Lưu ý đặc biệt khi vệ sinh ghế da ô tô cao cấp kẻo 'nhanh tã'

author 06:51 16/10/2019

(VietQ.vn) - Vệ sinh ghế da ô tô cao cấp là việc cần phải làm định kỳ để bảo dưỡng ghế da ô tô luôn trong tình trạng tốt và tránh hư hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ghế bọc da ô tô cao cấp là bộ phận làm tăng thêm vẻ sang trọng và thanh lịch, đồng thời tăng cường vẻ đẹp nội thất xe. Tuy nhiên, theo thời gian, vẻ đẹp và sự quyến rũ của những chiếc ghế bọc da dù cao cấp tới đâu cũng bị giảm dần. Lúc này việc bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên sẽ giúp ghế bọc da lâu bị cũ hơn.

Tuy nhiên nếu chăm sóc không cẩn thận sẽ khiến cho ghế bọc da ô tô nhanh hỏng. Vậy trước khi vệ sinh ghế da ô tô cao cấp cần phải chú ý những gì? 

 Ghế da ô tô cao cấp nên vệ sinh cẩn thận nếu không rất nhanh hỏng

Cần xác định loại da ghế chuẩn bị vệ sinh

Việc xác định loại da ghế trước khi vệ sinh vô cùng quan trọng khi vệ sinh. Không giống như các loại ghế da giả được bọc từ nhựa giả da có thể chịu được các tác động tẩy rửa và vệ sinh mạnh mẽ, ghế da thật được chế tạo từ da động vật thật rất nhạy cảm với việc vệ sinh và chà xát khi tẩy rửa. Do đó, nếu trước khi vệ sinh ghế da ô tô mà không biết rõ loại da nào mà vô tư làm sẽ vô tình khiến cho ghế da ô tô bị trầy xước, nhanh hỏng. 

Hãy tiến hành thử trên một vị trí nhỏ

Các loại vết bẩn khác nhau sẽ có mức độ thẩm thấu và cách xử lý khác nhau phụ thuộc vào tình trạng ăn mòn lớp bên ngoài của ghế da. Do vậy cần kiểm tra bằng cách thử trên một vị trí nhỏ trước khi áp dụng cho toàn bộ ghế da.

Nếu các dung dịch vệ sinh ghế da mà tài xế đang dùng có hiệu quả với loại chất bẩn đó thì có thể thực hiện cho toàn bộ phần ghế da còn lại. Ngược lại, nếu vết bẩn cứng đầu hơn thì nên thay dung dịch vệ sinh ghế da khác, tránh mài mòn bằng việc cà xát sẽ gây hư lớp bên ngoài. 

Tuyệt đối không nên mắc phải những sai lầm này khi lái xe ô tô trời mưa(VietQ.vn) - Lái xe ô tô vào những ngày trời mưa đã vô cùng nguy hiểm do đó nếu tài xế mắc sai lầm trong quá trình lái xe sẽ dễ gây tai nạn.

Vệ sinh các vết bẩn ngay khi xuất hiện

Các vết bẩn với mức độ khác nhau sẽ có khả năng thấm và ăn mòn khác nhau với bề mặt ghế da. Do vậy cần vệ sinh ngay lập tức để tránh vết bẩn nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, làm sạch ghế da định kỳ kèm bảo dưỡng ghế da đúng cách sẽ giúp duy trì tình trạng tốt nhất cho ghế da, tránh hiện tượng nứt và rách

Vệ sinh sạch sẽ trước khi dưỡng ghế da

Nếu ghế da không được vệ sinh sạch sẽ, các dung dịch dưỡng ghế da sẽ bám vào các chất bẩn và làm giảm hiệu quả dưỡng da. Bên cạnh đó, nó còn làm tình trạng bám bẩn và kém vệ sinh thêm nghiêm trọng. Từ đó có thể gây ảnh hưởng sức khỏe của người lái xe. Một nguyên tắc tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng, nhất là những ai thích tự chăm sóc ghế da tại nhà. Do đó, luôn vệ sinh sạch sẽ chính là bước hiệu quả nhất để dưỡng da nội thất. 

Để ghế da khô tự nhiên sau khi vệ sinh

Các trung tâm chăm sóc xe ô tô không chuyên thường dùng máy hơi nước nóng hoặc cá máy rửa xe hơi nước nóng với nhiệt độ quá cao trên 60ºC kèm lượng hơi nước quá nhiều gây ẩm bề mặt ghế da. Sau đó, các kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm thường sấy ghế da bằng máy sấy để rút ngắn thời gian khô ghế da. Điều này gây da bị co rút và biến dạng không phục hồi được. Vì thế cần để ghế da khô tự nhiên sau khi làm sạch.

Ghế da bị dính màu quần jean cần phải được làm sạch ngay khi phát hiện

Với sự xuất hiện của các chất liệu vải jean và các vải thô nhám nhanh bị ngả màu, các vết chuyển màu từ quần jean xuất hiện ngày càng phổ biến và dễ dàng nhận ra trên bề mặt ghế da ô tô sáng màu. Các vết màu này thấm nhanh chóng vào lớp bề mặt của ghế da và đi sâu vào bên trong.

Ghế da dính màu quần jean sẽ không thể tẩy sạch bằng các dung dịch tẩy rửa thông thường mà cần đến dung dịch đặc biệt. Do đó, vệ sinh ghế da ngay khi dính màu quần jean là cách nhanh chóng nhất để hạn chế hiện tượng này.

Tuyệt đối không được chà xát mạnh để làm sạch ghế da

Đây là một lỗi rất phổ biến mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Do chọn dung dịch vệ sinh ghế da không đúng hoặc không phù hợp với loại ghế da mà hiệu quả vệ sinh kém. Khi đó, theo thói quen, mọi người sẽ cố gắng chà xát mạnh hơn và nhiều lần hơn để cố gắng làm sạch bề mặt. Hậu quả là bề mặt lớp Top coat trên ghế da có thể bị hư hỏng hoàn toàn không khắc phục được.

Không dùng chất làm sạch ghế da chứa nhiều dung môi mạnh

Đây cũng là một lỗi rất phổ biến mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Mọi người thường sử dụng những sản phẩm có thể nghĩ ra để làm sạch bề mặt ghế da như acetone, cồn công nghiệp, dung dịch tẩy sơn móng tay… hoặc dùng những loại kem chứa nhiều hạt mài mòn. Hậu quả là bề mặt bị mài mòn quá mức hoặc dung môi quá mạnh gây hư lớp Top coat và làm phai màu ghế da.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang