Khám phá vũ khí ‘sấm sét di động’ có uy lực vượt trội nhất của quân đội Mỹ hiện nay

author 21:00 29/11/2017

(VietQ.vn) - Lựu pháo tự hành M109A6PIM là vũ khí tiên tiến nhất đang có trong biên chế của lục quân Mỹ hiện nay.

Lựu pháo tự hành M109A6 PIM là thành viên mới nhất trong dòng pháo tự hành M109 được phát triển bởi BAE Systems. Vũ khí này là sự kết hợp giữa pháo tự hành M109A6 và xe tiếp đạn M99A2.

Pháo tự hành M109A6PIM được tích hợp các hệ thống định vị và kiểm soát hỏa lực được nâng cấp mới với khả năng hoạt động bất kể ngày đêm. Tốc độ bắn tối đa 4 phát/1 phút, tầm bắn tối đa 30km, tốc độ di chuyển tối đa 61 km/giờ.

Chương trình chế tạo pháo tự hành M109A6 Paladin được bắt đầu năm 1979 nhằm hiện đại hóa thế hệ pháo tự hành tầm xa M109 của Quân đội Mỹ. Tầm bắn, uy lực, độ tin cậy, tốc độ và khả năng vượt địa hình là những điểm hạn chế của thế hệ M109 trước đó, đi kèm việc thiếu hệ thống bảo vệ trước vũ khí hủy diệt lớn NBC, thiết bị thông tin điện tử.

 Pháo tự hành M109A6PIM. Ảnh: Trí thức trẻ

 Pháo tự hành M109A6PIM. Ảnh: Trí thức trẻ

Chính vì vậy, pháo tự hành M109A6 ra đời để khắc phục những điểm yếu đó, định danh “A6” là chỉ số lượng các nâng cấp trong phiên bản mới (thực ra đây là đời nâng cấp thứ 4 của dòng họ M109).

Giờ đây thao tác của pháo tự hành M109 hiện đại rất đơn giản, đó là di chuyển đến vị trí bắn tại một nơi nào đó, tính toán tham số, nhận lệnh từ sở chỉ huy, sử dụng thiết bị nhận diện hai phía, sử dụng hệ thống kiểm soát bắn tự động nhắm vào mục tiêu và khai hỏa. Khi nhiệm vụ đã xong, Paladin lại di chuyển, nhận lệnh bắn mục tiêu khác, đứng lại và khai hỏa trở lại.

Có thể nói, pháo tự hành M109A6 Paladin là mẫu pháo tự hành 155mm mới nhất của Quân đội Mỹ. Thiết kế của Paladin khá giống với các loại pháo tự hành của các nước khác lẫn hệ thống bảo vệ NBC.

Đây là phiên bản phát triển thứ 4 của dòng họ pháo tự hành M109 Paladin. Sự cải tiến của nó chủ yếu nằm ở các ưu điểm như khả năng sống sót, tính hiệu quả trong chiến đấu, việc dễ dàng trong bảo dưỡng và sự đáng tin cậy trên chiến trường.

Pháo tự hành được bọc thép toàn thân với hệ thống pháo cỡ nòng 155mm, cơ số đạn dữ trự 37 viên 155mm và 2 viên đạn pháo thông minh.

Vũ khí nhanh hơn tên lửa của Nga có thể chặn đứng mọi tấn công toàn cầu(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-41 của Nga được coi là một vũ khí có khả năng đập tan mọi đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của đối phương.

Kíp lái gồm 4 người, tháp pháo đã được cải tiến để tăng không gian bên trong cho kíp xe lẫn tạo điều kiện ứng dụng các nâng cấp sức chiến đấu lẫn giảm khả năng hư hại cho vũ khí này. Loại pháo tự hành này có thể đạt tốc độ 61km/h và tầm hoạt động tối đa 300km.

Điểm vượt trội nữa của vũ khí này đó là nó có thể hoạt động một cách độc lập, trong quá trình di chuyển nó có thể nhận lệnh bắn, dữ liệu máy tính thông tin về mục tiêu, tính toán phần tử bắn lẫn di chuyển, thiết lập trận địa, khai hỏa rồi sau đó lại di chuyển đến vị trí mới, hoàn toàn không cần thêm một thiết bị bên ngoài nào giúp đỡ.

Nó chỉ mất 60 giây để khai hỏa kể từ khi nhận lệnh trong lúc hành tiến, “bắn và chạy”, phương châm tác chiến đặc trưng của pháo tự hành để có thể sống sót trên chiến trường. 

Pháo tự hành M109A6 sẽ di chuyển đến một khu vực xác định, xử lý dữ liệu bắn và khai hỏa mà không cần dây dẫn truyền tín hiệu hay bắn kiểu xác suất. Mục tiêu được chỉ định và phần tử bắn sẽ được cung cấp liên tục bởi trung tâm chỉ huy trung đội, thông qua các kênh thông tin liên lạc đa băng tần.

Những ưu điểm khác trên M109A6 là nâng cấp giáp bảo vệ, sử dụng động cơ và hệ truyền động mới giúp tăng khả năng di chuyển, lắp đăt thiết bị cảnh báo và kiểm tra tình trạng xe tạo điều kiện cho việc bảo dưỡng lẫn sửa chữa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang