Luật sư nói gì về việc 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức?

authorLan Ninh 05:40 27/12/2016

(VietQ.vn) - "Về việc 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức, kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật"

Liên quan đến việc hai bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Đa khoa Trí Đức, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định đình chỉ hoạt động thủ thuật, phẫu thuật tại Bệnh viện Trí Đức và các cá nhân tham gia hai kíp mổ để phục vụ điều tra. Công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách… liên quan đến ca gây mê. Sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra và niêm phong, bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc có liên quan phục vụ gây mê tại Bệnh viện.

Luật sư nói gì về việc 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức?

Công an vẫn đang điều tra vụ 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức. Ảnh: Internet

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội đã có những phân tích về vụ việc: "Đây là sự cố y khoa nghiêm trọng tại BV Đa khoa Trí Đức xảy ra trong quá trình gây mê bệnh nhân. Hoạt động về khám chữa bệnh đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người. Bộ luật hình sự 1999 cũng đã qui định rõ hành vi vi phạm các qui định về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, các dịch vụ y tế mà gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe công dân sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự. Để xác định nguyên nhân 2 bệnh nhân bị tử vong thì cần thiết lập Hội đồng chuyên môn giải phẫu tử thi làm rõ. Kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật."

Theo quan điểm của Luật sư Thơm, gây mê là phương pháp giúp người bệnh không đau với mức độ thức tỉnh khác nhau nhằm duy trì ổn định các chức năng sống trong khi thực hiện phẫu thuật (mổ), thủ thuật. Gây mê hồi sức đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động phẫu thuật. Gây mê cho bệnh nhân được chuẩn bị trước khi phẫu thuật. Trước khi được phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được khám kiểm tra với bác sỹ gây mê hồi sức. Bác sỹ sẽ đánh giá phương pháp vô cảm nào là phù hợp nhất cho từng người bệnh. Bác sỹ sẽ yêu cầu làm một số xét nghiệm tiền phẫu, khám chuyên khoa kiểm soát các bệnh mãn tính đi kèm để đảm bảo người bệnh luôn luôn an toàn khi thực hiện phẫu thuật và tránh các rủi do xảy ra cũng như các biến chứng khác trong khi phẫu thuật.

Clip: Bác sĩ kể lại quá trình gây mê cho bệnh nhân

Trao đổi với PV, luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết: "Để xem xét trách nhiệm của Bệnh viện Đa khoa Trí Đức nói chung và 2 kíp mổ nói riêng cần phải có kết luận chính xác của Cơ quan giám định về nguyên nhân dẫn đến cái chết của hai nạn nhân trong vụ việc. Nếu các bác sĩ và nhân viên của Bệnh Viện Đa khoa Trí Đức không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình gây mê dẫn dến dẫn 2 bệnh nhân tử vong thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự 1999. Trong vụ viêc này, nếu do lỗi của các bác sĩ và nhân viên của Bệnh Viện Đa khoa Trí Đức dẫn đến 2 nạn nhân thiệt mạng thì Bệnh viện Đa khoa Trí Đức có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định tại điều 618 Bộ luật dân sự".

Vì sao đình chỉ điều tra vụ lãnh đạo Yên Bái bị sát hại?(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ lãnh đạo Yên Bái bị sát hại, cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Yên Bái) đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án này.

Điều 618 Bộ luật dân sự  năm 2005 quy định:

“Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, sáng 25/12, 2 ca phẫu thuật liên quan đến 2 bệnh nhân Quách Thị Mai P. (sinh năm 1979, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) và bệnh nhân Hoàng Văn T. (sinh năm 1982, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) tại bệnh viện đa khoa Trí Đức cách nhau chỉ khoảng 30 phút.

Theo đó, bệnh nhân Quách Thị Mai P. được chẩn đoán đau 2 thùy tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Bệnh nhân thứ hai là anh Hoàng Văn T. được đẩy vào phòng phẫu thuật sau ca của chị P. khoảng 30 phút để phẫu thuật nội soi xoang - cắt Amidal - chỉnh hình vách ngăn- nạo sùi vòm và cũng gây gây mê nội khí quản.

Đáng nói, cả 2 bệnh nhân sau khi được gây mê đều có những biểu hiện bất thường, nghi do sốc thuốc phản vệ. Tuy đã được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng đều đã tử vong sau đó.

Hiện tại, 2 kíp tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân nói trên đã bị đình chỉ. Việc xác định nguyên nhân vẫn đang được các đơn vị chức năng tiến hành làm rõ.

Quy trình khám trước gây mê tại các cơ sở y tế được thực hiện theo qui định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư 13/2012/TT-BYTngày 20/8/2012 của Bộ y tế như sau:

a) Khám trước gây mê để chuẩn bị người bệnh trước khi phẫu thuật, thủ thuật;

b) Khám trước gây mê do bác sỹ gây mê - hồi sức thực hiện tại bộ phận khám trước gây mê hoặc tại khu phẫu thuật hoặc tại khoa có người bệnh phải phẫu thuật, thủ thuật tùy thuộc vào điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và tình trạng bệnh lý của người bệnh;

c) Khám trước gây mê được thực hiện trong khoảng thời gian từ 01 đến 07 ngày trước khi người bệnh được phẫu thuật, thủ thuật (trừ trường hợp cấp cứu);

d) Bác sỹ khám trước gây mê có quyền yêu cầu bổ sung xét nghiệm hoặc tổ chức hội chẩn và phải ghi chép đầy đủ vào hồ sơ bệnh án để thực hiện;

đ) Bác sỹ khám trước gây mê có trách nhiệm thông báo và thảo luận với người thực hiện phẫu thuật, thủ thuật, người sẽ thực hiện gây mê - hồi sức về các nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra liên quan đến gây mê - hồi sức; giải thích về nguy cơ và lợi ích liên quan đến gây mê - hồi sức cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh trước khi ký giấy đồng ý gây mê - hồi sức, phẫu thuật hoặc thủ thuật.


Mộc Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang