London 'hành động khắc nghiệt', cấm quảng cáo đồ ăn vặt trên phương tiện công cộng

authorNgọc Nga 10:43 27/11/2018

(VietQ.vn) - Quảng cáo đồ ăn vặt sẽ bị cấm trên phương tiện giao thông công cộng của London (Anh) vào năm tới.

Thị trưởng London Sadiq Khan đã công bố quyết định về lệnh cấm quảng cáo đồ ăn vặt trên hệ thống giao thông công cộng của London.

Thị trưởng Sadiq Khan nhận định, đây là sáng kiến “hành động khắc nghiệt” và là một phần của Chiến lược thực phẩm London nhằm giảm béo phì ở thành phố vào năm 2028.

London: Cấm quảng cáo đồ ăn vặt trên các phương tiện giao thông công cộng

Chuỗi thức ăn nhanh vẫn có thể quảng cáo những thực phẩm lành mạnh. Ảnh: Dailymail 

Các quảng cáo sản phẩm đồ uống có đường, sô cô la và bánh mì kẹp thịt sẽ bị cấm trên toàn bộ mạng lưới giao thông, bao gồm cả Tube, trạm xe buýt và London Overground.

Quyết định này cũng cấm các hàng hóa được coi là "kém lành mạnh" chẳng hạn như các loại hạt muối. Tuy nhiên, chuỗi thức ăn nhanh vẫn được phép quảng bá những sản phẩm lành mạnh của họ, chẳng hạn như xà lách, miễn là chúng có ít chất béo, muối và đường.

Phát biểu về tác động của lệnh cấm này đến việc giảm tỷ lệ béo phì, ông Khan phân tích: "Giảm tiếp xúc với quảng cáo thực phẩm không lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc này - nó tác động không chỉ cho trẻ em, mà là cha mẹ, gia đình và người chăm sóc mua thực phẩm và chuẩn bị bữa ăn".

Khói bụi giao thông có chứa chất gây ung thư vú?(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Scotland vừa có phát hiện về việc ô nhiễm không khí có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ở người.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng đối với: Xe buýt, tàu điện ngầm và xe lửa do Tfl kiểm soát; Đường được kiểm soát bởi Tfl, bao gồm quảng cáo trên các bùng binh và tại các điểm dừng xe buýt; Taxi, bao gồm Dial-a-Ride; Dịch vụ sông; Xe điện; Cáp treo Emirates Air Line; Bến xe Victoria.

Giáo sư Dame Sally Davies, Giám đốc y tế của Anh cho rằng: "Béo phì trẻ em vẫn là mối quan tâm với tôi, nhất là ở London - nơi có tỷ lệ béo phì cao. Chúng ta cần hành động ngay trên tất cả các phương diện để nhanh chóng giảm nó xuống, và rõ ràng là hành động của Thị trưởng là bước quan trọng".

Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo lo sợ biện pháp này có thể khiến cho doanh thu từ việc quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển bị mất hàng triệu bảng Anh. Hiệp hội quảng cáo cũng cho biết, động thái này sẽ có ít tác động hơn bởi còn nhiều phương diện tác động đến vấn đề béo phì.

Giám đốc điều hành Stephen Woodford tuyên bố, Vương quốc Anh có các quy tắc nghiêm ngặt nhất trên thế giới khi nói đến quảng cáo các loại thực phẩm giàu muối đường, và mục tiêu hướng đến là người dưới 16 tuổi. Trong một cuộc thăm dò ý kiến 1.500 người London, 82% cho biết họ ủng hộ đề xuất này. London có tỷ lệ béo phì trẻ em cao nhất ở châu Âu, với gần 40% trẻ em ở độ tuổi 10 và 11 bị thừa cân hoặc béo phì.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang