Lừa kho báu tỷ đô ẵm 4 tỷ đồng

author 07:20 11/12/2013

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Hà Nội và một số địa phương, đề nghị viện KSND tối cao truy tố Trần Văn Một.

Trần Văn Một 41 tuổi, trú huyện Đức Huệ, Long An), tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân, chủ tịch HĐQT Công ty CP quốc tế Phương Bắc Việt; Tống Văn Biên (51 tuổi, trú P.6, Q.8, TP.HCM) và Đèo Văn Nghĩa (64 tuổi, trú thị xã Lai Châu, Lai Châu) về tội danh trên.

Cơ quan An ninh điều tra kết luận các bị can này đã lợi dụng chiêu bài “Hoa mai hội”, có kho báu là các thùng USD cổ có thể trao đổi để lừa đảo lấy hơn 3,9 tỉ đồng.

Theo kết luận điều tra, Trần Văn Một thành lập Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân có vốn điều lệ tới 500 tỉ đồng với 43 ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế công ty này không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào.

Nhằm mục đích kiếm tiền bất chính, Trần Văn Một cùng đồng bọn tự xưng đang sở hữu “kho báu Hoa mai Hội” (tổ chức không có thật, do các phần tử xấu trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo), trong đó có các thùng xu “USD cổ”.

Đây là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/xu, ghi sản xuất năm 1923, được đóng thành các thùng, mỗi thùng có 360 xu, tổng trị giá 72 tỉ USD.

Trần Văn Một còn tạo dựng nhiều hình ảnh được scan màu gọi là các “tờ bond” có nội dung về số tiền đặc biệt lớn lên đến 993 tỉ USD, lập nhiều hợp đồng, chứng từ giả mạo... làm phương tiện lừa đảo.

Nhằm tạo thêm lòng tin cho mọi người, Trần Văn Một cùng đồng bọn đã sử dụng tờ báoAn ninh thế giới, đặt cạnh các bộ bond và ghép ảnh Trần Văn Một cùng “tờ bond” để chụp ảnh, đưa cho mọi người xem. Các bị can còn làm giả giấy ủy quyền bằng tiếng nước ngoài với nội dung ủy quyền cho Trần Văn Một trao đổi tiền xu trị giá 72 tỉ USD.

Ngoài ra, Một cùng đồng bọn còn khuếch trương, tạo dựng danh nghĩa một số tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành (bản thân Một cũng tự giới thiệu là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang), để tung tin về chương trình khai thác “kho báu”, hoán đổi “xu USD” đã được Nhà nước cho phép, từ đó dụ dỗ nhiều người tham gia góp vốn.

Bằng các thủ đoạn trên, Trần Văn Một cùng đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3,9 tỉ đồng của nhiều cá nhân.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang