Lương thưởng nhân viên ngân hàng có thể giảm vì Covid-19

author 05:59 01/04/2020

(VietQ.vn) - Các ngân hàng cũng sẽ không chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong thời gian tới, để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ra Chỉ thị 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. 

Một trong những nội dung đáng chú ý của Chỉ thị 02 là việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các Tổ chức tín dụng chủ động rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởngkịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông. Các ngân hàng cũng được yêu cầu trước mắt không chia cổ tức bằng tiền mặt, để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.

Trước đó, để phòng chống dịch Covid-19 lây lan, nhiều ngân hàng đã thực hiện phân chia ca trực cho nhân viên, luân phiên làm việc online như BIDV, Agribank, VPBank, SHB... Có ngân hàng đã nghỉ giao dịch thứ 7, như Vietbank. Thậm chí, đã có ngân hàng công bố cắt giảm lương đối với toàn bộ nhân sự.

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên ngân hàng dự đoán, trước mắt, lương của các banker có thể sẽ chưa có gì thay đổi. Tuy nhiên, về lâu dài thì tổng thu nhập có thể sẽ bị ảnh hưởng, do trong cơ cấu thu nhập của các bankers thì thưởng là một phần quan trọng. Nếu tình hình kinh doanh của ngân hàng không thuận lợi do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, có thể mức thưởng sẽ bị cắt giảm.

Bên cạnh chỉ đạo cắt giảm chi phí hoạt động, Ngân hàng Nhà nước còn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tham gia và vận động cán bộ, nhân viên, người lao động có các hình thức an sinh xã hội kịp thời để đóng góp, ủng hộ cho những ngành, lĩnh vực, người dân khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra.

Các ngân hàng cũng được yêu cầu chủ động xây dựng các kịch bản kinh doanh chi tiết (bao gồm kế hoạch kinh doanh dự phòng theo diễn biến của dịch bệnh), nhằm mục tiêu đảm bảo hoạt động liên tục, không để gián đoạn trong mọi tình huống. Đồng thời, các ngân hàng phải đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt...

Bảo Linh

Nhiều ngân hàng giảm thêm 2%-2,5% lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19(VietQ.vn) - Việc tiếp tục hạ lãi suất thêm 2%/năm của một số ngân hàng nhằm hỗ trợ, chung tay với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang