Luật sư nói gì về đề xuất bán hàng trên Facebook phải nộp thuế

authorLan Ninh 11:15 23/02/2017

(VietQ.vn) - "Việc các cơ quan Nhà nước khẳng định sẽ thu thuế đối với các hoạt động bán hàng trên Facebook và trên các mạng xã hội như Zalo, Instagram hay Youtube là không có gì sai trái"

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP. HCM với Cục Thuế Thành phố ngày 19/2, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát để thu thuế bán hàng qua Facebook. Đề xuất này đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm bởi gần đây, hoạt động bán hàng qua mạng xã hội phát triển rất nhanh chóng.  

Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Huy Phong - Công ty Luật TNHH Inteco về vấn đề pháp lý của đề xuất này.

Luật sư nói gì về đề xuất bán hàng trên Facebook phải nộp thuế

Luật sư Hà Huy Phong trao đổi về đề xuất bán hàng trên Facebook phải nộp thuế.

PV: Ông có đánh giá gì về việc cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính toán thu thuế không chỉ bán hàng trên Facebook mà cả trên các mạng xã hội như Zalo, Instagram, YouTube..?

Luật sư Hà Huy Phong: Theo quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh thì được gọi là thương nhân. Thương nhân có nghĩa vụ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp chưa đăng ký kinh doanh, thương nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật.

Qua tra soát các quy định pháp luật hiện hành, tôi không thấy có quy định về hoạt động kinh doanh được thực hiện ở môi trường online hoặc offilie. Điều đó cũng có thể hiểu, bất kể được thực hiện trên môi trường online hoặc offline, thì thương nhân cũng có nghĩa vụ phải đăng ký. Theo quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân, khoản thu nhập từ kinh doanh, bao gồm: Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ; Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật thuộc đối tượng thu nhập chịu thuế, ngoại trừ các loại thu nhập được miễn thuế. Tương tự như vậy, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh, có phát sinh lợi nhuận thì có phát sinh nghĩa vụ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cũng có thể hiểu rằng, trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, việc xác định nghĩa vụ đóng thuế chỉ phụ thuộc vào việc có thu nhập và có lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh hay không, chứ không căn cứ vào môi trường thực hiện hoạt động kinh doanh. Do đó, có thể khẳng định là việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên mạng Internet, thông qua website hoặc các mạng xã hội, nếu có thu nhập thuộc đối tượng chịu thuế thì đều có nghĩa vụ nộp thuế, và có quan Nhà nước có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cần thiết để thu thuế nộp vào ngân sách.

Vì vậy, việc các cơ quan Nhà nước khẳng định sẽ thu thuế đối với các hoạt động bán hàng trên Facebook và trên các mạng xã hội như Zalo, Instagram hay Youtube là không có gì sai trái.

Tuyên án Tổng giám đốc Vinashinlines cùng bị cáo Giang Kim Đạt(VietQ.vn) - Tòa sơ thẩm TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Vinashinlines. Theo đó Giang Kim Đạt đã lãnh mức án cao nhất.

PV: Trên thực tế, dự định thu thuế bán hàng trên các trang mạng xã hội sẽ gặp những vướng mắc bởi những vấn đề gì?

Luật sư Hà Huy Phong : Đó là việc, làm thế nào để xác định được thế nào là bán hàng trên mạng xã hội. Thực tế trên mạng đầy rẫy các hoạt động quảng cáo, chào bán hàng hoá, tiếp thị, nhưng để xác định được thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ là rất khó. Một cửa hàng bán quần áo có thể tung các mẫu sản phẩm lên facebook fanpage để rao bán, nhưng thực tế thì khách hàng đến tận cửa hàng và lấy hàng, trả tiền và cửa hàng đó hạch toán việc mua bán vào sổ sách của cửa hàng, cuối tháng nộp thuế theo hình thức thuế khoán thì cơ quan thuế không thể thu thuế của người đó vì bán hàng trên mạng.

Thực tế hiện nay, các cá nhân chỉ rao bán hàng trên mạng, nhưng quá trình giao nhận hàng hoá và thanh toán đều thực hiện trực tiếp hoặc thông qua các shipper. Chỉ có một số ít bán hàng qua các ứng dụng (apps), có quá trình giao hàng và thanh toán không trực tiếp mà thông qua công cụ trung gian hoặc một số trang thương mại điện tử. Tôi cho rằng, nói là bán hàng qua mạng, nhưng ở khía cạnh pháp lý thì các hoạt động đó chỉ là hoạt động giới thiệu, quảng cáo và tiếp thị hàng hoá chứ không phải là hoạt động mua bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ.

PV: Làm sao nhận diện và quản lý được các đối tượng bán hàng, thưa ông?

Luật sư Hà Huy Phong: Để nhận diện và quản lý đối tượng bán hàng trên mạng, bắt buộc phải có sự hợp tác từ phía nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp, các nhà cung cấp mạng xã hội đều ở nước ngoài, việc quản lý là rất khó khăn nếu các nhà cung cấp đó không hợp tác. Trên môi trường Internet, thế giới trở nên phẳng và phi biên giới, trừ khi chúng ta chặn (block) và không cho mạng xã hội đó hoạt động tại Việt Nam thì mới làm mất môi trường cho các hoạt động kinh doanh, còn lại, quá khó để xác định được địa điểm diễn ra giao dịch mua bán.

PV: Xin ông cho biết làm sao quản lý được doanh thu và lợi nhuận để tính thuế?

Luật sư Hà Huy Phong: Có một số ít giao dịch trên mạng được thanh toán qua tài khoản, và hầu hết đều rơi vào tài khoản cá nhân. Điều đó có nghĩa là cơ quan thuế phải đối chất với từng trường hợp để xác định giao dịch chuyển khoản là giao dịch vay mượn hay thanh toán để xác định liệu khoản tiền đó có phải là doanh thu hay không. Còn một phần lớn hoạt động bán hàng trên mạng hiện nay đều được thanh toán bằng tiền mặt giữa người mua và người bán hoặc qua shipper, và dĩ nhiên là cơ quan thuế không thể quản lý được việc thanh toán đó.

Với một vài nội dung như vậy, tôi cho rằng, việc thu thuế, nếu tiến hành thì cũng chỉ có khả năng thực hiện đối với một số giao dịch điển hình, như việc các ca sỹ đăng tải video clip lên youtube để thu hút người xem nhằm ăn chia tiền hoa hồng từ việc bán quảng cáo với nhà mạng. Con số đó là rất ít.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang