Lũ lụt miền Trung: Cận cảnh giải cứu 130 người bị lũ cô lập trong đêm

authorMạnh Long 13:30 17/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức lũ lụt miền Trung: Thượng tá Đỗ Xuân Vũ, Chỉ huy trưởng BCH quân sự huyện Ia Pa (Gia Lai) cho biết vừa cứu 130 người dân bị lũ cô lập trong đêm.

Theo báo Nông Nghiệp Việt Nam, mưa lớn kéo dài cùng với thủy điện An Khê –Kanak tiến hành xã lũ với lưu lượng lớn, khiến cho nhiều địa phương ở vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai ngập chìm trong nước. Trước tình đó, chính quyền địa phương dùng nhiều biện pháp để khẩn trương sơ tán toàn bộ dân ra khỏi vùng lũ.

Lũ lụt miền Trung: Cận cảnh giải cứu 130 người bị lũ cô lập trong đêm

130 người dân bị cô lập trong lũ dữ. Ảnh: Báo Giao thông

Đến chiều ngày 16/12, nhiều khu vực thuộc thị xã Ayun Pa đã ngập sâu trong nước lũ, mực nước tại đây vượt báo động 3 hơn 20cm. Tại vùng rốn lũ buôn Jứ Ma Uôk (xã Ia Broăi, huyện Ia Pa) do ở gần sông Ba nên đến thời điểm này nước lũ đã chính thức cô lập con đường duy nhất để vào buôn. Muốn đi ra bên ngoài, người dân phải lội qua dòng nước lũ ở hai đập tràn chảy xiết rất nguy hiểm.

Tại các đập tràn, lực lượng chức năng huyện la Pa đã có mặt để ngăn cản người dân không nên qua lại để tránh hậu quả đáng tiếc. Nước lũ dâng cao cũng khiến Quốc lộ 25 có nguy cơ bị chia cắt. Tại đoạn qua xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, nước sông Ba đã dâng cao quá mặt đường khoảng 50cm. Lực lượng Cảnh sát giao thông thị xã Ayun Pa đã có mặt tại khu vực này để sẵn sàng ứng cứu trong hoàn cảnh cần thiết.

Giá vàng hôm nay 17/12: Vàng tăng trở lại nhưng kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 17/12 trên thị trường thế giới tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm sâu, tuy nhiên, tính chung cả tuần vàng vẫn giảm 1,8%.

Trước tình hình trên, UBND thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo cho các xã, phường có nguy cơ ngập lụt gấp rút thực hiện các phương án nhằm đối phó với lũ. Tại các xã ở vùng trũng, vùng ven sông, suối, thị xã Ayun Pa đã tiến hành di dời toàn bộ người dân đến nơi an toàn. Đối với các hộ dân chưa di dời, cơ quan chức năng đã tiến hành cưỡng chế, đảm bảo an toàn cho người và gia súc, tài sản...

Lũ lụt miền Trung: Cận cảnh giải cứu 130 người bị lũ cô lập trong đêm

Trực chiến chống lũ. Ảnh: Báo Giao thông

Trong chiều 16/12, lực lượng chức năng huyện Ia Pa cũng đã phải sử dụng ca nô, thuyền máy để cứu những người dân bị cô lập tại các khu vực rẫy ở xã Ia Broăi, Ia Tul, Ia Trôk. Hiện tại đã có hơn 50 người cùng rất nhiều tài sản từ các nương rẫy bị nước lũ vây quanh được đưa đến khu vực an toàn.

Thông tin đăng tải trên báo Giao thông, 23h đêm ngày 16/12, có mặt tại hiện trường, thượng tá Đỗ Xuân Vũ cho biết, từ chiều đến tối cùng ngày, lực lượng quân sự của huyện Ia Pa có sự giúp đỡ của BCH quân sự tỉnh Gia Lai với quân số 90 người đã dùng ca nô, thuyền máy đưa các người dân đang canh tác tại ruộng ra khu vực an toàn.

"Đa số người dân bị cô lập là người của tỉnh Bình Định và dân địa phương ở lại chòi rẫy. Họ chủ quan nên ở lại để trông coi tài sản. Đến khi chúng tôi đưa lực lượng quân sự ra kêu gọi mới chịu vào, thời điểm này nước cũng dâng cao, chảy xiết. Tống số người dân do lực lượng cứu hộ đưa ra vùng an toàn là 130 người", Thượng tá Vũ trao đổi với báo Giao thông.

Lũ lụt miền Trung: Cận cảnh giải cứu 130 người bị lũ cô lập trong đêm

Lũ sông Ba dâng lên, nước chảy xiết vào khu vực nhà dân tại Ia Pa (Gia Lai). Ảnh: Báo Giao thông

Từ đầu giờ chiều, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch huyện Ia Pa (Gia Lai) cho biết sẽ tuyên truyền vận động người dân khu vực ngập lụt tại buôn Jứ Ma Uôk, xã Ia Broăi di dời trong chiều 16/12. Tuy nhiên, đến thời điểm 22h, phóng viên cùng lực lượng quân đội tiếp cận buôn Jứ Ma Uôk thì vẫn còn hàng trăm người dân "cố thủ".

Những người dân ở lại đều cho biết, sợ nước lũ nhưng không muốn bỏ tài sản. Một số người dân khi hỏi vẫn nói rằng chẳng lo vì ở nhà sàn cao nên nước không ngập tới.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang