Lùm xùm tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức: Chờ kết luận cuối cùng từ phía cơ quan công an

author 22:30 12/05/2018

Sau 9 tháng trôi qua, những vi phạm tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức mà báo chí phản ánh vẫn chưa có kết luận cuối cùng từ phía cơ quan công an.

Liên quan đến lùm xùm tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức (746 Phú Riềng đỏ, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), tìm hiểu của PV được biết, ngày 15/1/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã có công văn số 01/VKS-P3 gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an tỉnh Bình Phước về việc xác minh làm rõ thông tin tội phạm do báo chí phản ánh.

Theo nội dung công văn, qua theo dõi thông tin trên các báo điện tử đăng ngày 30/8/2017, 04 và 06/9/2017 trên các trang VOV, Thể thao và Văn hóa, Đầu tư chứng khoán, Hải quan Online đều đồng loạt phản ánh tin liên quan đến Phòng khám Đa khoa Tâm Đức tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, có hành vi sai phạm, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Căn cứ Điều 145 Bộ Luật hình sự năm 2015, Viện kiểm sát chuyển nội dung các thông tin này đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an tỉnh Bình Phước để tiếp nhận xác minh làm rõ vụ việc theo thẩm quyền. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước có trách nhiệm thông báo kết quả xác minh cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh theo quy định.

Phòng khám Đa khoa Tâm Đức tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. 

Trước sự việc này, ngày 10/5, trao đổi với PV, đại diện Công an tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi nhận được công văn của Viện kiểm sát về vụ việc, đơn vị đã nhanh chóng cho điều tra, xác minh thông tin báo chí nêu. Hiện vụ việc đang trong quá trình thu thập chứng cứ từ những cá nhân, tổ chức liên quan nên đơn vị sẽ sớm thông tin cho báo chí khi có kết luận cuối cùng.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó ngày 21/6/2017 Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Bình Phước) cũng đã nhận được đơn của công dân tố giác bà Ngô Minh Chiến – Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thông qua việc quyết toán bảo hiểm y tế.

Trong văn bản gửi đến Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Phước ngày 23/6/2017, cơ quan công an cũng đề nghị đơn vị này cung cấp nhiều thông tin và tài liệu trong khoảng thời gian từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2017 để tiến hành điều tra. Tuy nhiên, đã gần 10 tháng trôi qua, vẫn chưa có bất cứ một kết luận nào của cơ quan Công an tỉnh Bình Phước về sự việc này.

Trong một diễn biến khác, tại buổi họp báo thông tin định kỳ về quỹ BHXH ngày 29/8/2017, đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, các đơn vị liên quan đang xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm tại phòng khám đa khoa Tâm Đức.

Như đã thông tin, ngày 22/5/2017 BHXH Việt Nam đã có công văn yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước tạm dừng hợp đồng Khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (KCB BHYT) với PKĐK Tâm Đức và ngày 24/5/2017 BHXH tỉnh Bình Phước cũng đã có công văn tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT năm 2017 đối với phòng khám này.

Đến ngày 11/01/2018, Bộ Y tế có văn bản kết luận việc tạm dừng KCB BHYT với PKĐK Tâm Đức là thiếu cơ sở pháp lý, không đúng các quy định của pháp luật về BHYT.

Không đồng tình với bản kết luận này, ngày 24/1/2018 BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Y tế kiến nghị một số nội dung trong kết luận kiểm tra công tác KCB BHYT tại PKĐK Tâm Đức.

BHXH Việt Nam cho rằng, có nhiều nội dung trong bản kết luận không đúng bản chất sự việc diễn ra tại PKĐK Tâm Đức mà Đoàn kiểm tra đã ghi nhận trong Biên bản làm việc ngày 07/7/2017 với PKĐK Tâm Đức. Đồng thời, những sai phạm tại PKĐK Tâm Đức đã được BHXH Việt Nam chỉ ra tại công văn ngày 09/8/2017 gửi Đoàn kiểm tra nhưng không được xem xét, xử lý.

Mặt khác, trong kết luận kiểm tra, Bộ Y tế cũng nêu rõ trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố kết luận kiểm tra, các tổ chức cá nhân liên quan phải báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện các kiến nghị được nêu trong kết luận kiểm tra về Bộ Y tế để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế. Nhưng từ đó đến nay, sau phản hồi của BHXH Việt Nam với kết luận kiểm tra của Bộ Y tế gần 3 tháng vẫn chưa có bất cứ cuộc họp nào với các bên để đưa ra quyết định cuối cùng.

Điều đặc biệt, trong công văn phản hồi của BHXH Việt Nam nêu rất nhiều nội dung biên bản của Đoàn kiểm tra tại PKĐK Tâm Đức trước đó đã không được đề cập đến trong kết luận kiểm tra của Bộ Y tế. Đây chính là điều khiến BHXH Việt Nam thắc mắc rất nhiều trong văn bản gửi Bộ Y tế.

BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh lại kết luận kiểm tra, đảm bảo tính khách quan, trung thực, kết luận đúng những vi phạm pháp luật tại PKĐK Tâm Đức mà Đoàn kiểm tra đã ghi nhận hiện trạng tại Biên bản làm việc ngày 7/7/2017.

Ngày 10/5/2018, trao đổi với PV, ông Mai Văn Tiến – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Phước cho biết, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ sự việc đi đến kết luận cuối cùng.

“Tôi mong các cơ quan liên quan cần nhanh chóng phối hợp để làm rõ sự việc, đưa lên thông tin đại chúng, để còn răn đe những đơn vị đang có dấu hiệu vi phạm trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Vụ việc để kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến chính sách bảo hiểm y tế, những người có thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện chính sách an sinh xã hội toàn quốc” – ông Tiến chia sẻ.

Theo VTCnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang