Chất lượng sống

Sức khỏe

Lựa chọn dầu ăn an toàn cho sức khỏe

author 07:07 22/11/2013

(VietQ.vn)- Mặc dù dầu ăn vẫn được biết đến là sản sinh cholesterol, trong những loại dầu thực vật nhất định vẫn có chứa chất béo không thể sinh sản cholesterol. Những chất béo đó có thể làm tăng nguy cơ tử vong của căn bệnh động mạch vành. Là phân tích mới của Liên hiệp Y tế Canada với hơn 20 nghiên cứu.

Trong sổ tay phòng tránh bệnh tim luôn có ghi chú: trao đổi chất béo không bão hòa làm tắc nghẽn động mạch. Theo nghiên cứu mới nhất, các chất béo không bão hòa có ảnh hưởng không tốt tới trái tim của bạn.

Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra bệnh tim không phải chỉ do mỡ máu cao. Đó là một chi tiết rất nhỏ trong toàn bộ bức tranh. “Những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm tiểu đường, béo phì, viêm và ô xy hóa nặng” Richard Bazinet, giáo sư  về khoa học dinh dưỡng của đại học Toronto, tác giả của học thuyết, cho hay. Khi mắc phải những bệnh này, chất béo không bão hòa dễ dàng bị oxy hóa trong cơ thể. Đặc biệt là những chất chứa lượng lớn axit béo omega-6, như dầu ngô và dầu hoa rum. Những loại dầu thực vật khác như dầu đậu nành và dầu hạt cải thì hầu hết được làm từ axit béo omega-3 và không dễ dàng bị oxy hóa.

Giống như omega-3, những a-xít béo omega-6 rất cần thiết cho cơ thể vì vậy vẫn cần phải có trong thức ăn hàng ngày. Vấn đề là khi cơ thể hấp thu quá nhiều omega-6 trong dầu thực vật được chiết xuất từ những thực phẩm như ngũ cốc, bánh, thực phẩm đông lạnh và những thực phẩm được xử lý khác. “Các chuyên gia để nghị cơ thể mỗi người nên tiêu thụ omega-6 và omega-3 với tỉ lệ 10:1 hay 5:1 nhưng hầu hết mọi người đều hấp thụ những axit béo này ở tỷ lệ 20:1” giáo sư Bazinet cho biết thêm.

Đưa những con số này trở về mức cân bằng nghĩa là cơ thể phải hấp thụ nhiều hơn các chất béo giàu omega-3 và ít hơn những chất giàu omega-6. “Những loại dầu chứa hàm hượng cao omega-3 được chỉ ra trong học thuyết là có tác động an toàn hơn với bệnh tim hoặc động mạch vành” giáo sư Bazinet cho biết tiếp. “Những loại dầu không chứa omega-3 có xu hướng nguy hiểm hơn với sức khỏe.”

Khi chọn dầu thực vật để chế biến bữa ăn cho gia đình, dầu cải, dầu đậu nành, dầu ngô hay hoa rum, bạn hãy chọn giống hữu cơ từ các loại dầu thông thường nhất như dầu cải và đậu nành, có chứa GMO. Dầu olive là lựa chọn thông minh vì những chất béo không bão hòa được làm từ 3 loại axit béo và axit béo omega-9, không có bất cứ ảnh hưởng xấu về tỷ lệ omega3: omega6 lên cơ thể người sử dụng.

Nguyễn Ly (theo HeathDailyMagazine)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang