Lùi thời điểm làm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

author 09:46 20/05/2016

(VietQ.vn) - Thời điểm khởi công Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có thể vào năm 2027 hoặc 2028, thay vì 2021 hoặc 2022 như dự kiến trước đó.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Thông tin trên được ông ông K.B. Komarov - Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga cho biết bên lề Diễn đàn quốc tế về công nghiệp hạt nhân lần 8, diễn ra tại Matxcơva (Nga) vào tháng 6/2016.

“Chúng tôi làm việc dựa theo quyết định của đối tác. Phía đối tác có thể đánh giá những thay đổi trong tiêu thụ điện của quốc gia mình và từ đó đánh giá mức độ cần thiết của điện hạt nhân ở thời điểm hiện tại”, ông K.B. Komarov nói.

Trước đó, vào năm 2010, Rosatom đã ký kết thỏa thuận với Việt Nam về xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với tên gọi Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Trên bình diện quốc tế, một số quan điểm tích cực đã nhìn nhận sự phát triển của điện hạt nhân có vai trò không nhỏ trong đảm bảo nguồn cung năng lượng ở mức giá thành ổn định, đóng góp to lớn vào giảm thiểu khí CO2 phát thải vào khí quyển.

Tại Diễn đàn quốc tế về Công nghiệp hạt nhân lần thứ VIII - ATOMEXPO 2016, các chuyên gia ủng hộ phát triển điện hạt nhân cũng chỉ ra rằng, sản xuất điện hạt nhân không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và đây là yếu tố quan trọng sống còn đối với các cơ sở công nghiệp. Theo hướng này, điện hạt nhân còn được khuyến nghị trở thành nguồn điện cơ bản, kết hợp với tỷ trọng thích hợp của điện từ năng lượng tái tạo, khi mà tại nhiều quốc gia và khu vực không có đủ điều kiện thích hợp để phát triển điện tái tạo nhưng vẫn cần nguồn năng lượng sạch.

Trong số các lợi thế của điện hạt nhân có câu chuyện giá cả. Theo tính toán của các chuyên gia năng lượng, khi sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu thô chiếm 60% chi phí sản xuất; vì vậy, giá thành sản xuất lên xuống phụ thuộc rất nhiều vào giá cả nhiên liệu. Đối với điện hạt nhân, uranium chỉ chiếm 4-5% chi phí sản xuất. Như vậy, biến động giá uranium hầu như không ảnh hưởng tới chi phí sản xuất.

Cũng theo tính toán của Cục Năng lượng quốc tế, trong hơn 45 năm hoạt động, các nhà máy điện hạt nhân trên thế giới giảm lượng phát thải lên tới 56.000 tỷ tấn CO2. Với tốc độ sản xuất điện như hiện nay, con số này tương đương với tổng lượng phát thải CO2 trên toàn thế giới trong 2 năm. Tới năm 2030, tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Nga sẽ giảm thiểu 711 triệu tấn CO2 phát thải hàng năm, tương đương với tổng lượng khí do tất cả xe ô tô của Nga sản sinh ra trong hơn 6 năm. Nếu tính tất cả các nhà máy điện hạt nhân do Nga thiết kế và xây dựng trong và ngoài nước, tới năm 2030, con số này lên tới 2,4 tỷ tấn, tương đương với 80% lượng khí thải hàng năm từ ô tô trên toàn thế giới.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang