Lựa chọn hạt Kỷ Tử thận trọng kẻo dễ 'dính' hàng Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn

author 15:50 27/11/2020

(VietQ.vn) - Hạt Kỷ Tử là vị thuốc được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền tuy nhiên hiện nay tình trạng nhập lậu sản phẩm này từ Trung Quốc về bán ngày càng nhiều nên thận trọng khi lựa chọn.

Thu giữ lượng lớn hạt Kỷ Tử không đạt chỉ tiêu độ ẩm theo tiêu chuẩn

Mới đây, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Đội kiểm tra công tác chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389) tiến hành khám xe ô tô SUZUKI APV biển kiểm soát 12A-047.20.

Qua kiểm tra thực tế phát hiện trên xe vận chuyển 600 kg hạt Kỷ Tử (tên đông y là Câu Kỷ Tử) có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc. Để xác minh chính xác, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu giám định, kết quả không đạt yêu cầu về chỉ tiêu độ ẩm theo tiêu chuẩn.

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hạt Kỷ Tử nhập lậu.  

Căn cứ kết quả xác minh, Đội QLTT số 1 trình Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn ban hành quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Mẫn (lái xe, chủ hàng) về hành vi: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, trị giá tang vật VPHC là 48.000.000 đồng; hình thức xử phạt chính là 30.000.000 đồng cùng biện pháp khắc phục hậu quả buộc ông Mẫn phải tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm gồm 600 kg hạt Kỷ Tử nhập lậu không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường.

Thực hiện Quyết định số 311/QĐ-UBND ngày 19/11/2020 của Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, ngày 24/11/2020 ông Nguyễn Văn Mẫn đã tiến hành thực hiện việc tiêu hủy tang vật vi phạm với số lượng 600 kg hạt Kỷ Tử tại khu tiêu hủy gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm tại thôn Phai Luông xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn dưới sự giám sát của Đội QLTT số 1 và các cơ quan liên quan.

Thận trọng khi dùng và lựa chọn để tránh hạt Kỷ Tử Trung Quốc chất lượng kém

Theo tìm hiểu được biết, cây Kỳ Tử hay còn được gọi là Câu Kỷ Tử Cây có tên khoa học: Fructus Lycii.; họ Cà (Solanaceae). Đây là một cây thuốc quý, dạng cây bụi mọc đứng, phân cành nhiều, cao 0,5m -1,5m. Cành mảnh, thỉnh thoảng có gai ngắn mọc ở kẽ lá. Lá nguyên nhẵn, mọc cách, một số mọc vòng, cuống lá ngắn, phiến lá hình mũi mác, hẹp đầu ở gốc.

Hoa nhỏ mọc đơn độc ở kẽ lá hoặc có một số hoa mọc chụm lại. Đài nhẵn, hình chuông, có 3-4 thùy hình trái xoan nhọn, xẻ đến tận giữa ống. Quả mọng hình trứng, khi chín màu đỏ sầm, hoặc vàng đỏ. Hạt nhiều hình thân dẹp. Ra hoa từ tháng 6-9, có quả từ tháng 7-10.

Câu Kỷ Tử có vị ngọt đắng tính lạnh, nhập vào kinh tan và thận. Giống như long nhãn, nó có tác dụng bổ âm, tráng thủy, tưới nhuần được cho can, thanh trừ được phong độc.

Nhờ dược tính đắng mát cho nên tỳ dễ tiết, với những dạng người có bệnh tỳ thổ khô táo, táo bón mới nên dùng nó. Với những người có thủy hàn khô thấp, trường vị hoạt tiết, tiêu lỏng, tiêu sệt luôn thì không nên dùng nó vì có thể sinh ra tiêu chảy.

WHO cảnh báo - 'chất độc' nguy hiểm có trong thực phẩm vẫn ăn hàng ngày(VietQ.vn) - Mới đây WHO đã đưa ra khuyến cáo về béo chuyển hóa tồn tại trong thực phẩm chế biến sẵn và sản phẩm nướng thương mại.

Kỷ Tử là vị thuốc hiệu quả và lành tính, an toàn cho cả trẻ em và người lớn. Bài thuốc chữa bệnh từ Kỷ Tử mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, do hiện nay nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên rất nhiều cơ sở trà trộn hàng của Trung Quốc với giá thành rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo. Bởi vậy, tốt nhất khách hàng nên tìm đến những cơ sở tự gieo trồng, chăm sóc dược liệu, có nguồn gốc rõ ràng để mua.

Ngoài ra, khi sử dụng hạt Kỷ Tử cũng cần lưu ý, người bị dị ứng với các thành phần hóa học của dược liệu không nên sử dụng; Phụ nữ mang thai nếu muốn sử dụng quả Kỷ Tử cần có sự chỉ định của bác sĩ. Phụ nữ cho con bú có thể dùng một lượng điều độ hàng ngày.

Đặc biệt không nên quá lạm dụng vị thuốc này, cần sử dụng điều độ và khoa học. Không tự ý kết hợp với các vị thuốc khác mà chưa có sự chỉ định của thầy thuốc hoặc bác sĩ y học cổ truyền. Trẻ em ăn Kỷ Tử rất tốt cho mắt và trí não, tuy nhiên nên ăn với liều lượng bằng phân nửa người lớn.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang