Lối sống “tĩnh lại” khiến bạn suy sụp như thế nào?

author 07:13 31/03/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu, thói quen sống “tĩnh lại”, hay lười vận động như việc ngồi bên bàn làm việc cả ngày, lái xe đến chỗ làm và nằm dài trên ghế sofa trong những ngày cuối tuần có thể gây ra sự suy giảm sức khỏe chỉ trong vòng hai tuần.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Liverpool, sức khỏe bắt đầu xấu đi trong vòng hai tuần nếu bạn có thói quen sống "tĩnh lại”. Họ cảnh báo rằng cuộc sống lười vận động  ngày có thể gây tổn hại đến sức khỏe trong thời gian dài, có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như bệnh đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, những hậu quả này có thể được thay đổi với các hoạt động đơn giản như đi cầu thang bộ, đi xe buýt, đi siêu thị thay vì mua sắm trực tuyến.

Tiến sĩ Daniel Cuthbertson, người đứng đầu nghiên cứu cảnh báo lối sống “tĩnh lại” có thể "gieo hạt giống bệnh tật trong tương lai".

Hành vi ngồi yên có một số tác động xấu đến sức khỏe, trong một khoảng thời gian dài nó có thể gây hại.

Lười vận động ngày có thể gây tổn hại đến sức khỏe trong thời gian dài

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 45 người ở độ tuổi trung bình là 36. Họ là những người không thường xuyên tập thể dục, nhưng tất cả đều đi bộ ít nhất 10.000 bước mỗi ngày.

Những người tham gia được yêu cầu không hoạt động trong hai tuần, bằng cách đi làm bằng phương tiện cá nhân, đi thang máy hoặc thang cuốn chứ không đi bộ, giảm số bước đi bộ mỗi ngày xuống khoảng 1500 và chỉ xem TV hoặc chơi điện tử ngày cuối tuần.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ hoạt động của những người tham gia sử dụng một máy theo dõi trên cánh tay của họ. Tất cả họ được yêu cầu tuân thủ chế độ ăn uống bình thường và ghi lại nhật ký ăn uống.

Sau hai tuần, xét nghiệm cho thấy lượng mỡ và kích thước vòng eo của những người tham gia tăng lên, các dấu hiệu mất cơ và giảm thể lực, sức khỏe tim mạch và hô hấp cũng xuất hiện.

Cơ thể của họ cũng ít có khả năng đáp ứng với insulin nội tiết tố, một triệu chứng có thể là dấu hiện ban đầu của bệnh tiểu đường.

Sau 2 tuần sống “tĩnh lại”, những người tham gia tiếp tục hoạt động bình thường như trước trong 14 ngày, các dấu hiệu tiêu cực trước đó đã được đảo ngược.

Mặc dù những thay đổi nhỏ này sẽ không gây ra chứng bệnh trong vòng hai tuần, nhưng trong một khoảng thời gian dài hơn, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Kết quả cũng cho thấy hoạt động thể chất có thể quan trọng hơn đối với những người có dễ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang