Lựa chọn bếp gas mini an toàn theo 'tiêu chuẩn' nào?

author 09:11 03/12/2017

(VietQ.vn) - Bếp gas mini nhỏ gọn và dễ dùng nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cẩn trọng trong lựa chọn và sử dụng.

Tiêu chí lựa chọn bếp gas mini an toàn

Bếp gas mini là loại bếp có bình gas nhỏ nằm ngay sát bếp (nơi sinh nhiệt), thường được các gia đình, quán ăn sử dụng khi ăn lẩu, nướng hoặc sinh viên ở trọ dùng để nấu ăn. Loại bếp này thường được các gia đình công nhân ở trọ, sinh viên sử dụng nhiều vì đặc tính gọn nhẹ, không mất công chuyên chở cồng kềnh như bếp gas gia đình.

Theo khảo sát, trên thị trường hiện nay, để có thể sở hữu một chiếc bếp gas mini thì người dùng chỉ phải bỏ ra một số tiền khá khiêm tốn, chỉ dao động trong khoảng từ 100.000đ – 350.000đ. Nhỏ gọn và dễ dùng nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cẩn trọng khi sử dụng.

Theo anh Hải, chuyên viên kỹ thuật tại cửa hàng bếp gas trên phố Trần Cung, Hà Nội cho biết, độ an toàn của bếp gas thể hiện ở bình gas và chỗ tiếp xúc gas. Các bếp gas an toàn phải là loại bếp có thiết kế chắc chắn, núm vặn, cần gạt không lỏng lẻo. Khi lắp bình gas vào bếp và bật bếp nếu ngọn lửa có cháy đều và xanh lửa thì bếp đạt chuẩn. Nếu lửa không lên mà chỗ tiếp xúc gas có mùi gas thì phải xem lại bình gas và lẫy chốt bình gas.

“Khi mua bếp phải thử các chi tiết như: Chân bếp có cứng cáp hay bị cong vênh không? Có hiện tượng xì gas không? Mâm chia lửa có cho ngọn lửa xanh và đều không? Kiềng bếp phải khít, không bị hở... Bếp gas phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản của nhà sản xuất thì mới mua về sử dụng. Một gợi ý nhỏ là có thể chọn loại bếp gas mini có dùng van an toàn như “inline cut”, tức là ngắt gas trực tiếp từ bên trong rất chính xác, ngăn ngừa rò rỉ gas, sử dụng được cả 2 loại bình gas áp lực thấp và cao”, chuyên viên kỹ cho biết.

Đa số các bếp gas du lịch có hình vuông hay chữ nhật, bao gồm kiềng bếp, khung bếp và bình gas bên cạnh. Các bộ phận này có thể tháo rời và lắp lại rất dễ dàng. Những bếp ga du lịch làm bằng thép không gỉ sẽ có độ bền cao hơn, không lo bếp nhanh bị han gỉ hay xuống cấp sau một vài lần sử dụng.

Phần lớn các bếp gas du lịch đều sử dụng công nghệ đánh lửa magneto, đảm bảo độ bền và ổn định. Bên cạnh đó, việc sử dụng đầu đốt lửa bằng đồng thau cũng góp phần không nhỏ kéo dài tuổi thọ của bếp.

Bếp gas mini nhỏ gọn và dễ dùng nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro

Hiểm họa nếu không lắp đặt và sử dụng đúng cách

Bình gas có một rãnh nhỏ, cần chú ý để lắp rãnh đúng vị trí để khớp vào bếp. Lắp bình gas đúng ngay rảnh nhỏ cho khớp là điều quan trọng nhất để bếp gas có thể hoạt động bình thường và an toàn. Nếu lắp không vào rảnh nhỏ thì khi gạt cần gas sẽ bị xì ra ngoài, gặp đánh lửa dễ cháy nổ.

“Nhiều người sử dụng không lưu ý đến rãnh này, nên khi kéo cần gạt xuống, gas bị xì mà vẫn không thể đun nấu được do bình gas không cố định được ở vị trí cần thiết”, chuyên gia cho biết.

Cho nồi thức ăn vào bếp rồi kéo cần gạt xuống để đưa ống dẫn gas khớp với bình gas. Khi bật lửa, cần chỉnh nhiệt độ về thấp nhất rồi tăng dần đến mức lửa nấu mong muốn để đảm bảo thiết bị vẫn còn hoạt động đúng chức năng. Khi tắt bếp vẫn chỉnh lửa về mức nhỏ nhất rồi gạt cần gas lên (nhiều người vẫn quên gạt cần gas khi tắt bếp dễ dẫn đến cháy nổ).

Không dùng nồi quá lớn, đây cũng là lưu ý quan trọng phải ghi nhớ. Bếp gas mini có đặc điểm là kích thước nhỏ và kiềng bếp không cao nên không thích hợp sử dụng với nồi lớn. Phần đáy nồi lớn sẽ làm ngọn lửa tỏa ra nhiều, dễ tiếp xúc với gas gây ra cháy nổ nguy hiểm.

Cùng với đó, bếp gas du lịch dù sử dụng thường xuyên hay không cũng đều cần làm vệ sinh và kiểm tra tình trạng bếp. Việc vệ sinh bếp gas du lịch sẽ giúp loại bỏ các vết thức ăn, dầu mỡ trên thân bếp, kiềng bếp, mặt bếp, mâm chia lửa, đầu đốt,… và gây tắc nghẽn. Việc kiểm tra xem có vật lạ rơi vào bếp hay không hay hệ thống đánh lửa có hoạt động tốt hay không cũng là điều cần thiết để giảm nguy cơ cháy nổ khi sử dụng thiết bị này.

Không sử dụng bếp quá cũ, nếu có nhu cầu đun nấu thức ăn liên tục bằng bếp gas mini thì hãy lưu ý hạn sử dụng của chúng. Khi thấy bếp quá cũ thì cần thay thế ngay nếu không sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hiện tượng xì gas do nghẽn ống dẫn gas, van hoặc mâm chia lửa.

Bình gas mini chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 lần rồi bỏ đi nên tuyệt đối không sử dụng bình gas được sang chiết hoặc tái sử dụng nhiều lần vì ở một số nơi, gas bơm lại không phải là gas chuyên dùng, có áp suất cao dễ gây nổ bình. Mỗi lần đổi gas cũng phải lưu ý không chọn các loại bình bên ngoài bị gỉ sét, móp méo vì dễ gây xì gas ở van và mối nối, nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao hơn rất nhiều.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang