Gia tăng sai phạm trật tự xây dựng: UBND Hà Nội sẽ có giải trình

author 19:41 21/09/2016

(VietQ.vn) - Việc thực hiện năm văn minh đô thị và trật tự xây dựng sẽ được UBND Hà Nội làm rõ trong phiên giải trình dự kiến vào giữa tháng 10 năm nay

Ngày 2.1.2014, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị 2014  với mục tiêu tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và của từng người dân Thủ đô. Một trong những nội dung được chú trọng là tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Cho đến nay, đã gần hết 3 năm Hà Nội thực hiện công tác văn minh trật tự đô thị, nhưng trên thực tế, vi phạm trật tự xây dựng đang được coi là một vấn nạn không nhỏ, đặc biệt là việc xây nhà không phép, sai phép, cố ý phá vỡ quy hoạch và cảnh quan đô thị trên địa bàn Hà Nội.

Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri của UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2015, Thanh tra Sở Xây dựng thực hiện 147 cuộc thanh tra, qua kiểm tra đã phát hiện 65 dự án vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 22 trường hợp không có giấy phép xây dựng; 35 trường hợp xây dựng sai giấy phép, sai thiết kế, sai quy hoạch; 8 dự án vi phạm vệ sinh môi trường, an toàn lao động.

Đối với các dự án khu đô thị, có 18 dự án vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 6 dự án không phép; 10 dự án sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; 2 dự án vi phạm về vệ sinh môi trường, an toàn lao động.

Có thể nhanh chóng điểm mặt một vài "ông lớn" sai phạm xây dựng trong thời gian qua đã làm "rúng động" Hà Nội và dư luận cả nước thời gian qua:

Đầu tiên là dự án đầu tư trung tâm thương mại văn phòng nhà ở để bán và cho thuê do Công ty cổ phần may Lê Trực làm chủ đầu tư tại 8B Lê Trực. Chủ đầu tư xây dựng sai so với nội dung giấy phép được cấp về tổng chiều cao công trình, tổng diện tích sàn.

Công trình sai phạm ở 8B Lê Trực. Ảnh: DT

 Kế tiếp là Dự án chung cư cao tầng do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư tại số 93 Lò Đúc, chủ đầu tư cũng xây dựng vượt số tầng so với giấy phép xây dựng được duyệt, sử dụng sai công năng đối với các phần diện tích sử dụng chung.

Chung cư 93 Lò Đúc. Ảnh: PetroTimes 

 Công trình chung cư cao tầng và trung tâm thương mại văn phòng do Công ty cổ phần may Thăng Long làm chủ đầu tư tại số 250 Minh Khai cũng sai phạm. Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng 4 công trình trên đất được quy hoạch làm vỉa hè, cây xanh của dự án với quy mô từ 1-3 tầng, tổng diện tích sàn khoảng 1.500m2.

Công trình sai phạm tại dự án Thăng Long Garden - 250 Minh Khai, Hà Nội (ảnh VNN)

Dự án xây dựng trụ sở văn phòng làm việc, nhà ở tại tổ 50 Yên Hòa do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư, đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế được duyệt như tăng diện tích sàn khoảng 50m2/tầng, làm thêm bể bơi và sảnh phục vụ bể bơi diện tích khoảng 1.050m2.

Dự án Đại Thanh, chủ đầu tư đã xây dựng 6 khối nhà vượt số tầng so với quy hoạch được duyệt, xây dựng một số công trình phục vụ mục đích sử dụng riêng của chủ đầu tư trên đất được quy hoạch làm cây xanh, đồng thời thi công các nhà thấp tầng biệt thự liền kề vượt số tầng so với quy hoạch.

 KĐT Đại Thanh được duyệt xây dựng 29 tầng đối với 6 khối chung cư. Ảnh: Phapluatplus

 Tiếp đến là vi phạm nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ của Dự án Làng văn hóa và Du lịch ẩm thực Nắng Sông Hồng. Được xây dựng từ năm 2013 trên diện tích 5,3ha (Số 306A, Phố Phú Viên, Tổ 1, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Nắng Sông Hồng đầu tư. 

BND quận Long Biên cũng đã “Phương án phê duyệt chuyển đổi cơ cấu kinh tế” trong đó trọng tâm là trồng cây và nuôi thủy sản… do Nắng sông Hồng đệ trình. Tuy nhiên, cuối năm 2013, Nắng sông Hồng bất ngờ xây dựng nhiều công trình hoành tráng không phép, lấn chiếm hành lang thoát lũ như nhà hàng ăn uống, khu vui chơi, sân khấu.

Đáng chú ý là đơn vị này tiếp tục vi phạm trong khi đã có hàng loạt biên bản được lập từ phía Hạt Quản lý đê điều số 5 thuộc Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội).

 Một hạng mục trong khuôn viên sai phạm của Nắng Sông Hồng

Cùng với những sai phạm mang tính "khủng" như thế, thì tình trạng những công trình nhà ở ở các khu dân cư cũng không kém phần sôi nổi. Từ việc thi công sai thiết kế, lấn chiếm và vượt tầng sai phép, các chủ đầu tư lặng lẽ tìm cách phá cỡ quy hoạch, cảnh quan đô thị, coi thường những quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch dự kiến, nội dung giải trình sẽ tập trung vào 2 vấn đề là công tác quản lý trật tự xây dựng và công tác quản lý giao thông. Trong đó, công tác quản lý trật tự xây dựng sẽ tập trung vào tình hình, kết quả và tồn tại, hạn chế trong 3 năm triển khai thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” từ ngày 1/1/2014 đến tháng 8/2016; tình hình, kết quả và tồn tại, hạn chế trong cấp phép xây dựng và công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra sau cấp phép; tình hình vi phạm, tồn tại, hạn chế trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp; tình hình, kết quả xử lý công trình “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng cũ và các trường hợp thửa đất không đủ điều kiện xây dựng, công trình “siêu mỏng, siêu méo” phát sinh mới trên các tuyến đường mới mở; việc thực hiện Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị; cải tạo nâng cấp hệ thống chiếu sáng đô thị, đầu tư hệ thống công viên vườn hoa…

 Song Song

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang