Lôi xềnh xệch, ép khách xuống máy bay: Chuyên gia truyền thông nói gì?

authorKhánh Hồng 20:10 11/04/2017

(VietQ.vn) - Thảm hoạ truyền thông của United Airlines trong việc đuổi hành khách thô bạo xuống máy bay trở thành một sự cố quốc tế, tại một trong những thị trường quan trọng nhất.

Video ghi lại cảnh một hành khách bị lôi thô bạo ra khỏi một chuyến bay từ Chicago đến Louisville (Mỹ), với chiếc mũi bị đấm chảy máu đầm đìa, đã thu hút hàng chục nghìn bài viết lên án tại Trung Quốc.

Người đàn ông đăng tải đoạn video, người chưa xác định được danh tính, cho hay vị hành khách có thể là người Trung Quốc. Và điều này đã khiến người Trung Quốc phẫn nộ.

Vụ việc diễn ra vào Chủ Nhật, là chủ đề được bán tán nhiều thứ 3 trên mạng xã hội Weibo, và đến nay đoạn video đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem tại đây.

Vụ việc cũng đã nhanh chóng lan truyền ở Mỹ và các nước khác cũng như Trung Quốc, biến đây trở thành “cơn ác mộng về quan hệ công chúng” với hãng bay Mỹ.

Sau một cuộc phản đối dữ dội trên các phương tiện truyền thông xã hội, Giám đốc điều hành của United, Oscar Munoz, đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng không nhận hết lỗi về phía mình.

loi-xenh-xech-ep-khach-ra-may-bay-hang-bay-my-roi-vao-tham-hoa-truyen-thong

 Nam hành khách được cho là người châu Á bị đánh chảy máu mũi, lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay. Ảnh cắt từ clip

Ed Zitron, một chuyên gia về PR và là tác giả cuốn sách "This Is How You Pitch", nói rằng phản ứng của United đối với vụ việc "là trường hợp cổ điển của một công ty quá sợ hãi với việc có thể đối diện với một vụ kiện."

"Nếu United tỏ lòng trắc ẩn và có ý định làm mọi việc đúng đắn, họ có thể phát hiện ra điều này, ít nhất cũng giống như một hãng hàng không biết quan tâm. Nhưng thay vào đó họ thậm chí còn làm cho mọi việc tệ hơn", ông nói.

Trong một diễn biến liên quan, tại Trung Quốc, nhiều người đã kêu gọi tẩy chay hãng hàng không United Airlines, buộc tội hãng hàng không phân biệt đối xử với hành khách vì ông là người Trung Quốc.

loi-xenh-xech-ep-khach-ra-may-bay-hang-bay-my-roi-vao-tham-hoa-truyen-thong

 Nam hành khách có dấu hiệu hoảng loạn sau vụ việc. Ảnh cắt từ clip

"Đó là sự phân biệt đối xử," một bài viết chia sẻ rộng rãi cho biết, trong khi một người bình luận khác nói rằng họ sẽ không bao giờ "bay với United một lần nữa trong cuộc đời của tôi."

Joe Wong, một diễn viên hài người Trung Quốc, người đã từng biểu diễn nhiều lần trong "Late Show with David Letterman", nói trên Weibo "Nhiều người Trung Quốc cảm thấy họ đã bị phân biệt đối xử".

Trung Quốc là thị trường hàng không lớn thứ hai trên thế giới và là thị trường trọng tâm của United Airlines. Thị trường này vận hành nhiều chuyến bay Mỹ-Trung và các thành phố khác ở Trung Quốc hơn bất kỳ hãng hàng không nào khác.

Đại diện của United tại Trung Quốc đã không phản ứng ngay lập tức với những bình luận chỉ trích nêu trên

Tỷ phú châu Á phải chia cho vợ hoa hậu hơn 2,5 nghìn tỷ sau ly hôn là ai?(VietQ.vn) - Một tỷ phú người Malaysia vừa nhận phán quyết phải chia cho vợ số tài sản trị giá 2,5 nghìn tỷ sau khi ly hôn.

Trong một tuyên bố, hãng hàng không nói bốn phi hành đoàn đã có hành động cần thiết để chuyến bay có thể rời khỏi Louisville, nếu không nó sẽ bị hủy bỏ. Hành khách trên máy bay Chicago-Louisville được yêu cầu tự nguyện từ bỏ chỗ ngồi.

Người phát ngôn hãng hàng không, Charlie Hobart, nói với CNN rằng khi không ai tình nguyện, hãng hàng không đã bị buộc phải có sự can thiệp. Bốn hành khách đã được chọn, bao gồm cả người đàn ông trong video. United bác bỏ cáo buộc người đàn ông được lựa chọn rời khỏi dựa trên nguồn gốc châu Á của mình.

Hãng hàng không này cho biết họ đã hành xử theo đúng luật giao thông vận tải Hoa Kỳ trong việc kêu gọi cơ quan thực thi pháp luật địa phương, cưỡng chế đưa người đàn ông ra khỏi máy bay sau khi nam hành khách từ chối lời đề nghị.

Cục Hàng không Chicago cho biết vụ việc "không phù hợp với tiêu chuẩn thủ tục vận hành của chúng tôi, và hành động của viên chức an ninh hàng không rõ ràng là không được Bộ này chấp nhận."

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang