Lưu hành thuốc trị cúm mới hiệu quả và không biến chứng

authorHồng Hạnh 20:36 31/10/2018

(VietQ.vn) - Thuốc trị cúm xofluza – một loại thuốc kháng virus vừa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành trong điều trị cúm cấp tính không biến chứng cho người bệnh từ 12 tuổi trở lên.

FDA cấp phép cho loại thuốc mới. Thuốc dùng để điều trị theo đường uống, dành cho bệnh nhân có triệu chứng không quá 48 giờ.

“Đây là phương pháp điều trị cúm kháng virus mới đầu tiên được FDA cấp phép trong gần 20 năm”, Ủy viên FDA, tiến sĩ Scott Gottlieb thông báo. “Với hàng nghìn người bị cúm mỗi năm mà nhiều người cúm nặng, cần phải lựa chọn phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả. Loại thuốc mới này cung cấp thêm một phương pháp điều trị bổ sung quan trọng”.

Lần đầu tiên trong vòng 20 năm, FDA cấp phép lưu hành loại thuốc trị cúm kháng virus mới. Ảnh: Pop Science

Để thực hiện thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã vận động được 1.832 bệnh nhân tham gia được chỉ định dùng Xofluza hoặc giả dược, hoặc dùng cả Xofluza và một loại thuốc kháng virus khác.

Ở thử nghiệm thứ nhất, những bệnh nhân dùng xofluza trong vòng 48 giờ sau khi xuất hiện triệu chứng cúm khỏi nhanh hơn, so với bệnh nhân dùng giả dược. Trong thử nghiệm thứ hai, Xofluza hiệu quả giống như những loại thuốc kháng virus khác trong điều trị cúm.

Theo công ty dược Roche – đơn vị nắm quyền sản xuất thương mại thuốc ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, thuốc hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme gọi là endonuclease có tính axit polymerase, chất cần để virus cúm nhân bản. Đây là loại thuốc do một công ty Nhật Bản là Shinonogi phát hiện. Nó hoạt động khác so với những loại thuốc trị cảm cúm như Tamiflu – hoạt động bằng cách khóa một loại enzyme khác là neuraminidase cần cho virus nhân bản.

Tuy nhiên, FDA nhấn mạnh, Xofluza và những loại thuốc kháng virus khác không phải là thuốc thay thế cách thức tiêm ngừa cúm mùa. “Tiêm chủng hàng năm là cách tốt nhất để ngăn ngừa và kiểm sát dịch cúm”, Tiến sĩ Debra Birnkrant, giám đốc Trung tâm Sản phẩm thuốc Kháng Virus của FDA khuyến cáo.

Hồng Hạnh (theo Live Science)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang