Những điệp vụ lừa đảo hàng trăm tỷ chấn động dư luận

author 11:41 22/04/2015

(VietQ.vn) - Những vụ lừa đảo hàng trăm tỷ đồng trong thời gian gần đây khiến dư luận xôn xao, mới đây nhất là vụ 2 vợ chồng 8x ôm 120 tỷ đồng bỏ trốn khỏi địa phương.

Cặp vợ chồng 8x lừa đảo hơn trăm tỷ đồng trong một năm

Theo tin tức trên báo Lao động, ngày 21/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc và Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp Công an tỉnh Nghệ An để điều tra nghi án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền cực lớn. Theo điều tra ban đầu, có nhiều người dân đã tố cáo về dấu hiệu của hành vi lừa đảo do cặp vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1988) và Nguyễn Cảnh Ánh (SN 1987, cùng ngụ ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) gây ra.

Vụ lừa đảo 120 tỷ của cặp vợ chồng 8x gây rúng động cả thị trấn Nghèn

Vụ lừa đảo 120 tỷ của cặp vợ chồng 8x gây rúng động cả thị trấn Nghèn. Ảnh Tiền Phong

Theo điều tra ban đầu, các nạn nhân phản ánh từ đầu năm 2014 đến nay, vợ chồng Mai và Ánh đã dùng một số thủ đoạn gian dối để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền khoảng 120 tỷ đồng của những người dân tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh rồi bỏ trốn. Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An điều tra truy xét.

Đôi vợ chồng "vay mượn" 136 tỷ đồng rồi chạy trốn

Ngày 9/4, TAND Tối cao tại TPHCM mở phiên xử phúc thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với vợ chồng bị cáo Hồ Thị Ngọc Nga (SN 1964) và Huỳnh Văn Ngà (SN 1966, cùng ngụ Q.Tân Phú, TPHCM).Theo nội dung vụ án, năm 2003, Nga thành lập Công ty TNHH TM XD Thiên Sơn Phú (trụ sở ở quận Tân Phú) chuyên kinh doanh sắt thép, nhôm, inox... Nga làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và đại diện pháp luật, còn Ngà làm Phó giám đốc. Thông qua các mối quan hệ, từ năm 2008 – 2009, vợ chồng Nga thực hiện nhiều hợp đồng mua bán và gia công sắt thép. Sau đó, để mở rộng kinh doanh Nga đã mượn tiền của nhiều cá nhân, doanh nghiệp.

Hai vợ chồng lừa đảo hàng trăm tỷ rồi trốn ra nước ngoài bị bắt gọn

Hai vợ chồng lừa đảo hàng trăm tỷ rồi trốn ra nước ngoài bị bắt gọn. Ảnh Dân trí

Sau khi vay mượn của 5 doanh nghiệp cùng 10 cá nhân hơn 136 tỷ đồng, vợ chồng Nga chỉ gia công sắt thép và trả tiền cho một số ít, rồi ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài. Ngà còn giả kết hôn với một người phụ nữ nước này để được lưu trú, còn Nga do hết thời hạn lưu trú nên buộc phải về Việt Nam, ngày 19/11/2013, khi người phụ nữ này vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị bắt...Phát hiện sự việc, cơ quan chức năng Hoa Kỳ cũng trục xuất Ngà về Việt Nam và bị công an tóm gọn, theo tin trên báo Dân trí.

Trước đó, TAND TPHCM đã phạt Nga tù chung thân, Ngà 10 năm tù. Không đồng ý với phán quyết này nên 5 bị hại trong vụ án đã làm kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và xem xét lại phần dân sự.

Đại gia thủy sản lừa đảo gần 200 tỷ đồng

Trước đó, ngày 17/1, sau 3 ngày xét xử, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương (39 tuổi, nguyên phó giám đốc Công ty TNHH An Khang) 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo HĐXX, Sương là chủ mưu chỉ đạo từ đầu đến cuối các nhân viên lập gần 50 hồ sơ khống vay và chiếm đoạt của nhiều ngân hàng số tiền gần 200 tỷ đồng.

Lừa đảo 200 tỷ, lập hồ sơ khống, nữ phó giám đốc vào tù

Lừa đảo 200 tỷ, lập hồ sơ khống, phó giám đốc vào tù. Ảnh VnExpress

Bị cáo Nguyễn Hồng Quân (cha bị cáo Sương, nguyên giám đốc Công ty An Khang) là người ký khống vào nhiều giấy tờ tạo điều kiện giúp Sương lừa đảo gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản.Theo cáo trạng, ông Quân và con gái chỉ đạo cấp dưới lập khống bảng tổng hợp chi tiết hàng tồn kho (cá tra phi lê và chả cá), nâng giá trị từ hơn 6,5 tỷ đồng lên trên 31,7 tỷ đồng để vay và chiếm đoạt của Ngân hàng Đông Nam Á gần 15 tỷ đồng. Tương tự, với thủ đoạn này, bố con ông Quân đã vay và chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng của Ngân hàng Eximbank chi nhánh Tây Đô. Quá trình điều tra, Sương cho biết đã “lót tay” cho một số cán bộ ngân hàng từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng mỗi người.

Phương Khanh (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang