Lợi và hại của quả chanh dây

author 06:47 28/11/2014

(VietQ.vn) - Chanh dây hay còn gọi là chanh leo chứa nhiều vitamin C, E rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng chanh leo không đúng cách sẽ gây tác hại khôn lường.

Lợi ích của chanh dây

Chanh dây là nguồn cung cấp lượng vitamin C và vitamin A dồi dào. Vitamin C là vi chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho mẹ bầu. Còn vitamin A giúp cải thiện thị lực và chống nhiễm trùng, hữu ích trong việc chữa thiếu máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp thư giãn, cũng như giảm các triệu chứng mất ngủ.

chanh dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chanh dây chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Chanh dây cũng đã được chứng minh là nguồn cung cấp phong phú các chất dinh dưỡng như hàm lượng chất béo, chất xơ, protein, khoáng chất, canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin B1, B2, B3 và các acid tự do đem lại nhiều lợi ích sức khỏe đến cho phụ nữ có thai.

Chanh dây còn có tác dụng an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với người khó ngủ, uống nước chanh dây trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn để tìm thấy một giấc ngủ êm ái. Chanh dây được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.

Vì hạt chanh dây là một nguồn chất xơ ăn được nên không cần loại bỏ hạt khi uống. Nó giúp nhuận trường và chữa táo bón. Mỗi ngày 1 – 2 quả, pha thành 1 – 2 ly là tốt. Khi dùng liều vừa phải, chanh dây không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tác hại khi ăn quá nhiều chanh dây

Dù chanh dây nhiều lợi ích, nhưng dùng thường xuyên và liều cao hơn sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn mửa. Đôi khi nó làm cho chóng mặt và loạn nhịp tim. Chanh dây cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông. 

Chanh dây cũng dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ, và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận.

Cần đến bác sĩ ngay nếu thấy một trong các triệu chứng trên. Cũng không nên dùng liều quá cao cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Cách sử dụng chanh dây có lợi cho sức khỏe

chanh dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Uống chanh dây đúng cách sẽ mang lại một sức khỏe tốt. Ảnh minh họa

Nguyên liệu:  

Chanh leo (Chanh dây):  4 quả, sữa tươi: 100 ml, sữa đặc loại hộp nhỏ, 100ml nước lọc,  đường, đá bào.

Chanh leo bổ đôi dùng thìa nạo lấy nhân. Cho nhân vào rây lọc kĩ lấy nước cốt, bỏ đi phần hạt sau đó hòa cùng với 100 ml nước.

Cho hỗn hợp nước cốt chanh dây, 100ml sữa tươi, 1 thìa sữa đặc, 2 thìa cafe đường vào máy sinh tố xay cho thật bông rồi tiếp tục cho đá xay vào xay cho nhuyễn đều là được.

Rót nước sinh tố ra ly có thể trang trí tùy thích, có thể thưởng thức ngay.Uống chanh leo rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi ngày một cốc sinh tố chanh leo đảm bảo bạn sẽ có một làn da đẹp và sức khỏe tốt.

Trên đây là những lợi và hại của chanh dây các chị em hãy xem xét để tận dụng tối ưu lợi ích từ trái chanh leo nhé!

Thanh Huyền (Tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang