Lúa giống BC15 bị làm giả

author 07:48 14/06/2013

Chỉ trong vòng một tuần, công an kinh tế và các đơn vị quản lý thị trường của Hà Nội, Bắc Giang đã bắt được 3 vụ làm giả giống lúa BC15 của Tổng Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình (TSC), với số lượng hơn 2 tấn.

 Ông Tô Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình thông tin, ngày 7.6, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã bắt được 730kg lúa BC15 giả của Công ty TNHH MTV Hồng Hảo, ghi trên bao bì là giống lúa BC15 của TSC.

Một ngày sau, tại đại lý ông Trần Gia Vượng ở 22 Nguyễn Thái Học, thị trấn Phùng (Đan Phượng, Hà Nội), Đội quản lý thị trường số 14 Hà Nội đã phát hiện 95kg lúa giống BC15 giả. Trên bao bì ghi là “Công ty CP Giống cây trồng nông nghiệp Thái Bình, địa chỉ ở xã Đông Hoàng (Đông Hưng, Thái Bình).

Ông Tô Đình Chiến - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình

Đến ngày 13.6, TSC nhận được phản ánh của ông Dư Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) rằng xã đang bị một đơn vị cung ứng giống lúa BC15 giả. “Sau khi nhận được phản ánh, kiểm chứng thông tin, tôi và các đồng chí phụ trách kỹ thuật của công ty đã về xã La Phù để kiểm tra.

Qua quan sát bằng mắt thường, chúng tôi nhận định rằng đây chắc chắn là lô hàng giả. Bởi bao bì của lúa BC15 thật của công ty có hình ảnh của ông Trần Mạnh Báo - Tổng Giám đốc TSC và logo của TSC (trên bao bì giả không có).

Dòng chữ BC15 của TSC màu đỏ, cấp giống: xác nhận 1, trên bao bì ghi đầy đủ hướng dẫn, khuyến cáo và số điện thoại (lúa giả màu đen, cấp giống ghi- hạt giống lúa được sản xuất từ siêu nguyên chủng, hướng dẫn sơ sài và không có số điện thoại).

Đặc biệt, tên và địa chỉ trên bao bì lô lúa này rất lạ: Công ty CP Giống cây trồng nông nghiệp Thái Bình, ở xã Đông Hoàng (Đông Hưng, Thái Bình). Trong khi đó, TSC có địa chỉ ở 36 phố Quang Trung, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, và chúng tôi chưa hề ủy quyền cho đơn vị nào có tên như trên và ở địa chỉ này cũng không hề có công ty này” - ông Chiến khẳng định.

Ngay sau đó, ông Chiến đã báo cho Công an kinh tế và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc. Qua kiểm tra, HTX Dịch vụ nông nghiệp La Phù đã được ông Đặng Tài Cam ở xã La Phù cung ứng giống lúa này, với số lượng 1.360kg, HTX đã giao cho người dân 1.220kg.

“Sau khi giao lúa cho dân ngâm ủ đúng quy trình, nhưng khi gieo chỉ nảy mầm khoảng 30%. Nghi ngờ người dân lên xã hỏi và trả lại giống, ngay sau đó chúng tôi đã đi kiểm tra và gọi điện cho Tổng Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình để đối chiếu và phát hiện ra giống giả này” - ông Dư Quốc Bảo cho hay.

Bê cả thúng thóc hạt nảy mầm, hạt không, bà Nguyễn Thị Thu (thôn Đấu Tranh, xã La Phù) bức xúc nói: “Nông dân chúng chỉ biết trông chờ vào hạt lúa, giờ giống cũng bị làm giả, tôi đề nghị phạt thật nặng công ty làm giả này, để tránh hậu họa cho người dân”. Ông Nguyễn Hào Hùng - Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội cho biết: Chúng tôi đã triệu tập tất cả các đầu mối liên quan, mở rộng điều tra để tìm ra ngươi sản xuất lô lúa giống BC15 giả này để xử lý theo pháp luật”. 

Theo NTNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang