Lùm xùm trạm cân

author 06:46 24/04/2014

(VietQ.vn) - Gần đây trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều vụ “tấn công” trạm cân của các lái xe khiến cho các tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng cũng như tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp.

Tài xế “nổi loạn”

Mới đây 23.4, hàng ngàn xe tải nối đuôi nhau kẹt cứng trên đoạn đường hơn 20km thuộc QL1A đoạn từ khu vực trạm thu phí Sông Phan (xã Hàm Minh, Hàm Thuận Nam) đến khu vực giáp ranh với địa bàn thành phố Phan Thiết tạo nên cảnh tượng bát nháo chưa từng xảy ra trên tuyến QL1A qua địa bàn Bình Thuận.

Sau khi vượt trạm, xe siêu tải trọng này bị bắt trở lại do vi phạm quá khổ, quá tải.

Sự việc trên bắt nguồn từ việc hàng chục tài xế xe tải sau nhiều ngày “án binh bất động” tại hai đầu trạm cân tải trọng đường bộ trước Khu công nghiệp Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) đã “nổi loạn” khi dùng cây chắn ngang quốc lộ, chặn xe khách và đốt lửa trên đường để gây áp lực với lực lượng chức năng buông trạm cân nhằm giải vây cho đoàn xe quá tải đang “quá cảnh” tại hàng loạt quán cơm và cây xăng gần trạm.

Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải, Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng - cho biết: Khi lực lượng trạm cân (bao gồm CSGT, kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông) tiếp cận hiện trường, cánh tài xế còn hành hung, dùng những lời lẽ thô tục chửi bới lực lượng đang thi hành công vụ. Do lực lượng trạm cân mỏng nên phải rút về cố thủ và nhờ đến sự hỗ trợ của cảnh sát cơ động và CS 113 thì trật tự sau đó mới được vãn hồi.

Tuy nhiên, đến khoảng 23h30 đêm 22.4, điện lưới tại khu vực trạm cân bị cắt, thừa cơ hội đó, hàng trăm xe tải từ các cây xăng và quán cơm đã ùa ra tranh nhau vượt trạm gây nên tình trạng kẹt xe cục bộ nhiều giờ liền. Nhiều xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cũng nhân cơ hội, bất chấp hiệu lệnh dừng xe của CSGT để kiểm tra tải trọng vẫn lao đi trong đêm. Đã có ít nhất 2 vụ tai nạn giao thông do cố gắng vượt trạm xảy ra.

Đến khoảng 9 giờ sáng qua (23.4), dưới sự nỗ lực của lực lượng sảnh sát giao thông, tình trạng kẹt xe và ùn tắc trên Quốc lộ 1A mới trở lại bình thường.

Trạm kiểm tra tải trọng Hàm Kiệm được đưa vào hoạt động từ ngày 15.4 đến nay đã ít nhất 3 lần phải bung trạm do cánh tài xế “giở chiêu” cùng chung tay vượt trạm. Theo báo cáo của trạm, từ ngày thành lập đến nay đã có 889 lượt xe được kiểm tra, trong đó hơn 160 xe vi phạm tải trọng bị xử lý.

Liên quan đến việc tài xế cùng nhau vượt trạm gây ùn tắc, hôm qua Sở Giao thông vận tải Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Giám đốc Phạm Văn Nam và lãnh đạo các ngành liên quan. Trao đổi với PV, ông Nam cho biết: Trước mắt trạm cân sẽ thay đổi cách thức kiểm tra trọng tải với phương pháp linh động, tùy vào tình hình thực tế của từng tuyến đường để tránh xảy ra ùn tắc và đối phó của nhà xe.

Tài xế “né” trạm cân

Để né tránh trạm cân lưu động nằm trên quốc lộ 5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương, hàng trăm xe tải đã “ém mình” chờ “thời cơ” để vượt qua…

Ngày 12/3, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương ra quân liên ngành (gồm 5 lực lượng là Thanh tra sở GTVT, CSGT, Cảnh sát cơ động, Kiểm sát quân sự và Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương) để thí điểm mô hình trạm cân lưu động trên một số tuyến quốc lộ, trấn áp các phương tiện chở quá tải.

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 5, các cơ quan tỉnh Hải Dương đặt trạm cân tại km 58, khu vực ngã ba Tiền Trung thuộc phường Ái Quốc (TP Hải Dương). Chính vì vậy các lái xe dễ dàng phát hiện trạm cân để tránh. Có lẽ vì vậy đã dẫn đến thực trạng, trạm cân trên quốc lộ 5 không có xe để kiểm tra, trong khi cách đó không xa nhiều xe quá tải "núp" tại các hàng ăn, cây xăng bên đường lại rất nhiều

Không những thế, các lái xe còn tự mình mở đường khác để đi, tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Trước đó, lái xe đã đi qua khu công nghiệp Nam Sách để né trạm cân trên quốc lộ 5. Mặc dù, đã xử lý, giám sát thế nhưng với lượng xe quá tải quá lớn, các cơ quan chức năng không thể nào mà xử lý hết được.

Mặc dù lãnh đạo Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh đã làm việc với Ban Quản lý khu công nghiệp yêu cầu bảo vệ ngăn chặn, chỉ những xe nào có giấy tờ chứng minh chở hàng hóa cho một công ty nào đó thì mới được lưu thông thế nhưng một số lái xe vẫn tiếp tục “né” trạm cân theo cách này.

Được biết, trạm cân lưu động tại Hải Dương hoạt động từ 12/3 đến nay đã xử lý được 131 phương tiện, phạt tiền khoảng 1 tỷ 300 triệu đồng và tước 130 giấy phép lái xe. Trao đổi với phóng viên, một tài xế xe tải cho rằng, dẫu biết chở quá tải là sai quy định, thế nhưng không còn cách nào khác, vẫn phải chở.

Cò xe, xã hội đen bủa vây trạm cân

Trên QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương - một trong những điểm “nóng” về xe quá tải vượt trạm. Dọc tuyến từ TP Hải Dương về khu vực trạm cân đặt gần ngã ba Tiền Trung, nhiều xe tải, container chở hàng cồng kềnh, ì ạch chạy trên đường với những bánh xe phình to. Cách trạm cân 500m chiều Hải Phòng - Hà Nội, hàng chục chiếc xe quá tải đang “nằm phục” chờ cơ hội qua trạm.

Trái ngược với cảnh tấp nập trên đường, càng gần khu vực trạm cân, bóng dáng những chiếc xe quá tải thưa thớt hẳn. Tại Trạm cân Tiền Trung, hai chiến sĩ CSGT và một thanh tra viên ngồi đong đưa chiếc gậy một cách bình thản. Quan sát gần một giờ (từ 16h - 17h)

Khoảng 17h15, hai CSGT mới rời khỏi vị trí ghế ngồi, ra tín hiệu dừng một chiếc xe tải chở xi măng. Tuy nhiên, khi kiểm tra trọng tải, chiếc xe này chỉ vượt quá qui định 5,2%. Lái xe bức xúc: “Xe chúng tôi đi từ Hải Phòng lên đến đây gặp hai trạm cân đều qua được, sao đến đây lại quá tải”. Lái xe còn cho biết, hôm qua, cũng đơn hàng này Trạm cân Tiền Trung cân không quá tải, hôm nay tự nhiên lại quá 1,2 tấn và bị phạt?!

Trao đổi báo chí, ông Mạc Văn Thái - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương - người phụ trách trực tiếp Trạm cân Tiền Trung cho biết: “Kể từ ngày 15/4 khi chính thức cân xe 24/24h đến nay, số lượng xử phạt rất ít, có khi hai ba ngày không phát hiện, xử lý được trường hợp nào”.

Về việc có hay không sự lơ là của lực lượng chức năng khi hàng tiếng đồng hồ không vẫy xe nào vào cân, ông Thái cho rằng, quy trình là vậy. CSGT bằng nghiệp vụ, khi phát hiện dấu hiệu xe nào chở quá tải mới gọi vào cân?!

Ông Thái cũng cho biết, trước khi qua đây, nhiều xe còn tìm cách lách trạm như đi theo QL37 về QL18 hay một số tuyến đường tỉnh. Khi được hỏi có tuyến nào như vậy ngay cạnh trạm cân không, ông Thái chỉ khoát tay: “Ngay phía sau này có một lối đi qua khu công nghiệp (KCN) Nam Sách. Các xe quá tải chi tiền cho “cò” dẫn theo lối này nên chúng tôi đành bất lực, dù biết rõ”. 

Chúng tôi vòng qua KCN Nam Sách nằm ngay phía sau trạm cân. Con đường này thực chất là đường nội bộ của KCN, có cổng sắt và rất nhiều bảo vệ canh gác. Tuy nhiên vẫn có nhiều xe quá tải lặng lẽ qua đây như chỗ không người.

Trong khi đóTổ trưởng bảo vệ KCN Đào Văn Công tranh thủ trình bày: “ Kể từ ngày 15/4 đến giờ, cò mồi, xã hội đen làm loạn khu vực này. Ban ngày chúng cứ ngồi trên xe áp tải và bắt chúng tôi mở cổng cho xe qua. Còn ban đêm chúng vác mã tấu, dao, phớ đến khống chế, buộc chúng tôi cho xe quá tải đi qua. Những lúc như thế, chúng tôi gọi điện cầu cứu lãnh đạo trạm cân, công an nhưng tất cả đều… im lặng. Nhiều người, kể cả lãnh đạo KCN còn nghi chúng tôi đồng lõa, ăn chia với cò mồi để cho xe quá tải đi qua”.

 

Minh Thư (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang