Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi bắt đầu có hiệu lực

author 06:40 02/01/2014

(VietQ.vn) - Từ 1/1/2014, Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi chính thức có hiệu lực, tạo nhiều thuận lợi cho những người làm nghiên cứu khoa học.

Luật Khoa học và Công nghệ (KHCN) sửa đổi đã được Quốc hội thông qua năm 2013, chính thức có hiệu lực từ 1/1/2014.

Luật khoa học và công nghệ

Luật khoa học và công nghệ sửa đổi tạo thuận lợi cho các nhà khoa học

Đây là cơ sở pháp lý để giải quyết các vướng mắc, trở ngại lâu nay của các nhà khoa học trong việc nghiên cứu: như cơ chế tài chính, cơ chế hành chính, mức đãi ngộ...

Luật cũng quy định, ngày 18/5 hàng năm là ngày "Khoa học và Công nghệ Việt Nam". Hiện nay, các dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật đã được trình lên Chính phủ. Trong đó có Nghị định về trọng dụng nhân tài, Nghị định về cơ chế tài chính trong hoạt động khoa học...

Theo đó, các nhà khoa học đầu ngành, có nhiều đóng góp...sẽ được tăng thêm phụ cấp, được ưu tiên cấp kinh phí để nghiên cứu, được tạo điều kiện sử dụng các phòng thí nghiệm hiện đại cũng như tham gia hội thảo ở nước ngoài...Các nhà khoa học trẻ tài năng cũng được nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo và sử dụng.

Cơ chế tài chính sẽ thông thoáng hơn nhờ việc khoán toàn bộ hoặc một phần sản phẩm, hoặc thông qua các Quỹ. Việc xét duyệt các đề tài khoa học cũng được quy định nghiêm ngặt hơn, tránh trùng lặp và tránh dùng sai mục đích.

Vị thế của các nhà khoa học được nâng cao khi Hội đồng nghiệm thu có đa số thành viên là các nhà khoa học.

Thu Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang