Lừa đảo chiếm đoạt 22 tỷ đồng của ngân hàng, lĩnh án chung thân

authorMạnh Long 14:34 26/09/2016

(VietQ.vn) - Lừa đảo chiếm đoạt 22 tỷ đồng của ngân hàng Agribank, Bùi Thị Kiên Hà (sinh năm 1975, quê Kiên Giang) bị tuyên án tù chung thân.

Ngày 25/9, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Kiên Hà (sinh năm 1975, quê Kiên Giang) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Phạm Khắc Đại Điền (sinh năm 1976, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Thanh Niên - Chi nhánh Agribank Hùng Vương, Thành phố Hồ Chí Minh) 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bị cáo Bùi Thị Kiên Hà phải bồi thường cho Agribank số tiền 22 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, năm 2009, Bùi Thị Kiên Hà là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Việt Bảo và Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhân Thuận, chuyên mua bán phân bón và mỹ phẩm.

Hai bị cáo Hà và Điền tại phiên tòa. Ảnh: Báo An ninh Thủ đô 

Tuy nhiên, do thiếu vốn kinh doanh, Hà chỉ ký hợp đồng mua bán dưới hình thức đặt cọc và nhận tiền cọc. Sau đó, Hà lấy tiền của hợp đồng kinh tế này thanh toán cho hợp đồng kinh tế khác.

Tháng 11/2009, Công ty Âu Lạc Việt chuyển khoản cho Hà 16,2 tỷ đồng. Hà dùng số tiền này để trả nợ cũ. Sau đó, để có tiền trả cho Công ty Âu Lạc Việt, Hà móc nối với Phạm Khắc Đại Điền nhờ bảo lãnh giúp và không phong tỏa tài khoản tiền gửi đồng sở hữu của Hà với khách hàng.

Những vụ khách hàng lao đao vì tiền tỷ biến mất trong sổ tiết kiệm ngân hàng(VietQ.vn) - Làm sổ tiết kiệm được cho là một cách giữ tiền an toàn bậc nhất tuy nhiên nó vẫn tồn tại những rủi ro do không cẩn trọng trong một số thao tác.

Sau khi thống nhất kế hoạch, Hà bắt đầu huy động vốn chuyển vào tài khoản mở tại Phòng giao dịch Thanh Niên - Chi nhánh Agribank Hùng Vương, Thành phố Hồ Chí Minh.

Với thủ đoạn thỏa thuận vay tiền chỉ dùng để duy trì và xác nhận số dư trong tài khoản, không rút ra sử dụng, có sự bảo lãnh, phong tỏa tài khoản của ngân hàng, Hà đã chiếm đoạt số tiền 22 tỷ đồng của Agribank.

Trước đó, ở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ nhất, Bùi Thị Kiên Hà và Phạm Khắc Đại Điền cũng bị tuyên bản án tương tự nhưng hai bị cáo đã kháng cáo. Sau đó, Tòa phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm.

Tại phiên xét xử sơ thẩm lần hai, Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến việc hai bị cáo bàn bạc, giúp sức nhau trong quá trình lừa đảo.

Tuy nhiên tại phiên xử ngày 25/9, Hội đồng xét xử nhận định cơ quan điều tra và Viển Kiểm sát nhân dân không chứng minh được ý thức cố ý giúp sức của Điền, việc Điền bị Bùi Thị Kiên Hà lợi dụng nằm ngoài ý muốn của bị cáo Điền.

Theo Nguyễn Chung/ TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang