Lợi nhuận Yeah1 Group quý I giảm: Nguyên nhân do đâu?

author 06:38 24/04/2019

(VietQ.vn) - Lợi nhuận Yeah1 Group bị ảnh hưởng từ các khoản chi phí như: thuê văn phòng mới, di dời văn phòng (xóa xổ tài sản ở các văn phòng cũ), truyền thông liên quan đến sự cố Youtube Adsense bên thứ ba.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2019 vừa được công bố, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) đạt doanh thu thuần hơn 387 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty chỉ ghi nhận lãi trước thuế ở mức hơn 10 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu lợi nhuận đi lùi kể trên đến từ việc biên lợi nhuận gộp của Yeah1 trong quý đầu tiên của năm chỉ ở mức xấp xỉ 12,6%, trong khi con số này vào quý 1/2018 lên đến hơn 32%.

Phía Yeah1 cho biết, hiện đang xoay trục sang chiến lược tập trung phát triển các nội dung và kênh tự sở hữu, do đó trong giai đoạn ban đầu các chi phí sẽ phải ở mức cao (giá vốn cao trong cơ cấu doanh thu) do những sản phẩm còn ít người biết đến. Qua thời gian, khi sản phẩm tiếp cận được nhiều người dùng hơn thì doanh thu sẽ tăng dần và hiệu quả sinh lời lúc ấy sẽ được cải thiện. Đồng thời, Yeah1 cũng phải dành một phần lợi nhuận để tập trung vào chiến lược mới sẽ mang lại biên lợi nhuận cao về dài hạn.

Ngoài ra, trong quý 1/2019, lợi nhuận công ty cũng chịu ảnh hưởng một phần khi nhiều khoản chi phí gia tăng như chi phí thuê văn phòng mới và các chi phí liên quan đến việc di dời văn phòng (xóa xổ tài sản ở các văn phòng cũ), chi phí tổ chức sự kiện, chi phí truyền thông liên quan đến sự cố Youtube Adsense bên thứ ba và một số chí phí liên quan khác.

Liên lạc với đại diện Yeah1, chúng tôi được biết khoảng 20 tỷ đồng trong các chi phí này là những chi phí chỉ ghi nhận một lần (không phải định phí).

 Lợi nhuận CTCP Tập đoàn Yeah1 chỉ đạt hơn 10 tỷ.

Cũng trong quý I, Yeah1 đối diện thử thách không hề mong đợi - sự cố về thỏa thuận lưu trữ nội dung với Youtube. Thỏa thuận này là nền tảng đối với hoạt động kinh doanh Youtube Adsense bên thứ ba, một trong 3 nhánh kinh doanh chính trên Youtube của Yeah1 (cùng 2 nhánh Youtube Adsense tự sở hữu và mảng dịch vụ giải pháp quảng cáo).

Ngay sau đó, Yeah1 Network (công ty con của Yeah1, vận hành các hoạt động kinh doanh liên quan Youtube) đã tiến hành xem xét lại định hướng và quyết định chuyển sự tập trung sang thúc đẩy xây dựng các nội dung, các kênh mà công ty tự sở hữu và vận hành (Owned and Operated – O&O).

Yeah1 ghi nhận tổng tài sản hơn 2,119 tỷ đồng vào thời điểm 31/03/2019. Đáng chú ý, công ty nắm giữ hơn 712 tỷ đồng tiền và tiền gửi ngân hàng, cùng với gần 260 tỷ đồng trái phiếu. 

Đối với cơ cấu nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Yeah1 ghi nhận gần 1.566 tỷ đồng vào thời điểm kết thúc quý 1/2019, chiếm khoảng 74% tổng nguồn vốn.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang