽ gồm 2000 thùng rượu vodka các loại trị giá gần 54.000 USD, được đóng gọn trong 1 container loại 40 foot xuất sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở đường Noọng bôn mương - Viên Chăn - Lào.

Sau khi thông quan, lô hàng được vận chuyển đến cửa khẩu để làm thủ tục thực xuất sang Lào. Tuy nhiên, do nghi về về tính thực tế (1 containter thường chỉ xếp đc 1700 thùng rượu vodka - PV), hải quan Cầu Treo đã yêu cầu chủ hàng mở container để kiểm tra thì phát hiện bên trong hoàn toàn rỗng, không hề có rượu hay bất cứ hàng hóa nào khác.

Đồng thời, xác minh tại Lào, cơ quan hải quan cũng phát hiện không hề tồn tại doanh nghiệp tư nhân nào có tên Lê Thị Hải ở địa chỉ khai báo.

Mở rộng điều tra, cơ quan Hải quan còn phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với “sân sau” của mình là công ty Hoàng Lân (trụ sở ở phố Trung Kính - Cầu Giấy - Hà Nội) làm khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và thực xuất rượu Vodka sang Lào. Tuy nhiên qua điều tra xác minh, cơ quan Hải quan phát hiện trong 26 bộ hồ sơ hải quan đã thực hiện thì có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, còn 19 bộ đều được bán cho doanh nghiệp “ma” Lê Thị Hải.

Trong suốt 4 năm qua, để thực hiện được hành vi xuất khống hàng chục, hàng trăm ngàn thùng rượu sang thị trường Lào, công ty Halico đã triển khai hết sức chặt chẽ.

Cụ thể, trong vụ việc xảy ra hôm 12/9/2012, Halico đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Lê Thị Hải về việc mua bán 2.000 thùng rượu vodka. Để mọi việc trở lên hợp pháp, một sinh viên đại học năm thứ 4 đã được dựng lên để làm đại diện hợp pháp cho doanh nghiệp Lê Thị Hải với đầy đủ giấy tờ ủy quyền. Với mức thù lao 300 nghìn đồng, việc của nữ sinh viên này chỉ đơn giản là đứng nhìn và ký vào chỗ được hướng dẫn gồm: Phiếu xuất kho và sổ của bảo vệ kho.

Sau đó, với những giấy tờ hợp pháp trên, Halico đã đến làm các thủ tục hải quan tại chi cục Hải quan bắc Hà Nội và thuê một công ty làm nhiệm vụ vận chuyển toàn bộ lô hàng sang Lào. Người lái xe cũng được Halico giao luôn nhiệm vụ làm các thủ tục hải quan thực xuất khi lô hàng rỗng được vận chuyển đến cửa khẩu Cầu Treo.

Trong quá trình điều tra, cơ quan hải quan đã xác định rõ tại Lào không có doanh nghiệp nào là Lê Thị Hải, do đó kết luận toàn bộ hợp đồng, chứng từ đã ký kết với doanh nghiệp này là giả mạo. Cả “người đại diện” cho doanh nghiệp Lê Thị Hải và lái xe container đều không phải là người của Halico. Và cũng không biết Lê Thị Hải là ai và doanh nghiệp này là doanh nghiệp nào.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan: nếu thực hiện trót lọt hành vi xuất khống lô rượu vodka trên, công ty Halicosẽ được hoàn thuế 10% VAT và không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt(TTĐB) 45% với tổng cộng số tiền được hưởng sẽ là 523 triệu đồng.

Trong 4 năm từ 2008 đến 2012, Halico đã ký kết 4 hợp đồng xuất khẩu rượu với Hoàng Lân với tổng giá trị hợp đồng lên tới gần 25 tỷ đồng. Theo nội dung hợp đồng, Hoàng Lân phải xuất đi Lào toàn bộ số rượu này. Qua đó, Halico cũng sẽ không phải nộp thuế TTĐB vào ngân sách với số rượu trên. Với 4 hợp đồng này, Hoàng Lân đã giao lại cho Halico 26 bộ hồ sơ hải quan. Tất cả đều được lập tại chi cục Hải quan bắc Hà Nội và thực xuất ở cửa khẩu Cầu Treo. Sau đó, Halico đã mang những hồ sơ này đi hoàn thành thủ tục báo cáo thuế hàng năm với cơ quan thuế quận Hai Bà Trưng. Theo đó, ước tính số tiền thuế Halico trốn được là khoảng trên 10 tỷ đồng.

Theo nhận định của cơ quan Hải quan, đây là một vụ việc nghiêm trọng, mang tính chất điển hình. Chính vì vậy, sau gần 1 năm tích cực điều tra, cơ quan này đã quyết định chuyển hồ sơ sang phía công an để điều tra làm rõ thêm các dấu hiệu hình sự. Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi, lợi nhuận thực sự từ những phi vụ phi pháp này của Halico là bao nhiêu, “miếng bánh” này được chia trác như thế nào, ai là người được hưởng lợi, đang đặt cho dư luận nhiều câu hỏi?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Theo Báo Kinh tế Nông thôn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang