Lựa chọn và sử dụng giấy dán tường đúng cách

author 17:33 08/10/2014

(VietQ.vn) - Giấy dán tường sẽ làm nức tường không còn vẻ đơn điệu của màu sắc nữa. Thay vào đó là các hình ảnh sinh động trong căn phòng của bạn.

Lựa chọn giấy dán tường phụ thuộc vào sở thích của bạn, thứ đến là theo phong cách trang trí nội thất cổ điển hay hiện đại. Sự lựa chọn giấy dán tường phù hợp sẽ đem lại vẻ đẹp hài hòa cho căn phòng. Do giấy dán tường chiếm phần lớn màu sắc nội thất căn phòng nên khi lựa chọn giấy dán tường có ảnh hưởng đến tổng thể không gian. Một số đại lý sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn và thi công dán lên tường, tuy nhiên bạn cũng có thể tự mình làm được nếu làm theo những hướng dẫn sau:

Lựa chọn màu sắc và hoa văn

Chọn màu sắc và hoa văn phụ thuộc chính vào sở thích của bạn. Ảnh minh họa

Chọn màu sắc và hoa văn phụ thuộc chính vào sở thích của bạn. Ảnh minh họa

Trước hết hãy lựa chọn màu và hoa văn mà bạn thích. Những hoa văn cầu kỳ với màu sắc rực rỡ thích hợp với những gia đình thích vui vẻ, hòa đồng, hiếu khách…. Nhưng bạn cũng lưu ý để không chọn màu sắc quá chói dễ khiến bạn hoa mắt và mệt mỏi. Những gia đình trầm tính nên chọn những loại giấy dán tường có màu sắc sáng dịu, hoa văn đơn giản nhưng ưa nhìn để tạo cảm giác tươi mát và rộng rãi.

Ở những nơi khí hậu nóng bức, các màu sắc thường được khuyến khích sử dụng là các màu dịu, mát: xanh, vàng nhạt, ghi nhạt…Bởi, giấy dán tường có màu này tạo cho căn phòng một hình ảnh mát mẻ và thoáng đãng, làm giảm đi cảm giác chói chang của ánh mặt trời. Còn ở xứ lạnh thì bạn hãy chọn những gam màu trầm ấm cho căn phòng của mình.

Hướng nhà cũng khá quan trọng khi lựa chọn màu giấy dán tường. Những hướng nắng gắt (như tây nam, tây) cần được giảm bớt độ chói cũng như độ hút nhiệt nên các mẫu giấy màu nhạt và phối hợp có chuyển tiếp trên bề mặt nhám như đá, gạch, vân sần, tránh phản quang là chọn lựa tuyệt vời nhất. Trong khi đó, những hướng ánh sáng yếu hơn hoặc thời gian bề mặt nhận sáng không nhiều trong ngày (như hướng bắc, đông bắc) thì nên dùng những màu tươi sáng và phối hợp tương phản.

Việc chọn các mẫu giấy dán tường đẹp theo phong cách thiết kế cũng rất quan trọng. Nếu bạn xây nhà theo lối kiến trúc châu Âu thì các loại giấy dán tường phong cách Âu, Mỹ sẽ vì hợp hơn cho không gian nhà bạn. Nó sẽ “mất duyên’ nếu trong thiết kế như vậy lại được dán bằng các mẫu giấy dán tường Đài Loan hay theo phong cách giấy của Á Đông. Những ngôi nhà được thiết kế cổ điển sẽ phù hợp với các loại giấy dán tường Nhật Bản. Vì nét thâm trầm của văn hóa Nhật nó tương đồng với các mẫu nhà đó. Với giấy dán tường Hàn Quốc lại phù hợp với ngôi nhà theo lối kiến trúc hiện đại. Các loại giấy dán tường này đẹp vì có màu sắc, hoa văn tinh tế, hiện đại và hợp thời. 

Hãy để giấy dán tường phô trương vẻ đẹp ở những không gian thích hợp

Khi sử dụng bạn nên tham khảo tư vấn của nhà thiết kế. Đối với mỗi ngôi nhà có một phong cách riêng, đa số nhà phố bây giờ có phong cách hiện đại, đơn giản nên thường lựa chọn loại giấy màu trơn hoặc nhấn vài chỗ hoa văn ấn tượng. Nhà biệt thự mang phong cách hơi cổ điển có rất nhiều hoa văn để lựa chọn. Từ hoa văn cổ điển thật sự đến các hoa văn cổ điển được giản lược.

Không gian cũng quan trọng trong việc lựa chọn giấy dán tường. Ảnh minh họa


Không gian cũng quan trọng trong việc lựa chọn giấy dán tường. Ảnh minh họa

Với mỗi không gian trong một ngôi nhà, kiến trúc sư hoặc người thiết kế nội thất sẽ tư vấn cho bạn về hoa văn, màu sắc để có sự hài hoà. Phòng khách là nơi giao tiếp nhiều nên cần chăm chút hơn. Các vách tường không nên dán cùng một loại hoa văn mà cần có vách chính, sẽ có màu đậm hơn, hoa văn nổi hơn.

Các khu vực khác bên ngoài phòng ngủ như sảnh, hành lang, có thể dùng cùng tông màu với phòng khách nhưng hoa văn có thể khác. Phòng ngủ tương đối riêng biệt có thể sử dụng các hoa văn theo sở thích của chủ nhân căn phòng nhưng đừng quá đối chọi với bên ngoài. Trong phòng ngủ nên sử dụng giấy có nét mềm mại và hoa văn, màu sắc mang tính thư giãn

Lựa chọn chất liệu giấy dán tường

Giấy dán tường có 2 lớp là bề mặt ngoài (Đế) và bề mặt dán tường. Phần đế có hai loại, bằng vải hoặc giấy. Đế giấy có giá thành thấp hơn nhưng chủng loại đa dạng hơn. Tuy nhiên loại này không bền, không dai và khi bóc ra khỏi tường thì không thể sử dụng lại. Còn loại đế vải là loại sản phẩm có thể tái sử dụng vì không bị tách rời giữa lớp mặt và đế, nhưng có giá cao gấp đôi.

Bạn nên sử dụng loại giấy dán tường đế vải bởi ưu điểm chính của loại này là có thể dễ dàng lau chùi, nhiều mẫu mã, thay đổi thuận tiện. Thế nhưng loại vật liệu này là khả năng thích ứng với thời tiết kém. Tuy nhiên, nếu nhà bạn có sử dụng điều hoà không khí và máy hút ẩm, giấy dán tường sẽ rất bền, có thể từ bảy đến mười năm”.

Thi công và sử dụng giấy dán tường đúng cách

Khi sử dụng giấy dán tường, bề mặt tường phải được xử lý tốt, bả phẳng, sơn một lớp lót bằng các loại sơn chống nấm mốc. Sau đó, sử dụng keo chuyên dùng quét trực tiếp lên giấy và miết lên tường.

Theo quan niệm của nhiều người, điều kiện thời tiết ẩm sẽ ảnh hưởng đến độ bền của giấy dán tường. Thực tế nếu như nhà bạn bị thấm sẽ ảnh hưởng đến giấy dán tường nhiều nhất. Bạn không nên để giấy dán tường tiếp xúc quá nhiều với nước và hơi ẩm. Không sử dụng cho những nơi có ánh sáng mặt trời vì sản phẩm vẫn có thể phai màu theo thời gian. Ngoài ra khi sử dụng:
Không nên kê đồ đạc tiếp xúc trực tiếp với giấy dán tường, nên để cách 1-2 cm hoặc có miếng lót khi tiếp xúc.
Tránh các vật sắc nhọn va đập mạnh gây trầy xước bề mặt giấy dán tường.
Không để mực bút bi dính lên bề mặt giấy dán tường vì rất khó làm sạch.
Xử lý vết bẩn bám trên tường nên sử dụng khăn tẩm xà bông lau sơ rồi dùng khăn sạch lau lại một lần nữa.

Ẩm mốc là kẻ thù của giấy dán tường. Ảnh minh họa

Ẩm mốc là kẻ thù của giấy dán tường. Ảnh minh họa

Nói về cái đẹp ở tâm hồn và con mắt thẩm mỹ cá nhân nên không có một loại nào chung. Tính cách khác nhau sẽ có những sở thích về màu sắc không gian sống khác nhau. Cùng một mẫu giấy dán tường nhưng có thể đẹp với người này mà không đẹp với người khác. Vì thế bạn hãy lựa chọn giấy dán tường hợp nhãn quang của mình nhất.

Nguyễn Duy


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang