Luật sư bảo vệ ông Đoàn Văn Vươn gửi tâm thư

author 13:36 26/10/2012

(VietQ.vn) - Luật sư Nguyễn Duy Minh (Văn phòng luật sư Duy Minh, Đoàn luật sư TP.HCM), người nhận bào chữa miễn phí cho bị cáo Đoàn Văn Vươn và người thân trong gia đình ngay từ những ngày đầu của vụ cưỡng chế cũng đã gửi tâm thư đến các cơ quan báo chí để lên tiếng về những gì đang xảy ra.

Để bạn đọc có thêm cái nhìn khách quan của vụ việc,  Chất lượng Việt Nam xin đăng nguyên văn tâm thư của LS Nguyễn Duy Minh:

Vụ án Đoàn Văn Vươn xảy ra ngày 05/01/2012 là vụ việc Ông Đoàn Văn Vươn cùng người thân dùng súng bắn đạn hoa cải và mìn tự chế chống lại lực lượng cưỡng chế. Hành vi của ông Đoàn Văn Vươn và một số người trong gia đình đã bị cơ quan điều tra khởi  tố điều tra về tội giết người và chống người thi hành công vụ.

Vụ án xảy ra do nguyên nhân bởi việc thực hiện quyết định cưỡng chế quyết định hành chính mà các quyết định hành chính này là các quyết định trái pháp luật .Việc xác định các quyết định trái pháp luật được thể hiện bằng kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/02/212 .
 
Tại kết luận này “Việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất của HuyệnTiên Lãng là trái pháp luật; Việc lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh”.
Dư luận đang hết sức quan tâm đến vụ việc của gia đình ông Đoàn Văn Vươn sau thời gian dài bị lắng xuống
Dư luận đang hết sức quan tâm đến vụ việc của gia đình ông Đoàn Văn Vươn sau thời gian dài bị lắng xuống
 
“Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.”
 
Sau 8 tháng các ông Nguyễn Văn Khanh, Phạm Đăng Hoan , Lê Thanh Liêm và Phạm Xuân Hoa là những người trực tiếp thực thi, tham mưu và chỉ đạo việc phá nhà ông Đoàn Văn Vươn bị khởi tố về tội “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản “ theo điều 143 Bộ Luật hình sự.
 
Chúng ta nên nhớ lại khi vụ việc xảy ra, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy chối bỏ trách nhiệm và không thừa nhận sai phạm.
 
Vậy vấn đề đặt ra là khi phá nhà có xin ý kiến của Thường vụ Huyện ủy không? Ý kiến của Chủ tịch và Bí thư Huyện ủy và các ủy viên trong vụ việc này như thế nào? Vậy những ai là những người đã chỉ đạo, đã biểu quyết, đã đồng ý, đã tiếp tay cho việc hủy hoại tài sản phá nhà .Tất cả phải được điều tra làm rõ và xử lý đến nơi đến chốn.
 
Một vấn đề nữa là khi vụ việc xảy ra không giải quyết thấu đáo, để cho vụ việc diễn biến phức tạp gây mất uy tín của Đảng và Nhà nước, mất niềm tin của nhân dân. Tạo nên một hình ảnh xấu trong quan hệ giữa công dân và Nhà nước. Hơn thế nữa, tất cả vụ việc cưỡng chế ỡ Tiên Lãng, Hải Phòng đều đã được xin ý kiến của UBND Thành phố, của Sở Tài nguyên & Môi trường. Vậy trách nhiệm của UBND Thành phố, các cơ quan tham mưu của UBND Thành phố cần phải đưa ra xem xét trách nhiệm hình sự .
 
Một nhóm nữa cần phải được khởi tố điều tra làm rõ đó là tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ Luật hình sự.
 
Không làm rõ được các nội dung trên thì việc khởi tố 4 bị can trên mới giải quyết được phần ngọn của vấn đề.
 
Có giải quyết triệt để vụ vi phạm pháp luật tại Tiên Lãng thì mới có giá trị giáo dục, răn đe và phòng ngừa vi phạm pháp luật đất đai trên cả nước. Tạo chuyển biến thực sự trong việc thực thi, chấp hành pháp luật và trách nhiệm hành chính. Các địa phương trên cả nước vẫn ngó vào Tiên Lãng và làm việc với thái độ “dò đường”
 
Tại kết luận của Thủ tướng Chính phủ có đoạn: “Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai”.
 
Sau kết luận của Thủ tướng, nhiều địa phương trên cả nước đặc biệt là chính quyền các quận, huyện vẫn xem thường việc xử lý và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Bởi vì họ thấy rằng vụ Tiên Lãng vẫn xử lý cầm chừng và không có gì “đáng sợ”.
 
Một thực trạng là UBND các quận, huyện vô trách nhiệm vì rất ít thâm chí là rất hiếm hoi bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự trong việc thiếu trách nhiệm trong thực thi Luật đất đai và giải quyết khiếu nại của công dân. Biết sai vẫn ban hành quyết định và đùn đẩy lên trên. Đó cũng là nguyên nhân để khiếu nại, tố cáo về đất đai vượt cấp ngày một nhiều và phức tạp. Trong khi đó, những người làm sai mà chủ yếu là cấp quận, huyện vẫn “phè phỡn” với những sai trái và vi phạm pháp luật của mình.
 
Chừng nào mà việc xử lý không nghiêm minh thì nó sẽ không những không có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa mà nó còn phản tác dụng và “nhờn” với chỉ thị của cấp trên và các quy định của pháp luật.
"Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục mở rộng vụ án, khi có đầy đủ căn cứ sẽ áp dụng các biện pháp tố tụng cần thiết, không ngoại trừ một ai. Sẽ không có “vùng cấm”, không kể người đó ở cương vị nào, nếu có hành vi vi phạm pháp luật cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh", ông Phạm Duy Diên, Chánh VP Công an TP Hải Phòng nói. 
Luật sư  NGUYỄN DUY MINH
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang