Lùm xùm ở sở Y tế Hà Nội: Hết nhiệm kỳ, giám đốc vẫn ký quyết định

author 15:36 05/11/2013

Dù đã hết nhiệm kỳ hơn một tháng nay nhưng ông Bùi Cao Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) vẫn đương chức, ký vào các văn bản quan trọng của cơ quan với tư cách là giám đốc mà chưa hề có quyết định bổ nhiệm lại.

Liên quan đến thông tin trên, chúng tôi đã có những xác minh về sai phạm “động trời” này khi dư luận đặt câu hỏi, có phải lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội "quên" điều này hay để mặc cho nhân viên cấp dưới lộng hành?.

Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý


Trong thời gian qua, nhân viên ở Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội - Sở Y tế Hà Nội đang bức xúc chuyện ông Bùi Cao Sơn đã hết nhiệm kỳ 5 năm giữ chức Giám đốc trung tâm nhưng vẫn đương chức, lãnh đạo đơn vị sự nghiệp này trước sự thờ ở của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội.

Được biết, trong văn bản xác minh của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vào ngày 1/10/2013 có nội dung: “Ông Bùi Cao Sơn, sinh ngày 23/2/1961. Được bổ theo Quyết định số 1003/QĐ-UBND ngày 2/10/2008 của UBND TP. Hà Nội. 

Theo quyết định, việc bổ nhiệm ông Bùi Cao Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế thuộc Sở Công thương Hà Nội giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Y tế trực thuộc Sở Công thương thành phố Hà Nội, thời hạn 5 năm kể từ ngày ký”.

Tháng 8/2012, Trung tâm Y tế  thuộc Sở Công thương thành phố Hà Nội này đã được bàn giao toàn bộ cho Sở Y tế Hà Nội quản lý. Theo đúng quy định nhà nước, thì nhiệm kỳ làm Giám đốc Trung tâm Y tế của ông Sơn đã hết vào ngày 2/10/2013. 

Thế nhưng, hiện tại ông Sơn vẫn đương nhiệm Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội mà không có bất kỳ quyết định bổ nhiệm lại cán bộ.

Theo Điều 4 Nghị định Quy định việc áp dụng Luật cán bộ, công chức đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu và người được cử làm đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn góp của nhà nước: 

Trước 03 tháng tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm, cấp quản lý trực tiếp thông báo cho người quản lý doanh nghiệp để viết bản tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ;

Người quản lý doanh nghiệp báo cáo trong hội nghị lãnh đạo của doanh nghiệp để tập thể đóng góp ý kiến và tổ chức lấy ý kiến bằng phiếu kín theo quy định;

Quyết định kéo dài thời hạn giữ chức vụ quản lý doanh nghiệp quy định tại điểm b khoản 3 Điều này và quyết định bổ nhiệm lại phải được ban hành trước ít nhất 01 ngày làm việc, tính đến ngày người quản lý doanh nghiệp hết thời hạn bổ nhiệm.

Bản thân Sở Y tế Hà Nội, ngày 12/1/2009 cũng đã ra văn bản Quy chế Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, cho từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức, viên chức lãnh đạo trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở y tế. 

Văn bản do ông Phó giám đốc Nguyễn Văn Yên thừa lệnh ông Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nêu rõ về thủ tục, trình tự bổ nhiệm lại. Chứng tỏ các lãnh đạo nắm rất chắc về quy trình này.

Tuy nhiên, mặc dù ông Bùi Cao Sơn đã hết nhiệm kỳ được hơn 1 tháng nhưng lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội không làm đúng chức năng tham mưu về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ ở các đơn vị sự nghiệp trong Sở Y tế Hà Nội để trình lên UBND TP. Hà Nội, đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ. Sở Y tế Hà Nội vẫn để ông Bùi Cao Sơn vẫn đương chức.

Đặc biệt, trong hơn 1 tháng hết nhiệm kỳ qua, ông Bùi Cao Sơn vẫn mặc nhiên ký vào các văn bản của trung tâm với tư các là Giám đốc như: Quyết định thành lập hội đồng thi tuyển viên chức năm 2013 của Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội (ông Bùi Cao Sơn ký vào giữa tháng 10/2013); Tờ trình về phê duyệt danh mục kỹ thuật (gửi Sở Y tế Hà Nội, ông Bùi Cao Sơn ký vào giữa tháng 10/2013); Quyết định về xây dựng bảng điểm kiểm tra cuối năm (ông Bùi Cao Sơn ký vào ngày 24/10/2013);...

Như vậy, không những Sở Y tế Hà Nội quên chức năng, nhiệm vụ của mình mà lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội còn  “quên” cả những văn bản mà mình đề ra để đến thời điểm hiện tại, ông Bùi Cao Sơn vẫn đương chức. 

Ai là người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc để xảy ra tình trạng vô cùng khó hiểu trong quản lý nhà nước khiến người dân mất lòng tin, cán bộ trung tâm bức xúc.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội không thể không biết sự việc này.

Ai “đỡ lưng” sai trái?

Chuyện lùm xùm xung quanh Sở Y tế Hà Nội liên quan đến ông Bùi Cao Sơn vẫn chưa dừng lại ở đó khi mà sự việc ông Sơn đã đồng ý giới thiệu bác sĩ Vũ Thị Ánh Ngọc vào chức danh lãnh đạo phòng Y của Trung tâm trái với quy định bổ nhiệm cán bộ do Sở Y tế Hà Nội ban hành. 

Đoàn Thanh tra của Sở Y tế Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thành lập để tìm hiểu về nguyên nhân sự việc lại "ngó lơ" sự việc này mà không có lời giải thích thỏa đáng.


Theo đó, bà Vũ Thị Ánh Ngọc được bổ nhiệm vào phòng Y vào ngày 2/7/2013. Tuy nhiên, trước đó, bà Ngọc đã từng bị kỷ luật vì sinh con thứ 3 vào năm 2009, không hoàn thành nhiệm vụ vào năm 2012 và chỉ đạt 47,1 % (8/17) tỷ lệ số phiếu bầu trong cơ quan.

Điều này, đi ngược lại với nội dung trong văn bản số 193/SYT-TCCB do ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ký ngày 7/2/2012 gửi các đơn vị trực thuộc về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trưởng khoa, phong của các đơn vị. 

Nội dung văn bản yêu cầu các đơn vị căn cứ vào Quyết định số 3849/QĐ-SYT-TCCB ngày 20/12/2012 để Giám đốc các đơn vị rà soát các bộ lãnh đạo khoa, phòng và trong quy hoạch chưa đủ tiêu chuẩn để có kế hoạch đào tạo cán bộ.

Đặc biệt, theo thông tin tố cáo, trong thời gian đương nhiệm tại Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội, ông Bùi Cao Sơn còn trù dập nhân viên Đặng Thị Trang.

Ngoài ra, theo ông Hoàng Văn Khiêm - Y tá trưởng của Trung tâm trong thời gian dài, dưới sự lãnh đạo của ông Bùi Cao Sơn, ở Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội còn tồn tại 2 bảng chấm công, 1 bản gốc lưu tại phòng Y, còn 1 bản sao giống bản gốc ghi rõ những người nghỉ ốm và các lý do khác, còn một bản ghi tất cả làm đủ ngày công, trừ ngày nghỉ phép gửi lên phòng Tài vụ để làm bảng lương.

Tất cả những vấn đề này đã được tố cáo lên Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã thành lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra nhưng trong văn bản trả lời vào ngày 1/10/2013 của Đoàn Thanh tra vẫn còn nhiều nội dung tố cáo chưa được nhắc tới mà không rõ nguyên do. Bản thân những người đứng ra khiếu nại cũng chưa đồng tình với kết luận thanh tra này.

Sở đã bàn bạc kỹ?


Ngày 4/11, ông Trần Ngọc Tụ -  Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế Hà Nội đã xác nhận sự việc ông Bùi Cao Sơn vẫn làm giám đốc Trung tâm mặc dù đã hết nhiệm kỳ của mình. 

Ông Tụ lý giải: ‘Vì cái trung tâm này nó vừa mới từ Sở Công thương chuyển sang (từ tháng 8/2012) cho Sở Y tế quản lý nên mọi việc cũng phải dần dần từng bước. Đúng là trong tháng 10/2013 là ông Sơn đã hết hạn nhiệm kỳ và cái này chúng tôi đang xin ý kiến thành phố”.

Cùng ngày, ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã xác nhận sự việc ông Bùi Cao Sơn vẫn đương chức mặc dù đã hết nhiệm kỳ mà chưa đưa ra bất kỳ lý do giải thích nào về việc này. 

Đồng thời, ông Hiền cũng không trả lời được những thắc mắc về việc những văn bản mà do ông Bùi Cao Sơn ký trong thời gian hết nhiệm kỳ mà có xảy ra vấn đề pháp lý thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?.

Ông Hiền nói: “Mọi chuyên đã được Sở bàn bạc rất kỹ và đã trình UBND TP. Hà Nội. Chuyện này ở đây là có lý do”. 

Tuy nhiên, ông Hiền không cho biết là Sở Y tế Hà Nội trình lên UBND TP. Hà Nội vào ngày nào. Lý do tại sao ông Bùi Cao Sơn vẫn đương chức Giám đốc Trung tâm Y tế Công nghiệp Hà Nội, ký vào các văn bản quan trọng với tư cách là giám đốc mặc dù đã hết nhiệm kỳ 5 năm giữ chức giám đốc được hơn 1 tháng nay.

Trước thông tin có tới gần 93 đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc Sở Y tế Hà Nội quản lý cũng đang xảy ra tình trạng lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội không ra văn bản bổ nhiệm, bổ nhiệm lại giám đốc lãnh đạo, ông Nguyễn Khắc Hiền nói: “Có những cái không phải một ngày. Đúng những thứ có quy trình thì có nhiều nhưng có những cái mà sau đấy nó có lý do nhất định. Tất nhiên, không phải bao biện cái gì cả”.

Theo VTC News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang