Long Nhật khẳng định 'Sơn Tùng M-TP đạo nhạc trắng trợn'

author 17:30 08/06/2014

(VietQ.vn) - "Với kinh nghiệm sân khấu cùng kiến thức âm nhạc chuyên sâu, Long Nhật khẳng định Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc".

Mới đây, những thông tin Sơn Tùng ‘đạo’ hàng loạt ca khúc nước ngoài như Cơn mưa ngang qua có nhiều đoạn giống lời bài hát của nhóm Namolla Family (Hàn Quốc), Nắng ấm xa dần giống Monologue (As One), Cơn mưa ngang qua 3 đạo Remember của Bang Yong Guk B.A.P, Em của ngày hôm qua đạo Every Night của Exid khiến người hâm mộ bất ngờ.

 

Sơn Tùng –TP dính hàng loạt nghi án đạo nhạc trong thời gian qua

Vừa qua, trong lần hiếm hoi xuất hiện, chàng thủ khoa nhạc viện đã trần tình: “Bản thân bước ra từ giới underground nên chỉ hoạt động âm nhạc với những gì mình mong muốn và yêu thích. Hồi sáng tác ca khúc Em đừng đi, tôi mới học lớp 11-12 và hoàn toàn chưa biết gì về showbiz nên đã sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng”.

Để giải đáp những thắc mắc về việc có hay không chuyện Sơn Tùng đạo nhạc, phóng viên đã liên lạc với ca sĩ Long Nhật, dù khá bận rộn với việc ra mắt 2 MV nhưng "với kinh nghiệm sân khấu cùng kiến thức âm nhạc chuyên sâu, Long Nhật khẳng định Sơn Tùng đã đạo nhạc. Bởi vì, để có một tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh cần phải có 3 yếu tố bao gồm giai điệu, ca từ và hòa âm phối khí".

 

Long Nhật khẳng định Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

Long Nhật khẳng định Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

“Việc Sơn Tùng dùng bản phối có sẵn để tạo ra một giai điệu mới và ca từ mới thì đã gọi là đạo nhạc. Nếu dùng giai điệu nước ngoài thì phải để là nhạc ngoại lời Việt hoặc khi dùng bản phối của người khác thì cần phải ghi rõ ràng là bài hát được sáng tác dựa trên bản phối của nhạc sỹ nào đó thì mới đúng. Vì chuyện này liên quan đến bản quyền và sở hữu trí tuệ”.

Tuy nhiên, Long Nhật cũng khẳng định hiện tượng ca sĩ làm mới một ca khúc bằng cách dùng bản phối cũ để viết nên giai điệu và ca từ là một trào lưu hiện hành trong âm nhạc.

“Tuy nhiên nếu lấy ý tưởng thì được còn việc bê nguyên bản phối là điều không thể chấp nhận được và chuyện ăn cắp bản phối là chuyện hằng ngày trong làng nhạc và khó kiểm soát", Long Nhật cho biết.

Theo báo Đất Việt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang