Luật Chuyển giao công nghệ thúc đẩy cải thiện trình độ công nghệ quốc gia

author 10:21 28/06/2017

(VietQ.vn) - Với hơn 93% số phiếu ủng hộ Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với sự kỳ vọng sẽ đem tới bước phát triển mới với thị trường mua bán, chuyển giao công nghệ cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Vừa qua, Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với hơn 93% số phiếu ủng hộ. Điều này, bên cạnh việc siết chặt hơn việc quản lý chuyển giao công nghệ, còn được kỳ vọng sẽ đem tới bước phát triển mới với thị trường mua bán, chuyển giao công nghệ cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp.

  TS Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: "Luật Chuyển giao công nghệ có hiệu lực sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động chuyển giao công nghệ và sự phát triển kinh tế - xã hội "

Theo đánh giá của TS Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), trong thời gian qua hoạt động quản lý công nghệ có lúc, có nơi còn chưa bảo đảm chuyển giao được những công nghệ tốt, công nghệ hiện đại, phù hợp cũng như hạn chế được công nghệ lạc hậu, ảnh hưởng đến môi trường Việt Nam. Do đó, cần phải thay đổi rất mạnh mẽ tư duy khi xây dựng luật, để làm sao hấp thụ được các công nghệ tiên tiến của nước ngoài nhưng đồng thời cũng phải quản lý để tránh được những công nghệ có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, an ninh quốc phòng.

“Việc xây dựng Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) lần này hướng đến nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp, tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường Việt Nam cũng như quốc tế”, Thứ trưởng Tùng cho biết.

Đề cập đến biện pháp khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường KH&CN trong Luật (sửa đổi) lần này, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, cần khuyến khích các tổ chức nghiên cứu thu thập thông tin của thị trường và những nhu cầu thực tế của xã hội.

“Sau khi nghiên cứu xong họ sẽ được dùng kết quả của mình, chuyển giao hoặc kết hợp với doanh nghiệp đưa ra những phương án liên kết kinh doanh. Như vậy, người làm khoa học sẽ gắn với thực tiễn và giải quyết bài toán thực tế giúp phát triển kinh tế - xã hội, phát triển doanh nghiệp”, Thứ trưởng nói.

Cụ thể, theo quy định của Luật sửa đổi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực: Xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản phát sinh từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Quỹ phát triển KH&CN, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, tổ chức tín dụng được nhận quyền tài sản này để bảo đảm cho giao dịch vay vốn đầu tư, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển sản xuất kinh doanh. Tổ chức, cá nhân đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được ưu đãi thuế.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam một cách toàn diện thì những quy định trong khuôn khổ Luật Chuyển giao công nghệ là chưa đủ mà cần phải có sự sửa đổi, bổ sung trong hệ thống luật và các văn bản quy phạm pháp quy khác.

Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) được ban hành với kỳ vọng tác mạnh mẽ đến hoạt động chuyển giao công nghệ nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Theo đó, Luật có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động chuyển giao công nghệ để cải thiện trình độ công nghệ quốc gia, năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng chất lượng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước có thêm cơ chế để ngăn chặn nhập khẩu công nghệ lạc hậu, tiếp thu và làm chủ công nghệ tiên tiến của thế giới phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Bên cạnh đó, thị trường KH&CN hay cụ thể là thị trường mua bán chuyển giao công nghệ sẽ có một bước phát triển mới, công nghệ sẽ đi vào cuộc sống, len lỏi vào các hoạt động của nền kinh tế. Khi đó, nhiều nhà khoa học sẽ gắn bó với doanh nghiệp và cùng doanh nghiệp giải quyết những bài toán của kinh tế, xã hội.

Những điểm mới trong Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) vừa được thông qua(VietQ.vn) - Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) chính thức được Quốc hội bấm nút thông qua chiều 19/6 đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động chuyển giao công nghệ.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang