Lưu hành 'không phép', chất lượng của An Nữ Thảo Khang đến đâu?

author 17:13 01/07/2017

(VietQ.vn) - Hai sản phẩm kén đặt phụ khoa và cốt xông An Nữ Thảo Khang đang được phân phối trên thị trường nhưng không đăng ký chất lượng với cơ quan quản lý và đang có dấu hiệu vi phạm một loạt quy định của Bộ Y tế.

Vừa qua, Chất lượng Việt Nam Online đã phản ánh về trường hợp hai sản phẩm kén đặt phụ khoa và cốt xông An Nữ Thảo Khang của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Trang Nhung được phân phối công khai trên thị trường một thời gian dài nhưng không có bất kỳ công bố chất lượng nào của cơ quan quản lý.

 Kén đặt phụ khoa An Nữ Thảo Khang (Ảnh: Hải Yến)

Bao bì và các trang bán hàng đều quảng cáo sản phẩm là thuốc điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, viêm lộ tuyến… Bên cạnh đó, đại diện thương hiệu Nguyễn Phương Nhung thừa nhận hai sản phẩm trên chỉ là sản phẩm hỗ trợ. 

Sự “mập mờ” trong thông tin về sản phẩm và hành vi “qua mắt” cơ quan quản lý đang dấy lên nghi vấn về chất lượng và quy trình sản xuất của hai sản phẩm này.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online, luật sư Phạm Thị Thanh Nga, Công ty Luật HPVN cho biết, thứ nhất, theo quy định của Luật Dược 2016, Điều 2, thuốc là chế phẩm có chứa dược chất hoặc dược liệu dùng cho người nhằm mục đích phòng, chẩn đoán, chữa, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người.

Bên cạnh đó, theo Thông tư 23/2014/TT-BYT về Danh mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, thuốc không kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng không cần đơn thuốc thuộc Danh Mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Kén đặt phụ khoa và cốt xông An Nữ Thảo Khang đang được bán công khai như vậy là thuốc hay không cần dựa vào công dụng được công bố của hai sản phẩm này. Nếu có các công dụng: chữa bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh thì là thuốc và phải thực hiện đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước khi lưu hành.

Hiện tại, với việc bao bì ghi công dụng là “điều trị”, có thể hiểu rằng hai sản phẩm này là thuốc và theo quy định phải phải tuân thủ đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước khi lưu hành, đồng thời  phải đảm bảo chất lượng và quy trình sản xuất đối với thuốc tại Việt Nam.

Thứ hai, theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Điều 38, hành vi không thực hiện báo cáo, cung cấp thông tin liên quan đến đăng ký thuốc tại Việt Nam về trách nhiệm của cơ sở đăng ký thuốc, cơ sở sản xuất thuốc hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền tối đa 5.000.000 đồng.

Thứ ba, hành vi sản xuất thuốc không có số đăng ký để đưa ra lưu hành sẽ bị phạt mức phạt tối đa là 50.000.000 đồng theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP, Điều 39. Vi phạm quy định về sản xuất thuốc.

Thứ tư, cơ sở kinh doanh thuốc không đăng có đăng ký, không có chức năng hành nghề kinh doanh thuốc bị xử lý theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP, Điều 37. Vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh và sử dụng chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam với mức phạt tối đa là 20.000.000 đồng và Điều 40. Vi phạm quy định về bán buôn, bán lẻ thuốc với mức phạt tối đa là 50.000.000 đồng.

Nếu phát hiện các hành vi kinh doanh thuốc không đảm bảo chất lượng, quy trình sản xuất thuốc không tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước với hai sản phẩm kén đặt phụ khoa và cốt xông An Nữ Thảo Khang, cơ quan quản lý có thẩm quyền sẽ thực hiện đình chỉ số đăng ký, thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm không đạt chất lượng.

Với những biểu hiện trên về sự thiếu trung thực trong kinh doanh và bỏ qua những quy định về quản lý thuốc của Bộ Y tế của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Trang Nhung, đề nghị cơ quan quản lý sớm vào cuộc làm rõ những "mập mờ" xung quanh chất lượng của kén đặt phụ khoa và cốt xông An Nữ Thảo Khang để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Phóng viên Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Yến 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang