Lựu đạn mới mà Mỹ đang tham vọng phát triển có sức mạnh thế nào?

author 11:51 21/09/2016

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ đang có tham vọng tạo nên cuộc cách mạng so với loại lựu đạn gây sát thương thông thường đó là lựu đạn điện từ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

An ninh Thủ đô dân tin từ AR, kể từ khi lựu đạn MK3A2 bị loại khỏi biên chế quân đội Mỹ vì lí do độc hại vào năm 1975, binh lính nước này đều dựa vào lựu đạn M67, có chức năng tạo ra một vụ nổ mảnh nhằm sát thương đối phương.

Được biết, M67 được trang bị cho hầu hết lính bộ binh Mỹ bởi chúng rất đơn giản, gọn nhẹ, và đặc biệt là rất dễ sản xuất với chi phí thấp hơn so với các loại lựu đạn khác. M67 là một vũ khí thay thế cho lựu đạn M61 nó có trọng lượng chỉ khoảng 400g, nhưng bán kính sát thương có thể lên đến 14 m.

Loại đạn này dễ sản xuất, dễ triển khai và dễ sử dụng - sự đơn giản đến mức đáng sợ khiến lựu đạn M67 trở thành một trong những thứ vũ khí được dùng nhiều nhất trên chiến trường, hay trong những cuộc bạo loạn, biểu tình.

Lựu đạn M67 của Mỹ. Ảnh: An ninh Thủ đô

Tuy nhiên, nhu cầu về một loại lựu đạn mới được đưa ra bởi các binh lính và năm 2010 và đến 2013, ngân sách cho hoạt động nghiên cứu nó chính thức được phân bổ. Do đó, các kĩ sư của Picatinny Arsenal đã phối hợp với trường bộ binh để xác định nhu cầu của quân đội với các loại lựu đạn cầm tay mới.

Theo đó, loại lựu đạn chiến thuật đa chức năng được định danh là (ET-MP) có thể tạo ra một vụ nổ bắn văng mảnh hoặc nổ áp lực không khí lớn, cũng như an toàn hơn cho người sử dụng. Khi sử dụng, binh lính sẽ chỉ cần kéo cần gạt để chọn kiểu vụ nổ mà họ muốn chứ không cần mang nhiều loại lựu đạn cùng lúc.

Quân đội Mỹ không tiết lộ vì sao họ có thể thiết kế được một loại lựu đạn đa chức năng như vậy, tuy nhiên, ET-MP sẽ hẹn được cả giờ phát nổ và thuận tiện để ném được cả bằng 2 tay. Loại lựu đạn M67 hiện nay yêu cầu cách sử dụng khác so với những người thuận tay trái.

Khám phá tên lửa Nirbhay có thể tấn công mục tiêu tầm xa 1500km của Ấn Độ(VietQ.vn) - Tên lửa Nirbhay có tầm bắn 700 – 1.000 km và có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Nhờ đó, nó được xếp vào hàng vũ khí nguy hiểm nhất của Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hiện nay, gói thầu phát triển loại lựu đạn mới đã được Lầu Năm Góc trao cho Công ty Picatinny Arsenal và Trung tâm Nghiên cứu phát triển vũ khí bộ binh Mỹ (ARDEC) thực hiện.

Đất Việt cho biết, ngoài ET-MP, Bộ Quốc phòng Mỹ có tham vọng tạo nên cuộc cách mạng so với loại lựu đạn gây sát thương thông thường đó là lựu đạn điện từ. Lầu Năm góc đã công bố yêu cầu phát triển "lựu đạn vi ba uy lực mạnh" (HPM), có khả năng phát xung điện từ tiêu diệt thiết bị điện tử và kích hoạt các ngòi nổ.

Về lý thuyết, các bộ phận điện của mìn tự tạo và các loại đạn dược sẽ bị quá tải bởi bức xạ điện từ mạnh phát ra bởi lựu đạn, làm cho ngòi nổ bị kích hoạt. Các nhà thiết kế Mỹ sẽ phải hoàn thành hàng loạt yêu cầu phức tạp. Trước hết, lựu đạn điện từ phải nhỏ gọn: ở kích thước đạn lựu 40 mm dùng cho súng phóng lựu kẹp nòng.

Theo kỹ sư Larry Altgilbers, người hiện điều hành dự án vũ khí điện từ mới này, đạn dược điện từ có thể dựa trên hai 2 nguyên lý hoạt động: Nguyên lý nổ - khi mà xung được tạo ra bởi vụ nổ ép cesium iodide đơn tinh thể. Nguyên lý không nổ - nhờ các nguồn bức xạ điện từ "truyền thống".

Cuộc huấn luyện ném lựu đạn của binh sĩ Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Liên quan đến dự án lựu đạn HPM, nguyên lý không nổ khó có triển vọng vì để phát ra xung đủ mạnh đòi hỏi thiết bị nặng. Kể cả sử dụng các chất siêu dẫn cũng không giải quyết được vấn đề, bởi lẽ dẫu sao vẫn đòi hỏi nguồn nuôi mạnh, hơn nữa các chất bán dẫn cần phải làm lạnh đến nhiệt độ siêu lạnh.

Bởi vậy, giới quân sự Mỹ chắc chắn sẽ nhận được thiết kế lựu đạn HPM sử dụng nguyên lý ép nổ từ trường. Về lý thuyết, uy lực của lựu đạn này nổ ở gần một quả bom không được bảo vệ đặc biệt là đủ để kích hoạt ngòi nổ điện.

Việc sử dụng loại đạn dược như thế sẽ rất đơn giản: người lính rút chốt và ném lựu đạn HPM vào nơi nghi có bom hoặc vật liệu nổ như khung cửa một tòa nhà, hay một chỗ được che chắn kín đáo, phần việc còn lại do lựu đạn thực hiện.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang