Cựu giáo viên tiểu học 'phù phép' giấy tờ lừa hơn 20 ô tô

author 14:21 17/03/2016

(VietQ.vn) - Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã triệt phá băng nhóm lừa đảo thuê ôtô tự lái, làm giả giấy tờ rồi đem cầm cố lấy tiền tiêu xài với quy mô hơn 20 chiếc.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, thông tin từ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã triệt phá băng nhóm chuyên thuê ôtô tự lái, làm giả giấy tờ rồi đem cầm cố lấy tiền tiêu xài với quy mô hơn 20 chiếc, trị giá hàng chục tỉ đồng.

Theo đó, PC45 Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Đặng Hồng Anh (37 tuổi) và Trần Duy Đông (36 tuổi), cùng ngụ tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phạm Thế Anh, 34 tuổi, ngụ xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Đại úy Võ Trọng Thanh, đội phó đội 5, phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An, cho biết từ cuối tháng 11-2015 đến tháng 3-2016, Đặng Hồng Anh cùng Nguyễn Duy Đông đưa CMND, bằng lái đến các doanh nghiệp, người dân có dịch vụ thuê xe tự lái để thuê ôtô.

Mỗi chiếc ôtô 4 hoặc 7 chỗ ngồi được Anh và Đông thuê với giá 700.000 - 900.000 đồng/ngày. Sau khi thuê được ôtô, lấy cớ công ty cần tiền Anh nhờ Phạm Thế Anh, là thợ in ấn quảng cáo, làm giả đăng ký xe. Mỗi lần làm giả giấy tờ xe, Phạm Thế Anh được trả 200.000 - 500.000 đồng.

“Nhóm này đã scan đăng ký xe thật rồi dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm giả giấy tờ đăng ký xe đứng tên Anh và Đông sở hữu trông giống như thật, rất khó phát hiện”, đại úy Thanh cho biết.

Đối tượng Đặng Hồng AnhĐối tượng Đặng Hồng Anh. Ảnh: Dân Trí

Tiếp đó, Anh và Đông lái ôtô tới các tiệm cầm đồ để cầm với giá hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc. Để tránh nghi ngờ của các chủ cho thuê xe tự lái, Anh và Đông “thuê vòng” và trả đúng hẹn.

Đặng Hồng Anh vốn là giáo viên một trường tiểu học ở Kỳ Sơn. Sau một thời gian bỏ mối xăng dầu cho các trạm phát sóng viễn thông ở miền núi, thấy nghề này “ngon ăn” hơn làm giáo viên nên Hồng Anh xin nghỉ dạy để lập công ty riêng.

Năm 2015, Đặng Hồng Anh bị bắt trong một vụ đánh bạc. Hoàn thành giai đoạn điều tra, Hồng Anh được tại ngoại để chờ xét xử. Trong thời gian này, công ty của Anh làm ăn thua lỗ. Thiếu tiền tiêu xài, Đặng Hồng Anh bàn với Trần Duy Đông cách kiếm tiền mới.

Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 10/3, nguồn tin cho biết, Đặng Hồng Anh và Trần Duy Đông vừa thuê chiếc xe ô tô mang BKS 37A-223.77, hoàn thiện giấy tờ giả đang trên đường đi tiêu thụ. Ngay lập tức các tổ công tác PC45 được lệnh bám theo. Từ Diễn Châu, 2 đối tượng điều khiển xe xuống Cửa Lò rồi vòng về Vinh.

“Không để đối tượng phát hiện, chúng tôi phải bám theo, giữ khoảng cách từ 50-100m. Tối ngày 10/3, khi hai đối tượng dừng xe, xuống một nhà hàng trên đường Lê Duẩn để ăn tối. Trong khi Đặng Hồng Anh vào bàn ngồi thì Trần Duy Đông đứng ngoài, gọi điện cho một người để bán chiếc xe trên. Tổ trinh sát nhanh chóng tiếp cận và bắt giữ thành công đối tượng. Quá bất ngờ, cả Hồng Anh và Duy Đông đều không kịp trở tay”, đại úy Võ Trọng Thanh cho biết.

Khám xét trên người hai đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 2 giấy thông hành sang Lào. Số giấy tờ này được Hồng Anh và Đông chuẩn bị nhằm tránh sự truy tìm của cơ quan chức năng vì đã đánh hơi được hành vi lừa đảo bị phát hiện. Thậm chí Đặng Hồng Anh còn chuẩn bị trước cả kế hoạch tự tử nếu rơi vào tay công an. “Khi bị bắt giữ, Đặng Hồng Anh tỏ ra hoang mang, bồn chồn lo sợ. Bởi vậy, một mặt lấy lời khai, một mặt chúng tôi phải cắt cử cán bộ canh chừng, trấn an tâm lý đối tượng”, một điều tra viên cho biết.

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang