Lựa chọn máy làm sữa đậu nành tốt và an toàn

author 08:45 18/06/2013

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều chị em thích tự làm sữa đậu nành tại nhà vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa đảm bảo dưỡng chất. Một số mẹo sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn được loại máy phù hợp với nhu cầu, sử dụng bền và an toàn.

Nguồn gốc xuất xứ

Máy làm sữa đậu nành thường gồm 1 mô-tơ có lắp lưỡi dao như máy xay sinh tố, một thanh điện trở đun nóng như ấm điện và trên thân máy có bộ vi mạch điều khiển chu trình xay và đun chín sữa tự động. Người mua chỉ cần cho đỗ tương khô hoặc đã ngâm và nước lọc vào rồi bấm nút, đợi máy xay và đun chín chừng 30 phút sẽ tự động báo là có thể rót ra uống mà không phải cho vào máy xay sinh tố, lọc bằng vải rồi đun trên bếp. Máy làm sữa đậu nành có đầu cảm biến nhiệt, giúp sữa đậu nành không bị trào ra khi đun.

Loại máy rẻ tiền thường được sản xuất tại Trung Quốc hình dáng na ná nhau và bị nhà sản xuất độn thật nhiều chi tiết nhựa để giảm giá thành. Tuy nhiên khi máy đun ở nhiệt độ cao sẽ thôi ra các chất phụ gia làm cho sữa dễ gây dị ứng và ngộ độc. Sau một vài lần cọ rửa, nhựa sẽ bị xước làm sữa đậu nành bám lại rất bẩn và khó rửa sạch. Loại máy đắt tiền được nhà sản xuất đầu tư thiết kế và chế tạo tinh xảo, chi tiết nào tiếp xúc với sữa đậu nành cũng được làm bằng inox. Tuỳ theo mục đích mua để dùng hay biếu mà chọn loại hợp túi tiền bởi giá cả của những loại máy này dao động rộng từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Thực tế là có nhiều mẫu máy làm sữa đậu nành được quảng cáo là công nghệ Đức hay Nhật Bản, tên gọi na ná tiếng Đức, Nhật nhưng thực chất là hàng đặt sản xuất tại Trung Quốc. Để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, người mua cần kiểm tra kỹ giấy tờ xuất xứ, cataloge sản phẩm và phiếu bảo hành của nhà sản xuất. Sản phẩm sản xuất tại đâu bắt buộc phải ghi rõ “Made in ...” hoặc tem phụ phải ghi “Xuất xứ:...”, “Sản xuất tại....” cả trên máy và vỏ hộp các-tông. Người mua cẩn thận với kiểu ghi mập mờ như “Công nghệ Đức”, “hàng của Nhật”… nhưng thông số quan trọng nhất là sản xuất tại đâu thì lại không được ghi.

Chọn được chiếc máy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ khiến người dùng yên tâm khi sử dụng (ảnh minh họa)

Thiết kế, linh kiện của máy

Vi mạch của máy làm sữa đậu nành có vai trò quan trọng nhất. Máy cao cấp có mô-tơ dây đồng rất khỏe, có cảm biến nhiệt chính xác giúp máy đun sữa tới chín hoàn toàn mới dừng. Nhiều loại máy giá rẻ thường có vi mạch hay loạn, mô-tơ dây nhôm yếu không xay mịn và cảm biến nhiệt không chính xác nên dẫn đến việc đun sữa không chín.

Để có được những ly sữa đậu nành ngon lành, bổ dưỡng được làm tại gia, bạn rất cần chú ý đến tiêu chuẩn 100% food grade lubricant của máy làm sữa đậu nành, tức là sản phẩm phải được sử dụng 100% dầu nhờn chuyên biệt. Trong cấu trúc máy làm sữa đậu nành, dầu nhờn bôi trơn được sử dụng chủ yếu ở hai vị trí: phần động cơ phía trong máy và mấu nối phần cán dao với động cơ. Nhiều nhà sản xuất hiện nay chỉ sử dụng dầu an toàn thực phẩm cho mấu nối ngoài trong khi vẫn sử dụng dầu công nghiệp cho động cơ trong, dẫn đến những lo ngại về việc rò rỉ dầu trong động cơ, gây ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như nguy cơ mắc bệnh ung thư. Máy sử dụng 100% dầu nhờn chuyên biệt sẽ tránh được những nguy cơ về sức khỏe.

Thiết kế, chi tiết của máy quyết định đến chất lượng của sữa đậu nành (ảnh minh họa)
Thiết kế, chi tiết của máy quyết định đến chất lượng của sữa đậu nành (ảnh minh họa)

Thiết kế lưới lọc cũng rất quan trọng. Thông thường có các loại lưới sau: Lưới đan bằng sợi inox có mắt nhỏ rất dễ rửa; lưới bằng tấm inox có đột lỗ nhỏ cũng dễ rửa; lưới bằng nhựa trong suốt không có mắt lưới; lưới dệt bằng sợi nhựa dễ rách và loại làm bằng tấm inox đột lỗ to như cúc áo không có đáy, loại cuối này xay ra sữa đậu nành có rất nhiều bã lợn cợn khó uống. Bạn nên chọn lưới lọc có lỗ nhỏ để sữa được mịn, không bị lợn cợn khi uống.

Tính linh hoạt của máy khi tháo lắp vệ sinh sau khi sử dụng cũng là một yếu tố cần được xem xét kỹ ví nếu tháo lắp, chùi rửa khó khăn, mất thời gian thì sẽ rất phiền toái cho người sử dụng. Ngoài ra, máy còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cách điện, cách nhiệt để tránh bị phỏng, giật và gây nguy hiểm cho trẻ em.

Nếu nhà bạn có 1-2 người, nên chọn loại máy có dung tích từ 800-1000ml. Số người đông hơn thì chọn các loại có dung tích lớn hơn.

Một vài lưu ý để sử dụng máy an toàn, hiệu quả

Chị em không nên đặt máy vận hành trong phòng có điều hoà bởi sẽ phải đun lâu và sữa khó chín.

Đối với những loại máy có bình bằng inox, thuỷ tinh không có vỏ nhựa cách nhiệt thì tuyệt đối không gần tầm với của trẻ nhỏ vì nguy cơ trẻ bị bỏng rất cao.

Những chi tiết bằng nhựa cần cọ rửa bằng chổi mềm, tránh trầy xước. Nếu bình sữa bằng thuỷ tinh thì cần cẩn thận khi nhấc lên đặt xuống.

Khi máy vừa làm xong, nên rót sữa ra uống luôn và tiến hành xả các linh kiện dưới vòi nước, gần như bọt, bã và sữa sữa đậu nành sẽ trôi hết đi, chỉ cần dùng bàn chải nhỏ cọ rửa thêm là sạch. Vệ sinh không sạch sẽ làm sữa không ngon và để lâu không dùng thì linh kiện sẽ có mùi chua lên men của đậu nành.

Khi không dùng trong thời gian dài, nên cho vào hộp máy cất đi hoặc để linh kiện trong ngăn mát tủ lạnh vừa khô vừa sạch sẽ. Trước khi mang ra sử dụng cần tráng nước sôi kỹ cho sạch rồi mới làm.

Sữa đậu nành ngon sau khi làm xong rót ra cốc, bạn có thể nhìn thấy rõ độ nhuyễn và sánh, sữa ngon có màu trắng sữa hơi ngà, có vị thơm mát, hơi ngọt của đậu, sau khi để lạnh trên mặt có lớp váng màu trắng sữa. Đó là sữa đậu có độ đậm đặc cao và được đun chín hoàn toàn. Nếu sữa có mùi tanh, loãng, nhạt, hoặc khét là sữa đun chưa chín, khi uống dễ bị đi ngoài hoặc buồn nôn.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang