Lựa chọn đèn bàn bảo vệ thị lực

author 12:11 27/07/2012

(VietQ.vn) - Chiếu sáng góc học tập, chiếu sáng nơi làm việc đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công việc, học tập. Chiếu sáng không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến thị lực của mắt. Chất lượng Việt Nam giới thiệu một vài tư vấn chọn đèn bảo vệ thị lực hiệu quả.

Lựa chọn đèn chiếu sáng đúng cách mới bảo vệ thị lực hiệu quả

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) 5 năm trở lại đây, tỷ lệ bệnh khúc xạ học đường nói chung tăng đáng kể (49,16%). Đặc biệt tỷ lệ cận thị đang có xu hướng gia tăng ở những lứa tuổi nhỏ.

Phải khẳng định rằng nguyên nhân gây ra cận thị ở trẻ em bắt nguồn từ rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như tư thế ngồi của trẻ bị lệch, bàn ghế không đúng tiêu chuẩn, bảng bị lóa, xem ti vi, đọc sách, chơi game quá nhiều hoặc quá lâu… sẽ dẫn đến bị cận thị. Một trong những nguyên nhân gây ra cận thị là môi trường ánh sáng nơi các em học tập, đọc sách, chơi game không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Bác sỹ Hoàng Anh Tuấn - Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết nếu đọc sách báo trong môi trường ánh sáng yếu, không nhìn rõ chữ, hình ảnh... bắt buộc các em phải cố gắng tập trung nhìn rõ hơn hoặc phải gí sát vào sách vở, dẫn đến đôi mắt phải điều tiết nhiều hơn, gây nên ức chế, căng thẳng, lâu ngày sẽ dẫn đến cận thị.

Mặt khác, nếu học tập trong vùng ánh sáng không đồng đều (chỗ sáng chỗ tối) thì khi nhìn từ chỗ sáng sang chỗ tối hoặc ngược lại cũng làm cho mắt các em phải liên tục điều tiết để thích nghi, dẫn đến dễ bị cận thị. Ngoài ra, nếu vị trí ánh sáng chiếu lên mặt bàn, mặt bảng hay trên những trang giấy bóng thường bị lóa làm phản xạ lên mắt, lâu ngày cũng ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Thực tế, nhiều bậc cha mẹ không chú trọng tới việc chọn đèn chiếu sáng cho góc học tập của con. Thậm chí có phụ huynh đi mua đèn chỉ chú ý đến hình dáng thiết kế, màu sắc của cây đèn mà không quan tâm đến chất lượng ánh sáng của đèn.

Anh Nguyễn Văn Trinh – Kỹ sư vật lý chiếu sáng Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, cho biết đèn bàn bảo vệ thị lực là đèn cho chất lượng ánh sáng đảm bảo, tạo ra môi trường ánh sáng tiện nghi nhất, không làm ảnh hưởng đến mắt trong quá trình học tập.

 

Chọn đèn bàn bảo vệ thị lực tốt nên trọn loại có trường ánh sáng đủ rộng từ 35 – 40 cm, độ cao của đèn bàn khoảng 30 - 40cm; cần đèn có thể điều chỉnh linh hoạt để điều chỉnh vùng tập trung ánh sáng, hạn chế chói lóa. Độ rọi trung bình trên bàn phải đạt 500 – 550 lux. Không nên chọn loại đèn bàn có bóng lồi ra khỏi chao (hoặc nhìn thấy bóng) gây nên hiện tượng chói mắt.

Nên chọn loại đèn bàn có bóng đèn sử dụng 100% bột huỳnh quang 3 phổ giúp cho ánh sáng tự nhiên, màu sắc trung thực, phù hợp với phổ nhạy cảm của mắt người. Tần số hoạt động của Ba lát từ 20 – 30 Khz giúp hạn chế tối đa hiện tượng nhấp nháy, không ảnh hưởng đến mắt người.

Người tiêu dùng không nên quá ham rẻ mà mua những loại đèn bàn có chất lượng không tốt, ngược lại cũng đừng quá quan trọng chọn mua những loại quá đắt tiền chỉ vì hàng nhập ngoại. Nếu chọn loại đèn bàn sử dụng bóng compact thì không gây nóng, không gây ức chế, tạo hưng phấn trong quá trình học tập.

Có nhiều loại màu ánh sáng. Người sử dụng có thể lựa chọn ánh sáng ấm (ánh sáng vàng ấm) hay ánh sáng ban ngày (ánh sáng trắng). Quan trọng, người tiêu dùng nên chọn mua những loại đèn bàn bảo vệ thị lực đã có uy tín trên thị trường.

"Thông thường, các nhà sản xuất có uy tín thường sản xuất dựa trên hệ thống quản lý chất lượng, công đoạn kiểm tra kiểm soát chặt chẽ, sản phẩm thường theo các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế và họ thường công bố tiêu chuẩn một cách chính xác. Mặt khác, nếu đèn bàn có bị lỗi, người tiêu dùng cũng có thể bảo hành hoặc đổi được sản phẩm một cách tốt nhất", kỹ sư Trinh khuyên.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang