Lợi nhuận Vietnam Airlines lao dốc trong quý I/2017

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 10/05/2017

(VietQ.vn) - Trong quý I/2017, lãi sau thuế hợp nhất của Vietnam Airlines trong quý I/2017 chỉ đạt 746 tỷ đồng, giảm đến 43,2%, trong khi đối thủ Vietjet Air tăng tới 44%.

Theo báo Doanh nghiệp, Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017.

Theo đó, HVN ghi nhận 20.833 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn tăng mạnh hơn khiến lãi gộp giảm nhẹ còn 3.247 tỷ đồng.

Cũng theo báo Doanh nghiệp, doanh thu tài chính trong kỳ của HVN chỉ đạt 242,3 tỷ đồng, giảm còn khoảng 1/4 so với quý I/2016, chi phí tài chính giảm từ 1.383 tỷ xuống 959 tỷ đồng (trong đó chi phí lãi vay ở mức 370 tỷ, tăng 18%). Lợi nhuận trước thuế của HVN chỉ đạt 853 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 1.411 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế của HVN ghi nhận mức giảm hơn 43% còn 746 tỷ và phần lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ cũng giảm mức tương đương 39,3% xuống 743,4 tỷ. EPS sụt mạnh từ 1.095 đồng xuống 606 đồng.

loi-nhuan-vietnam-airlines-lao-doc-trong-quy-i2017

Lợi nhuận Vietnam Airlines bất ngờ sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa

Theo đó, Người đồng hành đưa tin, tính đến cuối quý I/2017, VNH có tổng tài sản 96.744 tỷ đồng, tương đương thời điểm đầu năm. Trong đó, nguồn vốn chủ sở hữu là 16.043,7 tỷ đồng, vay ngắn hạn 15.160 tỷ và vay dài hạn 45.118 tỷ đồng.

Tính đến hiện tại, Vietnam Airlines chưa công bố kế hoạch kinh doanh cụ thể cho năm 2017.

Lý giải về sự sụt giảm lợi nhuận, Vietnam Airlines (VNA) cho biết, lợi nhuận năm nay giảm mạnh do giá dầu bình quân quý 1/2017 tăng so với bình quân quý 1/2016, Trí thức trẻ thông tin.

Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động tài chính quý I/2017 giảm do kỳ vừa qua không phát sinh thu từ hoạt động đầu tư ra ngoài DN và lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá đô la Mỹ cũng thấp hơn. VNA hiện vay nợ ngắn hạn hơn 15.100 tỷ đồng, vay nợ dài hạn hơn 45.100 tỷ đồng.

Những năm gần đây, doanh thu trung bình/khách của VNA có xu hướng giảm mạnh, từ mức 1,63 triệu đồng/khách năm 2013 xuống chỉ còn 1,3 triệu đồng/khách năm 2016.

loi-nhuan-vietnam-airlines-lao-doc-trong-quy-i2017

Doanh thu trung bình/khách/năm của Vietnam Airlines. Ảnh: Trí thức trẻ

Nếu xét riêng hoạt động của công ty mẹ VNA, doanh thu vận tải hàng không trong quý I đạt 15.700 tỷ đồng, tăng trưởng 11,3%. Trong khi đó, quý I vừa qua, Vietjet Air đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng từ hoạt động vận chuyển hàng khách, tốc độ tăng trưởng hơn 44%.

Trước áp lực cạnh tranh từ chiến lược giá rẻ của Vietjet, Trí thức trẻ cho biết, VNA và Jetstar Pacific đã cùng gửi ý kiến lên Cục hàng không về đề xuất xây dựng giá sàn cho vé máy bay. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận.

Các số liệu được VNA công bố khi đó cũng cho thấy con số rất đáng chú ý: 70% các chuyến bay ngắn nội địa của VNA đang chịu lỗ.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang