Luật sư: 18 tháng tù với Minh Béo là quá nặng

author 06:10 12/08/2016

Luật sư Đỗ Phủ – người từng đại diện cho Minh Béo – cho rằng vai trò của luật sư Mia Yamamoto trong vụ này hơi yếu và mức án 18 tháng tù là cao hơn anh dự đoán.

Anh có thấy bất ngờ về việc nghệ sĩ Minh Béo nhận tội không? Vì sao anh lại thấy như vậy?

Tôi không thấy bất ngờ lắm, kể từ hồi Minh Béo đổi luật sư. Tôi nghĩ là nếu nhận tội thì như đã nói ngay từ đầu, anh Minh Béo có thể phải chịu hình phạt tù 1 năm (kết quả của việc điều đình là mức án 1 năm). Nhưng điều tôi bất ngờ là con số 18 tháng, nó cao hơn những gì tôi phỏng đoán. Có nghĩa là 18 tháng thì Minh Béo sẽ phải ở tù thêm 9 tháng (tính từ ngày tuyên án là ngày 16/12 – PV), thay vì điều đình được 1 năm thì Minh Béo chỉ phải ở tù thêm 3 tháng.

Nhưng đây chỉ là mức án của đại diện công tố viện đề nghị?

Không bạn ạ, vụ này xong rồi. Điều đình như vậy là xong rồi.

Luật sư Đỗ Phủ.

Tức con số 18 tháng là kết quả cuối cùng và sẽ không có thêm sự thay đổi nào nữa, thưa anh?

Đúng rồi. Vụ này hết rồi, sẽ không có biện hộ gì thêm nữa. Thương lượng xong, nhận tội xong thì chỉ chờ tuyên án chứ không còn gì thay đổi nữa.

Theo anh, vì sao nghệ sĩ Minh Béo lại nhận tội sớm như vậy thay vì có thể trì hoãn thêm thời gian khi luật Mỹ cho phép điều này?

Luật Mỹ cho phép hoãn phiên xử khi luật sư biện hộ và công tố chưa đạt được thỏa thuận đáp ứng mục tiêu của hai bên nhưng không phải vô thời hạn. Tôi đoán người đại diện cho Minh Béo đã nhìn vào bằng chứng và tin rằng đằng nào cãi cũng thua nên cô ta đề nghị Minh Béo nhận hai tội.

Cô ta cho rằng nhận hai tội này sẽ đỡ hơn là ra tòa cãi, vì ra tòa cãi có thể sẽ thua và lãnh mức án nặng hơn.

Bản chất của hoạt động điều đình, thương lượng là gì? Đây là hoạt động cá nhân giữa các chủ thể như luật sư, công tố viện và quan tòa hay do luật Mỹ quy định?

Thương lượng là chuyện rất thường bên Mỹ. Thứ nhất, luật sư của phía công tố và luật sư phía bào chữa lúc nào cũng thương lượng với nhau. Vì chưa chắc công tố ra tòa họ thắng. Ví dụ như họ đưa ra ba tội danh nhưng ra tòa chưa chắc chứng minh được cả ba tội. Thứ hai là mất thời gian. Hoặc nếu họ chứng minh không được sẽ thua hồ sơ. Ngược lại bên bào chữa cũng không biết chắc 100% khi ra tòa với những bằng chứng như vậy có thắng hay không.

Bên Mỹ, người xử không phải quan tòa mà là nhân dân. Tòa án ở đây là tòa án nhân dân và 12 người trong bồi thẩm đoàn sẽ xử. Cho nên câu chuyện của bên nào nói có lý hơn sẽ thuyết phục được bồi thẩm đoàn. Người dân phải có sự đồng nhất. Tức là cả 12 người trong bồi thẩm đoàn đều quyết định người đó có tội và buộc tội họ thì quan tòa mới tuyên án. Nên phía công tố hay phía bào chữa đều chưa chắc sẽ thắng. Vì làm sao biết 12 người này là ai và làm cách nào để lấy lòng họ?

Nên cuối cùng cũng chỉ là dự đoán của cả hai bên. Phía công tố lẫn phía bào chữa đều cho rằng họ sẽ thắng những tội nhất định. Sau đó hai bên mang những dự đoán đó ra nói chuyện với nhau, và nói luôn cả yếu điểm của mỗi bên nữa rồi mới dẫn đến sự đồng thuận của cả hai. Đó là thương lượng.

Theo anh nói thì đại diện Công tố viện và biện sư thương lượng để quyết định ‘số phận’ của anh Minh Béo?

Không! kết quả của việc thương lượng đó phải có sự đồng ý của thân chủ nữa. Ví dụ như nếu tôi còn là luật sư bào chữa của Minh Béo thì vẫn phải có sự đồng thuận của anh ấy. Tôi sẽ vào gặp Minh Béo và hỏi: “Với hồ sơ này, nếu tôi cãi lỡ bị thua thì Minh Béo sẽ bị lãnh án nặng ở mức này. Còn nói nếu không cãi mà chỉ thương lượng, thì Minh Béo chỉ bị mức này”.

Sau đó Minh Béo sẽ hỏi ngược lại tôi là: “Theo anh nghĩ kết quả của việc thương lượng với phía Công tố viện là tốt hay không tốt” thì lúc đó tôi mới đưa ý kiến và kinh nghiệm của mình ra. Rằng với những dữ kiện này nếu đưa ra bồi thẩm cãi thì liệu Minh Béo có thoát được hay không, xác suất có cao hay không? Nếu người luật sư bảo: “Xác suất rất thấp, sẽ thua!” thì kêu anh Minh Béo ra nhận tội.

Tức là cái gật đầu của nghệ sĩ Minh Béo tại phiên tòa vừa qua cũng chính là sự đồng thuận của anh với mức án 18 tháng tù?

Đúng rồi! Qua sự cố vấn của luật sư hoặc người luật sư nhận thấy không thể cãi thắng, thân chủ sẽ đưa ra quyết định này.

Anh nhận định chiến thuật và vai trò của luật sư Yamamoto trong vụ việc này như thế nào?

Tôi cho là hơi yếu. Yếu hơn là nếu cho tôi làm. Tôi nghĩ vậy.

Anh có thể nói rõ hơn “hơi yếu” là như thế nào không?

Tôi đã hi vọng bà ấy làm nhiều hơn tôi. Bà ấy làm bình thường thôi, chỉ như một luật sư bình thường khác mà không chịu làm thêm. Tức là vụ Minh Béo có thể giảm nhẹ hơn, ít nhất như tôi thì có thể đánh văng đi một tội danh nữa thì mức án có thể chỉ còn 1 năm. Nếu là tôi thì tôi sẽ tiếp tục thương lượng và nói ra điểm yếu của Chính phủ để Minh Béo cùng lắm chỉ nhận một tội tiểu hình thôi.

Vì tội “toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi” và tội “hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên” có liên đới với nhau. Nên nếu tôi cãi văng được tội đầu tiên thì tội thứ nhì cũng sẽ văng theo.

Ở Mỹ có ba loại tội phạm. Thứ nhất là khinh tội, giống như tội vi cảnh vậy. Bạn lái xe đi đường vi phạm tốc độ, vượt đèn xanh đèn đỏ… thì đó là vi cảnh. Dạng tội thứ nhì gọi là tiểu hình, gồm những tội có mức phạt tù dưới một năm và ở tù tại tòa. Thứ ba là trọng tội gồm những tội có mức phạt tù trên một năm, sẽ phải qua ở tù tiểu bang.

Anh Minh Béo phải ở tù tiểu bang 18 tháng, tức là trọng tội. Còn ban đầu tôi tính cãi cho anh chỉ ở một năm tù Orange County thôi.

Cám ơn anh!

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang