Lượng mỡ cơ thể cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

author 13:48 28/01/2018

(VietQ.vn) - Các phát hiện của một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những phụ nữ lớn tuổi có lượng mỡ lớn trong cơ thể dễ mắc ung thư vú hơn dù cân nặng của họ là bình thường.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những phụ nữ béo phì hoặc thừa cân có nguy cơ cao bị ung thư vú sau khi mãn kinh. Trong một thời gian dài, các bác sĩ đã sử dụng chỉ số cơ thể (BMI) làm thước đo để kết luận liệu một người có trọng lượng bình thường hay không.

Tuy nhiên, BMI không thể chỉ ra sự khác biệt giữa chất béo, cơ và xương, vì vậy nó không phải là thước đo chính xác về thành phần cơ thể. Những phát hiện của nghiên cứu mới cho thấy BMI không thể dùng để dự đoán nguy cơ mắc ung thư vú của một người.

 Phụ nữ lớn tuổi có lượng mỡ lớn trong cơ thể dễ mắc ung thư vú hơn dù cân nặng của họ là bình thường

Neil Iyengar từ Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering và các cộng sự đã xem xét dữ liệu của hơn 3.400 phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi, tất cả đều có chỉ số cơ thể BMI ở mức bình thường.

Trong suốt 16 năm, một số phụ nữ bị ung thư vú và hầu hết các trường hợp, các khối u là estrogen thụ thể-dương tính, có nghĩa là estrogen thúc đẩy sự phát triển của khối u.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy phụ nữ có nhiều chất béo trong cơ thể có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. 25% số người có lượng chất béo trong cơ thể cao nhất có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp đôi so với 25% số người có lượng chất béo trong cơ thể thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện này không cung cấp một bằng chứng xác định rằng chất béo trong cơ thể gây ung thư. Tuy nhiên, nó dường như là một yếu tố nguy cơ ngay cả khi đã tính đến cả các yếu tố có thể gây ra bệnh như lối sống, việc sử dụng liệu pháp hoóc môn và tiền sử gia đình về ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng chất béo  cơ thể quan trọng bởi. Một khi nó tích tụ quá mức, nó có thể vượt quá khả năng cung cấp máu, các tế bào chất béo sẽ chết. Điều này cuối cùng có thể dẫn tới chứng viêm và tạo ra các yếu tố tăng trưởng được gọi là hỗ trợ ung thư phát triển. Các tế bào mỡ cũng tạo ra estrogen.

Iyengar và các đồng nghiệp cho biết những phát hiện này gợi ý rằng phụ nữ bên cạnh việc chú ý đến cân nặng còn cần chú ý đến cả lượng mỡ của cơ thể.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang