Lựa chọn thực phẩm hữu cơ: Đắt xắt ra miếng

author 16:36 15/06/2014

(VietQ.vn) - Thực phẩm hữu cơ hiện đang là sự lựa chọn của bộ phận không nhỏ người tiêu dùng do chất lượng, nguồn gốc đảm bảo, rõ ràng dù giá thành cao hơn khá nhiều so với thực phẩm tự nhiên.

Khi lần đầu khái niệm thực phẩm hữu cơ được giới thiệu trên thị trường, người tiêu dùng chưa có thiện cảm với loại thực phẩm này do nghi ngại tính an toàn thực sự và giá thành cao của chúng. Trung bình giá thực phẩm hữu cơ đắt gấp 2 -3 lần thực phẩm thông thường.

Thực phẩm hữu cơ là các loại sản phẩm từ cây trồng, vật nuôi, được sản xuất bằng phương thức canh tác hữu cơ. Phương thức canh tác này hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, các hóa chất bảo vệ thực vật độc hại cũng như các chất kích thích tăng trưởng thường thấy như trong canh tác thực phẩm tự nhiên.

Thực phẩm hữu cơ được sản xuất theo công nghệ sạch

Thực phẩm hữu cơ được sản xuất theo công nghệ sạch

Nông sản hữu cơ được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và thuốc trừ sâu. Thịt và thực phẩm từ động vật hữu cơ phải được thu hoạch từ các vật nuôi trong điều kiện tự nhiên. Nông dân cho vật nuôi ăn các loại thực phẩm hữu cơ, nuôi trong điều kiện chuồng trại sạch sẽ và để vật nuôi được tiếp xúc với môi trường bên ngoài, không sử dụng các loại hoóc môn tăng trưởng hay thuốc kháng sinh vốn thường được sử dụng trong nuôi trồng thông thường. 

Người tiêu dùng vẫn tỏ ra nghi ngại về chất lượng của thực phẩm hữu cơ, song theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu rau quả, thực phẩm hữu cơ được sản xuất đúng quy trình thậm chí còn mang đến cảm giác ngon miệng hơn thực phẩm tự nhiên.

Thực phẩm hữu cơ đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng

Thực phẩm hữu cơ đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng

Dù giá thành cao nhưng ngày càng có nhiều người tiêu dùng Việt hướng đến sử dụng thực phẩm hữu cơ trước thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm không được đảm bảo như hiện nay. Ở các nước tiên tiến khác trên thế giới, xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ cũng ngày càng cao. Người tiêu dùng Nhật Bản đã ý thức rất rõ giá trị của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người nên tuy thị trường thực phẩm hữu cơ còn nhỏ nhưng số lượng người tin dùng tăng lên đáng kể.

Tại Nhật Bản những phụ nữ trẻ có con nhỏ là khách hàng chính tin dùng hoàn toàn vào thực phẩm hữu cơ. Còn tại Thái Lan, thực phẩm hữu cơ thường được bán tại các cửa hàng/ siêu thị hàng hiệu. Đối tượng khách hàng thường xuyên của dòng thực phẩm chất lượng cao này ngày càng được mở rộng.


Hạnh Chi (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang