Sắp áp khung phạt tù cho lái xe có nồng độ cồn trong máu cao?

author 16:13 08/05/2015

(VietQ.vn) - Đề xuất sửa luật giao thông tăng nặng hình thức xử phạt và đưa ra hình thức phạt tù với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao hơn 80mg/dl vừa được đưa ra tại Hội nghị tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Theo tin tức trên báo VietNamNet, ông Nguyễn Phương Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đề xuất các cơ quan chức năng tăng nặng hình thức xử phạt, đưa hình thức phạt tù với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl tại Hội nghị tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm luật giao thông vào sáng ngày 8/5.

Cụ thể theo thống kê của WHO, Việt Nam đang là quốc gia tiêu thụ đồ uống có cồn cao thứ 3 trên thế giới. Thiệt hại do tai nạn giao thông liên quan tới rượu bia ở Việt Nam lên tới trên 36%, ước tính 1,2 tỷ USD. Đối tượng sử dụng rượu bia rất trẻ, chủ yếu từ 15-44 tuổi.Với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay, WHO cảnh báo, nếu không có sự kiểm soát tốt thì từ nay đến năm 2020, số nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn giao thông còn gia tăng mạnh.  Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cũng nêu rõ những tồn tại trong quá trình kiểm soát rượu bia, nhất là thói quen sử dụng loại uống có cồn của người dân còn nhiều, nhất là trong các ngày nghỉ lễ, Tết.

Luật giao thông sẽ sửa đổi để tăng nặng hình thức xử phạt với lái xe có nồng độ cồn cao vượt ngưỡng

Luật giao thông sẽ sửa đổi để tăng nặng hình thức xử phạt với lái xe có nồng độ cồn cao vượt ngưỡng. Ảnh Báo CAND

Trong 4 tháng đầu năm 2015, cả nước đã xảy ra gần 7.600 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 3.000 người và hơn 7.000 người bị thương. Chỉ trong 6 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, cả nước đã có 167 người chết vì tai nạn giao thông và vào dịp nghỉ lễ, Tết, tỷ lệ vi phạm giao thông có liên quan đến rượu bia tăng cao hơn.  Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT, đây là con số đáng báo động, nếu không làm cao điểm như thời gian qua, chắc chắn thiệt hại TNGT liên quan đến sử dụng bia rượu còn lớn hơn rất nhiều.

Ông Hùng cho biết, có đến 99% ý kiến gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia đồng ý tăng nặng chế tài xử phạt tài xế uống rượu bia khi lái xeThậm chí, nhiều ý kiến kiến nghị chuyển sang xử lý hình sự đối với hành vi này. Ông Nguyễn Phương Nam kiến nghị, Việt Nam nên có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ nhằm kiểm soát vấn đề lái xe uống rượu bia, trong đó thống nhất quy định nồng độ cồn đối với lái xe ô tô và mô tô là 30mg/100ml. Hiện có 30 quốc gia đang áp dụng mức này.

Được biết, trong đợt cao điểm xử lý tình trạng uống rượu bia tham gia giao thông (từ 15-12-2014 đến nay) lực lượng CSGT cả nước đã lập biên bản hơn 35.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó chủ yếu là người điều khiển xe mô tô chiếm tới 93,2%. Đã tước GPLX hơn 35.000 trường hợp, tạm giữ gần 2.400 xe ô tô, gần 33.000 xe mô tô, xử phạt 110 tỷ đồng, theo báo Đầu tư.

Phương Khanh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang