Lumia 1020: 'Bom xịt'?

author 07:42 14/07/2013

Lumia 1020 bị nghi ngờ sẽ khó thành công do giá bán quá đắt và bị cản trở bởi hệ điều hành Windows Phone còn nhiều điểm yếu.

Lumia 1020 "gần như chắc chắn sẽ là bom xịt"

Nokia vừa mới chính thức trình làng điện thoại Windows Phone mới nhất, Lumia 1020. Lumia 1020 được trang bị một chiếc camera đặc biệt có khả năng chụp ảnh 41 megapixel. Sản phẩm sẽ lên kệ tại Mỹ từ ngày 26/7. Nhà mạng AT&T (Mỹ) phát hành độc quyền 1020 với giá 300USD đi kèm hợp đồng 2 năm.

 

Chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi Nokia trình làng Lumia 1020, tạp chí Business Insider đã có bài bình luận về chiếc điện thoại này với tiêu đề “Tại sao điện thoại Windows Phone mới của Nokia gần như chắc chắn sẽ là bom xịt?”.

Lumia 1020 trông khá giống “người anh em” Lumia 920 ra mắt hồi năm 2012 với một chiếc camera gắn ở trên lưng. Thiết bị cũng được trang bị một số phần mềm camera đặc biệt giúp giữ cho hình ảnh được ổn định và chống mờ.

Trong khi Nokia đã gây được ấn tượng trang bị cho chiếc smartphone bộ phận camera mạnh mẽ, còn một số vấn đề cần xem xét lại. “Megapixel” là thuật ngữ để chỉ kích thước ảnh, chứ không phải chất lượng ảnh. Điều đó có nghĩa một chiếc camera 41 megapixel chỉ thực sự hữu ích cho những người cần chụp những bức ảnh hoặc poster khổng lồ. Những bức ảnh chụp bằng Lumia 1020, khi ở kích cỡ bình thường, trông sẽ không đẹp hơn nhiều so với ảnh chụp bằng những smartphone khác của Nokia. Ngoài ra, hình ảnh kích cỡ lớn còn “ngốn” rất nhiều bộ nhớ điện thoại.

Hầu hết các mẫu smartphone hàng đầu hiện nay đều có camera 8 megapixel hoặc 13 megapixel, tầm đó cũng đủ tốt cho hầu hết mọi người dùng. Trong khi nhiều mẫu trong số này có thiết kế mỏng, camera của Lumia 1020 tạo ra một chỗ phình to khó coi trên lưng thiết bị.

Mức giá 300 USD đi kèm hợp đồng 2 năm với nhà mạng tại Mỹ cũng là đòi hỏi cao cho chiếc smartphone chỉ có một tính năng đặc biệt duy nhất: camera mạnh mẽ. Ngay cả những “fan” hâm mộ Nokia hay Windows Phone cũng sẽ cảm thấy Lumia 920 là lựa chọn dễ chịu hơn. Lumia 920 có hầu như toàn bộ các tính năng tương tự (trừ những công cụ máy ảnh) với giá rẻ hơn tới 200 USD (100 USD đi kèm hợp đồng 2 năm với nhà mạng tại Mỹ).

Tóm lại, với thông số camera đỉnh cao nhưng đi kèm mức giá trên, Lumia 1020 có nguy cơ chỉ hấp dẫn một nhóm nhỏ khách hàng, những người sẵn sàng bỏ thêm tiền để có thể chụp được những bức ảnh đẹp cỡ lớn trên smartphone.

Windows Phone vẫn là trở ngại

Trong khi nhận định camera 41 megapixel của Lumia 1020 có thể gây ấn tượng với các nhà nhiếp ảnh nghiệp dư và những người đam mê công nghệ, tạp chí Cnet cho rằng hệ điều hành Windows Phone sẽ khiến những người đang cân nhắc mua 1020 nhụt chí.

Windows Phone, với giao diện “Live Tile” hoàn toàn khác biệt so với giao diện kiểu “lưới biểu tượng” tiêu chuẩn trên iPhone và Android. Một số nhà phê bình coi đây là làn gió mới cho smartphone, nhưng người tiêu dùng lại không mấy hào hứng.

“Đây là một khó khăn dành cho Windows Phone”, Tổng giám đốc Stephen Elop của Nokia đã phải thừa nhận khi được hỏi về doanh số khiêm tốn của hệ điều hành này. Một trong những thách thức mà Nokia phải đối mặt là khiến khách hàng muốn cầm sản phẩm của họ trên tay và dùng thử.

Số lượng ứng dụng cũng là một vấn đề lớn. Ông Elop nói rằng kho ứng dụng Marketplace của Windows Phone đã có 165.000 ứng dụng. Con số này vẫn chưa thấm vào đâu khi so với gần 1 triệu ứng dụng trên Google Play của Android hoặc App Store của iOS.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của hãng nghiên cứu thị trường Gartner nhận định rằng Windows Phone còn phải được cải tiến rất nhiều để trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Nói về khả năng thành công của Lumia 1020, nhà phân tích Francisco Jeronimo của IDC cho rằng “Mặc dù thiết bị có chất lượng tốt, ttôi thực sự nghi ngờ liệu nó có thay đổi được vận mệnh của Nokia hay không, và nó có nguy cơ chỉ được ít người quan tâm”.

Nhà phân tích Daniel Gleeson có cùng quan điểm, ông nói: “Lumia 1020 sẽ đóng vai trò là sản phẩm bom tấn nhằm thúc đẩy sức mạnh thương hiệu của Nokia. Tuy nhiên, HIS đự doán chiếc smartphone này sẽ không đạt đủ doanh số để một mình nó thay đổi cả vận mệnh của Nokia”. Trong thực tế, IHS dự đoán thị phần của Nokia trong năm 2013 sẽ giảm trừ khi Nokia phát hành thêm một vài mẫu smartphone đáng chú ý khác. Ngoài ra, Nokia phải tiếp tục đầu tư vào nội dung và dịch vụ để tăng cường số lượng và chất lượng ứng dụng cho Windows Phone.

Theo ICT News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang