Lực lượng vũ trang Canada tìm kiếm âm thanh bí ẩn dưới đáy Bắc Cực

author 05:46 07/04/2017

(VietQ.vn) - Sau rất nhiều ngày sử dụng các thiết bị chuyên dụng, mọi nỗ lực giải mã âm thanh bí ẩn này đều đi vào ngõ cụt.

Vào năm 2016, ngư dân và thợ săn tại Nunavut (một tỉnh bang cực bắc của Canada) phát hiện loạt âm thanh kỳ bí, được cho là phát ra từ lòng biển lạnh giá ở vùng Bắc Cực. Âm thanh bí ẩn được miêu tả giống như tiếng rền này phát ra từ vùng eo biển Fury và Hecla ở Nunavut.

Nunavut là một trong những khu vực biển trù phú, cung cấp các sản vật biển cho người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những tháng xuất hiện âm thanh kỳ lạ này, sản lượng và sự phong phú của sinh vật biển nơi đây đã giảm một cách đáng kể.

Sau nhiều tháng chứng kiến sự xuất hiện bí ẩn của âm thanh này, ngư dân Nunavut lo sợ nó sẽ gây ảnh hưởng đến sinh kế của họ nên đã báo cáo lên chính quyền Canada.

Ngay khi nhận được báo cáo, Canada đã lệnh cho một đội nghiên cứu di chuyển bằng chiếc máy bay tuần tra của quân đội đến ngay Nunavut để điều tra. Điều khó hiểu là, sau rất nhiều ngày sử dụng các thiết bị chuyên dụng, mọi nỗ lực giải mã âm thanh bí ẩn này đều đi vào ngõ cụt.

Lực lượng vũ trang Canada tìm kiếm âm thanh bí ẩn dưới đáy Bắc Cực. Ảnh minh hoạ 

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Canada, Ashley Lemire cho biết: "Các lực lượng vũ trang Canada đã biết thông tin về âm thanh bất thường ở eo biển Fury và Hecla. Phi hành đoàn đã thực hiện nhiều cuộc tìm kiếm đa cảm biến khác nhau trong khu vực, trong đó có cuộc tìm kiếm âm thanh kéo dài 1,5 giờ mà chưa tìm thấy điều gì bất thường.

Theo nhiều giả thiết, nhiều người cho rằng đây là việc làm của một công ty khai thác khoáng sản tại địa phương. Họ thường dùng sóng sonar để làm bản đồ chi tiết dưới đáy biển trong quá trình tìm kiếm dầu và khí đốt. Tuy nhiên, Tập đoàn khai thác mỏ Baffinland, công ty từng khai thác ở gần đó, nói với CBC rằng họ không có thiết bị nào dưới nước trong thời gian này.

Hiện tại, Lực lượng vũ trang Canada đang sử dụng các thiết bị dò tìm tối tân nhất để sớm tìm ra câu trả lời cho bí ẩn dưới lòng đại dương ở vùng Bắc Cực.

 Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang