Lượng xe nhập đầu tháng 9 giảm hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ các tháng trước đó

author 11:15 01/10/2017

(VietQ.vn) - 15 ngày đầu tháng 9 vừa qua, lượng xe nhập về Việt Nam bỗng giảm mạnh bất thường khi chỉ đạt 380 xe, giảm hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ các tháng trước.

Dân trí đưa tin, 15 ngày đầu tháng 9 vừa qua, lượng xe dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam bỗng giảm mạnh bất thường khi chỉ đạt 380 xe, giảm hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ các tháng trước đó. Nguyên nhân được cho là do người dân có tâm lý chờ giá xe giảm sâu, còn các doanh nghiệp vì sợ lỗ nên tạm thời “án binh bất động”. Cụ thể, theo số liệu cập nhật mới từ Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 9/2017, lượng xe nhập về Việt Nam đạt trên 380 chiếc, giảm hơn 2.300 chiếc so với 15 ngày đầu tháng 8/2017.

Tính bình quân, 15 ngày đầu tháng, mỗi ngày chỉ có khoảng 25 chiếc xe con được nhập về Việt Nam, con số này giảm mạnh so với 166 chiếc nhập về trong 15 ngày đầu tháng 8, 100 chiếc trong cùng kỳ của tháng 6 và trên 133 chiếc so với cùng kỳ tháng 5. Nếu so với 15 ngày cuối tháng 9, lượng xe con dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam cũng giảm gần 1.000 chiếc.

Lượng xe nhập đầu tháng 9 giảm hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ các tháng trước đó

Xe nhập đang có xu hướng giảm mạnh về lượng nhập, trong nửa đầu tháng 9/2017, lượng xe nhập đã giảm hàng nghìn chiếc so với tháng liền kề. Ảnh: Dân trí 

Theo VnEconomy, sự sụt giảm của ôtô nhập khẩu thời điểm này vốn không nằm ngoài dự đoán. Tuy nhiên, tỷ lệ sụt giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị lại là một bất ngờ.

Hiện tại, thị trường ôtô Việt Nam đang trong giai đoạn cầm chừng do tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Đặc biệt là với thị trường xe CBU, mốc thời gian ngày 1/1/2018 với mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước ASEAN giảm về 0% đang trở thành một cột mốc quan trọng được nhắm đến.

Trên thực tế, ngay lúc này một số hãng xe trong nước cũng đang tạm dừng một số mẫu xe để chờ đến năm 2018 mới chính thức bán ra thị trường. Trong số đó có những mẫu xe được chuyển từ dạng lắp ráp trong nước (CKD) sang CBU, vài mẫu xe chuẩn bị chuyển sang thế hệ mới.

Chính vì vậy, sự sụt giảm mạnh và toàn diện của kim ngạch ôtô nhập khẩu tháng 9/2017 là rất dễ hiểu.

Bên cạnh đó, cũng còn một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng sụt giảm mạnh của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Tại thị trường ôtô Việt Nam, Hyundai là thương hiệu chiếm thị phần lớn, trong đó có những mẫu xe luôn đạt sản lượng bán hàng cao. Hãng xe này lại đang nhanh chóng chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc về sản xuất trong nước.

Đơn cử mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10 vốn được nhập khẩu từ Ấn Độ mới đây đã chính thức được lắp ráp tại nhà máy của Hyundai Thành Công (Ninh Bình). Grand i10 thường đạt mức sản lượng bán hàng dao động trong khoảng 2.000 - 3.000 chiếc mỗi tháng và sự chuyển dịch của Grand i10 đương nhiên tạo tác động không nhỏ lên kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 9 tháng năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 70.000 chiếc và 1,524 tỷ USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 14,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo trong 3 tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU sẽ tiếp tục giảm hoặc ít nhất là cầm chừng để tiếp tục chờ đợi đến năm 2018, khả năng tăng trở lại là rất khó xảy ra.

Cây độc: Tỏi độc chữa bệnh gút thần kỳ nhưng sơ ý là mất mạng(VietQ.vn) - Tỏi độc là loại cây độc, dùng không cẩn thận có thể có những hiện tượng ngộ độc như nôn mửa, đi lỏng, đau bụng, thậm chí tử vong.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang