Lựa chọn, sử dụng máy trồng rau mầm giá đỗ không hóa chất

author 07:06 30/06/2013

(VietQ.vn) - Trước tình trạng các loại rau, giá đỗ mua ở chợ có nguy cơ nhiễm các loại chất kích thích, nhiều bà nội trợ có sở thích mua máy trồng giá đỗ, rau mầm để tự tạo ra các loại rau giàu chất dinh dưỡng, an toàn cho gia đình.

Nguồn gốc xuất xứ, giá cả

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại máy làm giá, trồng rau mầm: Kangaroo, Facare, Magic... Chúng có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan hoặc Hàn Quốc.

Các máy trồng rau mầm trên thị trường đều có nguyên lý hoạt động giống nhau: sử dụng một bo mạch điều khiển điện tử đã được lập trình sẵn để làm nước ấm và tự động tưới nước cho các hạt mầm vào khoảng thời gian nhất định (cứ mỗi giờ tưới nước một lần, mỗi giờ 1 phút). Nước được người dùng đặt sẵn trong khay chứa nước, bo mạch điện tử sẽ điều khiển để máy bơm đẩy nước lên thông qua một cánh quạt để phun nước ra như kiểu vòi sen nhằm cung cấp đều nước cho hạt mầm.

Nhìn chung, các loại máy trồng rau mầm xuất xứ Trung Quốc khá đa dạng về thương hiệu và giá cả, tuy nhiên chúng có thiết kế và kiểu dáng khá giống nhau, các mẫu giá rẻ ít tính năng, sử dụng chất liệu vỏ nhựa mỏng manh không có khả năng chắn ánh sáng mặt trời và không tiện lợi bằng máy của Hàn Quốc.

Giá bán máy trồng rau mầm Trung Quốc dao động từ 400.000 đồng tới 1,1 triệu đồng tùy từng thương hiệu trong khi máy nhập khẩu Hàn Quốc có giá lên tới 1,5 triệu đồng.

Các loại máy tốt thường có chất lượng nhựa thân máy chắc chắn. Động cơ chạy êm, không ồn. Khi mua, bạn cũng nên chú ý đến chế độ bảo hành.

Số lượng người trong gia đình

Máy có công suất tiêu thụ khoảng 15 W, nên mỗi ngày tốn khoảng 0,4 số điện. Tùy theo kích cỡ của máy, mỗi lần máy làm được từ 200 - 300 g hạt giống, thu được 2-4 kg giá/rau mầm. Một số máy có khay trồng chia thành các ngăn, mỗi ngăn có thể trồng một loại hạt giống rau khác nhau.

Nếu nhà ít người bạn nên chọn loại máy trồng rau mầm có kích thước và năng suất nhỏ hơn (ảnh minh họa)

Khi bạn chọn máy thì hãy xem nhà mình có bao nhiêu người, máy sẽ được phân ra hai loại, một loại dùng cho nhà ít người khoảng 4 người, một loại dùng cho nhà nhiều người khoảng 6 đến 8 người.

Sử dụng hiệu quả

Bạn cần lắp máy theo đúng hướng dẫn, nếu không thấy máy bơm nước thì có thể bạn đã lắp ngược ống phun nước.

Một số máy trồng rau mầm do không vệ sinh tốt dẫn tới khoang nuôi trồng và khoang động cơ bị bẩn có thể gây ảnh hưởng tới quá trình bơm nước tưới, máy hoạt động chập chờn và ảnh hưởng tới chất lượng rau. Trục bơm nước có thể bơm không đều khiến cho có chỗ hạt mầm không được tưới nước sẽ bị hỏng. Ngoài ra, khoang máy quá bẩn khiến nhiệt độ tăng cao gây có thể gây thối, héo giá và rau mầm. Về nguyên tắc, bạn phải thực hiện vệ sinh nhanh máy sau khi kết thúc một mẻ rau và sau khoảng 5 - 7 mẻ rau thì nên vệ sinh toàn phần cho máy.

- Tháo rời khoang nuôi trồng phía trên ra khỏi khoang động cơ phía dưới

- Dùng nước xà phòng để cọ rửa khoang nuôi trồng, tráng sạch và phơi khô.

- Phần khoang động cơ nên dùng chổi để vệ sinh, nếu bẩn bám quá nhiều có thể dùng dấm ăn pha với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi đổ đầy khoang ngâm trong khoảng 2 giờ sau đó rửa sạch bằng nước và để khô.

- Nếu máy không được sử dụng thường xuyên cũng nên vệ sinh trước khi trồng mẻ rau tiếp theo.

Vệ sinh máy đúng cách sẽ giúp gia đình bạn có những bữa cơm với rau mầm sạch, tươi ngon và an toàn
Vệ sinh máy đúng cách sẽ giúp  rau mầm, giá đỗ làm ra không bị thối, héo (ảnh minh họa)

Một nguyên nhân nữa khiến rau mầm giá đỗ bị thối héo là người dùng không thường xuyên thay nước mới cho máy. Do vậy, trong suốt quá trình trồng nên thường xuyên thay nước mới (ngày 2 lần sáng/tối) để nước tưới rau luôn sạch.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang