Lưu ý ‘bất di bất dịch’ khi lọc không khí trong ô tô tài xế nào cũng nên biết

author 15:38 17/10/2019

(VietQ.vn) - Ô tô là phương tiện di chuyển thường xuyên nên bụi bẩn bám vào khoang ô tô là điều không thể tránh. Tuy nhiên nếu không được xử lý không khí tốt sẽ ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Không khí bên trong xe ô tô sạch và có mùi dễ chịu sẽ tốt cho sức khỏe cũng như đảm bảo sự thoải mái cho hành khách trong suốt hành trình. Ngược lại, bụi bẩn, mùi xăng xe, mồ hôi, thuốc lá... chính là những yếu tố khiến cho bầu không khí trong xe không đảm bảo vệ sinh.

Với không gian nhỏ, nếu không khí không được xử lý tốt, người trong xe có thể mắc phải các bệnh về hô hấp và nhiều bệnh khác ảnh hưởng tới sức khỏe về lâu dài. Đặc biệt, trong bối cảnh không khí bên ngoài khá ô nhiễm với khói bụi, điều hòa trên ô tô có thể coi như "lá phổi" cho những người bên trong xe.

Để giảm bớt tình trạng này, nhiều tài xế lựa chọn giải pháp dùng máy lọc không khí, sử dụng các loại chất tạo mùi, thay lọc điều hòa, thay lọc gió...tuy nhiên khi sử dụng các sản phẩm này cần phải hết sức lưu ý:

 Lọc không khí trong xe ô tô là việc làm cần thiết nhưng tránh mắc sai lầm

Không sử dụng các loại chất tạo mùi, tinh dầu

Rất nhiều người có thói quen sử dụng những túi tinh dầu thơm hoặc những loại chất tạo mùi nhằm lấn át mùi của xe và tạo hương thơm thoang thoảng trong xe. Tuy nhiên, trên thực tế những loại chất này có chứa thành phần benzen, là tác nhân gây ung thư trong môi trường kín, đặc biệt là khoang xe.

Trong khi đó trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu treo ô tô với giá thành rẻ và chất lượng kém. Người sử dụng không am hiểu mà mua những loại tinh dầu “dởm” không chỉ gây hại đến sức khỏe lâu dài mà còn làm hỏng nội thất xe, đặc biệt là những bộ phận bằng nhựa và da.

Sử dụng máy lọc không khí

Có rất nhiều loại khói bụi như bụi mịn PM10, PM2.5 (bụi siêu mịn có thể thâm nhập sâu vào phổi và máu) có thể thâm nhập vào trong khoang xe mà màng lọc không khí không cản trở được. Đặc biệt, do hứng chịu những nguồn bụi bẩn hàng ngày nên màng lọc không khí rất dễ bị bẩn nhanh và nếu không làm sạch kịp thời thì đây lại là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc có hại. Do đó, để không khí trong xe luôn sạch sẽ và đảm bảo sức khỏe, chủ xe nên trang bị máy lọc không khí có tác dụng lọc tất cả những loại bụi gây hại trên. Máy lọc không khí không chỉ giúp cản trở những khói bụi bẩn mà còn giúp diệt khuẩn, khử mùi.

Nhưng trong quá trình sử dụng chủ xe cần phải lưu ý: Khi sử dụng máy, không nên để máy tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tránh máy bị nóng dẫn đến hỏng máy. Để cố định máy, tránh di chuyển máy trong khi sử dụng khiến máy bị rơi, xô đẩy.

Đối với các máy sử dụng công nghệ ozone chỉ nên cho máy hoạt động trong vòng 10 - 15 phút, sau khi máy khử hết mùi rồi nên tắt máy bởi chế độ này hoạt động lâu gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Khi sử dụng không để trẻ nhỏ ngồi gần chỗ máy hoạt động, nhất là máy ozone, tránh hệ hô hấp và da của trẻ bị ảnh hưởng, gây bệnh cho trẻ.

Máy lọc không khí xe ô tô thường hoạt động tốt nhất cho xe dưới 12 chỗ ngồi nên lựa chọn máy có công suất sao cho phù hợp với kích thước xe.

Có thể mất mạng nếu bỏ qua dấu hiệu cảnh báo túi khí 'dở chứng' (VietQ.vn) - Túi khí là một bộ phận quan trọng bởi liên quan tới tính an toàn của chủ xe mỗi khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng túi khí cũng gặp lỗi nếu không phát hiện sớm có thể gây mất an toàn.

Thay lọc gió điều hòa định kỳ

Lọc gió điều hòa là bộ phận có chức năng lọc các bụi bẩn, khói bụi từ bên ngoài xe để đảm bảo không khí trong xe sạch sẽ và điều hòa. Khi lọc gió điều hòa quá bẩn sẽ khiến lượng hút gió giảm, hệ thống điều hòa không khí làm mát chậm dù và giảm chức năng lọc bụi bẩn, tạp chất. Thêm vào đó, bụi quá nhiều còn khiến dàn lạnh sẽ không thể tiếp xúc với không khí tối đa dẫn đến tăng công suất hoạt động, tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, lọc gió điều hòa cần được thay định kỳ sau mỗi 20.000 km di chuyển. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam, trong điều kiện tiếp xúc với nhiều loại bụi bẩn, chủ xe cần lưu ý kiểm tra, vệ sinh lọc gió điều hòa sau khoảng 3.000-5.000 km hoặc sau mỗi lần thay dầu.

Thay lọc gió điều hòa đúng thời điểm là việc làm đơn giản nhất giúp bầu không khí trong xe luôn sạch sẽ. Môi trường bụi bẩn, chuột làm tổ, lọc gió dính nước... là những nguyên nhân khiến lọc gió điều hòa phải được thay thế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang