Luật biểu tình sẽ được Quốc hội thông qua cuối năm 2015

author 06:18 31/05/2014

(VietQ.vn) - Quốc hội đã quyết định sẽ đưa luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 để đáp ứng nhu cầu, tình cảm và nguyện vọng của người dân cũng như để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra như thời gian qua.

Luật biểu tình sẽ được trình Quốc hội năm 2015

Theo tin mới nhất đăng trên báo Vietnamnet, với trên 85% số phiếu bầu của các đại biểu, luật Biểu tình đã được Quốc hội quyết định đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015. Cụ thể, luật Biểu tình sẽ được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015) và biểu quyết thông qua tại tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015).

 

Quốc hội đã quyết định sẽ thông qua dự luật Biểu tình

Đề xuất thông qua luật Biểu tình đã được nhiều đại biểu Quốc hội nêu lên tại nhiều phiên thảo luận. 

Bên cạnh dự án luật Biểu tình, còn có thêm 3 dự án luật khác là dự án luật Trưng cầu dân ý, Luật về lập Hội, Luật về Tiếp cận thông tin cũng đã được Quốc hội bổ sung vào chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2015. 

Vì sao nên sớm có Luật biểu tình?

Chia sẻ trên trang VTV online, ông Đỗ Văn Đương, Đại biểu Quốc hội Tp. Hồ Chí Minh: "Luật biểu tình ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý, quy định về chủ đề biểu tình, nội dung biểu tình, nơi chốn, quy mô người biểu tình, biểu tình ở đâu và khi nào, có trật tự, thông qua các tổ chức đoàn thể, như thế là sẽ ngăn ngừa được tất cả những trường hợp quá khích, để đập phá, trộm cắp tài sản, gây hại cho các doanh nghiệp. Mà phải như thế, thì mới có chỗ để nhân dân ta thể hiện lòng yêu nước, quyết liệt, đấu tranh quyết liệt, nhưng đồng thời cũng là ôn hòa, trật tự, thể hiện sự chính nghĩa, thể hiện cách xử sự có văn hóa và đúng cách của người dân Việt Nam".

 

 

 

Ban hành dự luật Biểu tình là để "trả nợ cho dân"

Về lý do ủng hộ sớm có luật Biểu tình, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, về nguyên tắc, biểu tình là quyền cơ bản của người dân đã được quy định trong Hiến pháp vì vậy không thể để treo mãi. Hiến pháp quy định đây là quyền con người, quyền công dân nên nếu có bị hạn chế thì phải hạn chế bằng Luật chứ không thể bằng nghị định của Chính phủ được. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, "Không phải cái gì biểu tình cũng sai. Có luật là để quản lý, để không xảy ra hậu quả như vừa qua".

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang