Kinh doanh

Thị trường

Lồng đèn mang thông điệp yêu nước hút khách

author 10:04 24/08/2014

Những mẫu lồng đèn Việt Nam mang thông điệp yêu nước, khơi gợi ý thức bảo vệ chủ quyền, mang tính giáo dục một cách nhẹ nhàng đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng thương hiệu lồng đèn từ cơ hội này với sự đầu tư nghiêm túc và bài bản.

Biển đảo và chú cảnh sát biển

"Sau nhiều năm theo đuổi, chật vật cạnh tranh với hàng Trung Quốc, dần dần các sản phẩm lồng đèn trong nước chiếm được tình cảm của người tiêu dùng, thương hiệu hàng Việt có ý nghĩa hơn, là động lực để doanh nghiệp tăng cường đầu tư mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm trong mùa tới"

Ông HUỲNH VĂN KHÁNH 
(giám đốc Công ty Kỹ Thuật Mới)

Đi dọc con phố Lương Như Học (Q.5, TP.HCM) vào buổi tối thời điểm này, khách bị choáng ngợp bởi màu sắc của hàng nghìn lồng đèn rực rỡ được các cửa hàng trưng ra san sát nhau, người xe tấp nập.

Theo anh Nguyễn Quốc Văn, chủ một cửa hàng tại đây, từ 18g30 đã có rất nhiều người đi xem và chọn mua đến tận 23g. Những ngày cuối tuần có thể đến tận giữa đêm, nhưng sôi động nhất vẫn là khoảng thời gian từ 20g - 21g.

Chị Quỳnh Mai, một phụ huynh có con 6 tuổi chọn mua lồng đèn ở tuyến đường này, cho biết: “Mẫu mã năm nay phong phú quá chừng, cả bé lẫn mẹ đều bị ngợp, phân vân nhiều kiểu lồng đèn khác nhau nhưng ưu tiên vẫn là các loại lồng đèn bằng giấy của VN vì mang tính giáo dục cao”.

Cuối cùng, chị Mai và con trai cũng chọn được chiếc lồng đèn hình cảnh sát biển giá 45.000 đồng với lý do để giúp bé biết hình ảnh chú cảnh sát, nhạc “tùng dinh dinh” nghe rất gần gũi.

Đại diện siêu thị Big C cũng cho biết các mẫu lồng đèn nội địa chiếm đa số tại hệ thống, trong đó lồng đèn giấy VN có nhiều mẫu mới về Hoàng Sa, Trường Sa, lồng đèn giáo dục với nội dung là các phép tính, địa danh, lãnh thổ VN được các phụ huynh chọn mua nhiều, hàng Trung Quốc (TQ) dù phong phú chủng loại nhưng tiêu thụ chậm.

Chủ quyền: nhà sản xuất - người tiêu dùng gặp nhau

Đánh bạt lồng đèn Trung Quốc

Theo các tiểu thương, lồng đèn Trung Quốc năm nay về không nhiều, chủ yếu là hàng tồn của những năm trước nên không nhiều mẫu mới.

Đại diện một cửa hàng bán lồng đèn ở Q.5 cho biết hàng TQ bán ế nên nhiều đại lý làm ăn lâu năm, bỏ sỉ lồng đèn cho cửa hàng trả trước 40% tiền hàng, 60% còn lại qua tết trung thu trả, lồng đèn lớn giá 300.000 - 500.000 đồng chỉ chưng cho có chứ không mấy người mua.

Chị Trần Thị Minh, chủ một cửa hàng tại Q.5, cho biết trong khi hàng trong nước bán không kịp thì hàng TQ ế ẩm. Để đẩy hàng TQ đi, cửa hàng phải áp dụng khuyến mãi.

Nếu năm ngoái lấy sỉ 1.000 sản phẩm giảm giá 10% so với bán lẻ thì năm nay nâng lên 15%, 2.000 giảm 20%, lấy càng nhiều giảm càng nhiều, cửa hàng còn làm bánh trung thu tặng đơn vị lấy sỉ, bán lẻ mua một sản phẩm tặng một cây đèn cầy.

Thị trường lồng đèn hiện mới bước vào mùa cao điểm nhưng từ nhiều tuần nay, những sản phẩm lồng đèn của các doanh nghiệp VN đã được tiêu thụ sạch. Ông Huỳnh Văn Khánh, giám đốc Công ty Kỹ Thuật Mới, phấn khởi: “Chưa năm nào lồng đèn VN tạo được tiếng vang như hiện nay, hàng “cháy” sạch, sản xuất vượt kế hoạch”.

Mùa Trung thu 2014, công ty này tung ra thị trường hơn 100 mẫu lồng đèn, trong đó các mẫu lồng đèn về lịch sử như hình ảnh Quang Trung, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng và khoảng 10 mẫu mang hình ảnh biển đảo quê hương như nhà giàn DK1, Hoàng Sa, Trường Sa, chiếm khoảng 20% số lượng (hơn 450.000 lồng đèn). Đây cũng là những mẫu bán chạy nhất.

Theo ông Khánh, ngạc nhiên nhất là thị trường phía Bắc rất thích thú với những sản phẩm lồng đèn biển đảo, ước tính hơn 150.000 lồng đèn đã được đặt hàng và vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc, trong khi mọi năm hàng từ phía Bắc vào Nam rất nhiều.

Ông Khánh cho rằng ý tưởng lồng đèn biển đảo được nảy ra trong thời điểm giàn khoan Trung Quốc vào địa phận VN, những người thiết kế cố gắng lồng ghép một cách nhẹ nhàng ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, tình yêu quê hương đất nước và rất bất ngờ là sản phẩm bán rất chạy.

Tại xóm lồng đèn truyền thống Phú Bình (Q.11), năm nay xu hướng sản xuất lồng đèn hình chiếc thuyền có in dòng chữ Trường Sa, Hoàng Sa lên ngôi.

Anh Mai Đình Phùng, chủ một cơ sở sản xuất lồng đèn tại đây, cho biết: “Năm ngoái tôi bỏ sỉ hơn 1.000 lồng đèn hình chiếc thuyền với giá 25.000 đồng/chiếc, năm nay thuyền chỉ có thêm dòng chữ Hoàng Sa, Trường Sa nhưng lượng bán tăng gấp đôi với giá trên 30.000 đồng/chiếc. Gần đến Trung thu, lồng đèn chiếc thuyền làm bao nhiêu mối gom bấy nhiêu, vì thế giá đang đẩy lên, cận ngày có thể tăng lên 35.000 - 40.000 đồng/chiếc”.

Cạnh đó, chị Nguyễn Thị Hồng Vân cũng đang cặm cụi tô vẽ hình lá cờ VN với dòng chữ Trường Sa, Hoàng Sa lên lồng đèn. Theo chị Vân, năm nay nhiều mối bắt đầu bỏ dần đèn điện TQ để quay trở lại lấy đèn giấy của chị nên chị dự định tung ra khoảng 6.000 chiếc lồng đèn, tăng hơn năm ngoái 2.000 chiếc, trong đó lượng lồng đèn liên quan đến biển đảo chiếm 50%.

Mang đậm tinh thần Việt

Anh Trần Vĩnh Khang, đại diện cửa hàng Chị Dung (đường Lương Nhữ Học, Q.5), gạt mồ hôi cho biết tỉ lệ hàng VN tại cửa hàng khoảng 50% nhưng lượng hàng VN được hỏi mua, bán ra chiếm 60-70%, đèn giấy được làm thủ công và hầu hết có xuất xứ VN, còn đèn điện có nhiều nguồn gốc nhưng phần lớn được nhập từ TQ.

Theo anh Khang, trẻ con rất thần tượng những nhân vật hay xem trên tivi nên những sản phẩm mới được nhiều cửa hàng lần đầu tiên bày bán là nhân vật nổi tiếng trong hoạt hình như Pikachu, Xì Chum, Đôrêmon... dù giá tương đối cao nhưng bán cũng rất chạy. Sức mua mạnh khoảng 10 ngày trở lại đây, khách vừa tranh thủ chụp hình vừa chọn mua.

“Trong hai ngày cuối tuần, cửa hàng bán được khoảng 1.000 sản phẩm, tăng hơn 20% so với ngày thường” - anh Khang nói.

Xuất hiện số lượng lớn tại nhiều siêu thị, cửa hàng mùa Trung thu năm nay còn có lồng đèn sáng tạo. Từ những miếng ghép bằng bìa cứng, ba mẹ hướng dẫn trẻ lắp ráp thành lồng đèn.

Ông Trần Văn Tiến, giám đốc Công ty Gia Long, cho biết 32 mẫu lồng đèn sáng tạo thương hiệu Kibu mà công ty đưa ra mùa Tết Trung thu năm nay là kết quả nghiên cứu thị trường về sở thích, tâm lý của trẻ, hoàn toàn mới so với năm ngoái.

Ngoài ra, các loại lồng đèn Kibu năm nay hạn chế dùng keo dán, thay vào đó là các nút bấm bằng nhựa nên bền hơn, dễ dàng lắp ráp hơn. Ngoài hình công chúa, siêu nhân, nhà sản xuất còn phát triển thêm các loại lồng đèn có hình những nhân vật trong phim hay trong truyện tranh như công chúa, hoàng tử, cô bé quàng khăn đỏ, Bạch Tuyết...

Một điểm cộng cho lồng đèn nội địa là các nhà sản xuất đã cố gắng nội địa hóa toàn bộ sản phẩm. Ông Khánh cho biết toàn bộ phụ kiện như cán, dây điện, đèn... đều do công ty ứng vốn một doanh nghiệp trong nước sản xuất, thay vì đặt mua từ nước ngoài như trước. Các sản phẩm này được làm từ nhựa PP an toàn cho trẻ em, được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường chất lượng 3 kiểm định.

“Chỉ riêng con chip nhỏ vẫn chưa tự sản xuất được đành phải nhập khẩu”, ông Khánh nói. Đại diện Kibu cho biết các sản phẩm được sản xuất từ 100% nguyên liệu trong nước, tạo nhiều khác biệt như lồng đèn điện TQ phát ra ánh sáng và tiếng kêu liên tục thì đế cảm ứng sản phẩm của Gia Long chỉ phát ra âm thanh, ánh sáng khi có tiếng vỗ tay. Nhạc cũng được lựa chọn phù hợp với trẻ em VN như các bài nhạc thiếu nhi VN Tùng tùng dinh dinh và Rước đèn ông sao...

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang